ความชอบส่วนตัว! ย้อนดูนายด่านกับเบอร์สุดแปลกนอกเหนือจาก อ็องเดร โอนาน่า

ความชอบส่วนตัว! ย้อนดูนายด่านกับเบอร์สุดแปลกนอกเหนือจาก อ็องเดร โอนาน่า
เปิดตัวกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับ อ็องเดร โอนาน่า ผู้รักษาประตูชาวแคเมอรูน ภายหลังเขาย้ายมาจาก อินเตอร์ มิลาน ด้วยค่าตัวในเบื้องต้นที่เชื่อกันว่าอยู่ที่ 51 ล้านยูโร พร้อมมีอ็อปชั่นที่ แมนฯ ยูไนเต็ด จะจ่ายเพิ่ม 4 ล้านยูโร ถ้าหาก โอนาน่า ทำผลงานได้ตรงตามเงื่อนไขที่กำหนดเอาไว้

ทั้งนี้ โอนาน่า เลือกที่จะสวมใส่เบอร์ 24 เหมือนที่เคยใส่มาตั้งแต่สมัยที่ยังอยู่กับ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม แม้ว่าเบอร์ 1 ของ แมนฯ ยูไนเต็ด จะกำลังว่างอยู่หลังจากที่ ดาบิด เด เคอา ออกจากทีมไปแล้วก็ตาม ซึ่งแน่นอนว่าในสายตาของแฟนบอลส่วนใหญ่นั้นมันเป็นเบอร์ที่อาจจะแปลกสำหรับคนเป็นนายทวาร แต่นี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่คนเป็นผู้รักษาประตูเลือกใส่เบอร์แหวกแนวอย่างนี้

- จานลุยจิ บุฟฟ่อน (เบอร์ 77 และ เบอร์ 88)

ไม่มีใครกล้าปฏิเสธว่า บุฟฟ่อน เป็นนายทวารที่เก่งที่สุดคนหนึ่งของโลก หลังจากที่เขาเคยโชว์ฟอร์มเซฟสวยๆ หลายต่อหลายครั้ง และประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่เขาก็เคยทำให้หลายคนแปลกใจมาแล้วจากการเลือกสวมเบอร์ 77 ตอนอยู่ ยูเวนตุส กับ ปาร์ม่า และเบอร์ 88 สมัยเล่นให้ ปาร์ม่า

ในกรณีที่เลือกเบอร์ 77 นั้น บุฟฟ่อน เคยบอกว่า "มันเป็นเบอร์ที่สะท้อนถึงประวัติศาสตร์ของผม ผมเคยสวมเบอร์นี้ตอนอยู่ ปาร์ม่า และมันทำให้ผมโชคดี ผมชอบมันมากๆ" ส่วนกรณีเบอร์ 88 เขาเคยเปิดใจว่า "ผมเลือกเบอร์ 88 เพราะมันทำให้ผมนึกถึงการมี บอล 4 อัน และใน อิตาลี เราก็รู้ดีว่าการมี บอล มันหมายถึงอะไร นั่นคือการมีความแข็งแกร่งและความมุ่งมั่น"

- จานลุยจิ ดอนนารุมม่า (เบอร์ 99)

นี่คือนายทวารที่คนในวงการฟุตบอลอิตาลีหลายรายยกให้คำยกย่องอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยบางคนถึงขั้นเอาเขาไปเปรียบเทียบกับ บุฟฟ่อน ด้วยซ้ำ ซึ่งนอกจากเรื่องฝีมือแล้วนั้น การเลือกเบอร์เสื้อของเขาก็แปลกไปจากคนทั่วไปเช่นกัน

ดอนนารุมม่า เลือกที่จะสวมเบอร์ 99 ในระดับสโมสรมาตลอดอาชีพการค้าแข้งของเขา โดยสาเหตุมันก็ง่ายๆ เพราะเขาเกิดเมื่อปี 1999 นั่นเอง ซึ่งรสนิยมแบบนี้เหมือนกับว่าจะสืบทอดทางสายเลือด เพราะ อันโตนิโอ พี่ชายของเขาก็เลือกสวมเบอร์ 90 เพราะเขาลืมตาดูโลกตอนปี 1990

