งานในฝันทำงานกับ ลิเวอร์พูล ซัพพอร์ต เจอร์เก้น คล็อปป์

งานในฝันทำงานกับ ลิเวอร์พูล ซัพพอร์ต เจอร์เก้น คล็อปป์
บางทีสิ่งที่เว็บไซต์ ลิเวอร์พูล ประกาศรับสมัครงาน อาจเป็นโอกาสของใครหลายคนที่อยากเข้าไปร่วมงานกับสโมสร

First Team Performance Analyst หรือนักวิเคราะห์ผลงานทีมชุดใหญ่ คือตำแหน่งที่ว่างอยู่ในทีม ลิเวอร์พูล 

วิลล์ สเปียร์แมน ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยคนใหม่ที่ก้าวขึ้นมารับช่วงต่อต่อจาก ดร.เอียน แกรม ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวที่ไร