- เอมิเลียโน่ วิเวียโน่ (เบอร์ 2)

แฟนบอลหลายคนอาจจะจดจำ วิเวียโน่ ได้ดีในสมัยที่เขาอยู่กับ อาร์เซน่อล แบบยืมตัว แต่ตอนนั้นเขาใส่เบอร์ 13 ซึ่งมันไม่น่าแปลกตาเท่ากับการเล่นให้ ซามพ์โดเรีย ในช่วงไม่นานหลังจากนั้น เพราะเขาเลือกใส่เบอร์ 2 ซึ่งปกติแล้วเป็นเบอร์ของพวกกองหลัง

ไม่มีการเปิดเผยสาเหตุอย่างชัดเจนว่าอะไรทำให้เขาเลือกที่จะสวมเบอร์นี้ แต่เขาก็ติดใจกับเบอร์ 2 มากๆ จนยังใช้เบอร์ดังกล่าวตอนเล่นให้ สปาล และ ฟาติห์ คารากุมรุค ทีมในลีกตุรกี แต่ปัจจุบันเขาก็กลายเป็นนายทวารว่างงาน

- กีเยร์โม่ โอชัว (เบอร์ 8 และเบอร์ 6)

โอชัว สร้างชื่อได้เป็นอย่างดีกับการที่เขามักจะทำผลงานได้โดดเด่นกับทีมชาติเม็กซิโกตอนลงเล่นศึก ฟุตบอลโลก เพียงแต่ในระดับสโมสรเขากลับไม่มีโอกาสได้อยู่กับทีมใหญ่ๆ มากเท่าไหร่ ซึ่งนั่นทำให้หลายคนคงไม่รู้ว่าเขาเคยสวมเบอร์ 8 ตอนอยู่กับ สตองดาร์ ลีแอช ทีมในเบลเยียม

นอกจากนี้ ตอนไปเล่นให้ คลับ อเมริกา สโมสรในประเทศเม็กซิโกในเวลาต่อมานั้น โอชัว ก็เคยเลือกที่จะสวมเบอร์ 6 ด้วย แต่เขาก็ไม่เคยเปิดใจว่าเหตุใดถึงเลือกสวมทั้ง 2 เบอร์ดังกล่าว

- รุย ปาทริซิโอ (เบอร์ 11)

ปัจจุบัน ปาทริซิโอ กำลังเฝ้าเสาให้กับ อาแอส โรม่า ซึ่งเขาก็ทำผลงานได้ดีในระดับหนึ่งกับการสวมเบอร์ 1 ของทัพ "จัลโล่รอสซี่" แต่ก่อนหน้าที่จะมาอยู่กับ โรม่า เขาเคยอยู่กับ วูล์ฟแฮมป์ตัน วันเดอเรอร์ส และสร้างความแปลกใจให้หลายคนด้วยการเลือกสวมเบอร์ 11 ตอนย้ายไปอยู่กับทีมในปี 2018

สำหรับสาเหตุของเรื่องนี้มันถือว่ามีความซึ้งแฝงอยู่ เพราะว่า คาร์ล อิเคเม่ อดีตผู้รักษาประตูที่อยู่กับ วูล์ฟส์ มาก่อนหน้า ปาทริซิโอ จำเป็นต้องแขวนถุงมือในปี 2018 เพราะถูกตรวจพบว่ามีอาการมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลัน ซึ่งก่อนหน้านั้น อิเคเม่ สวมเบอร์ 1 ทำให้ ปาทริซิโอ และผู้รักษาประตูคนอื่นๆ ของ วูล์ฟส์ ในตอนนั้นเลือกที่จะสวมเบอร์อื่นเพื่อให้เกียรติกับ อิเคเม่ นั่นเอง


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X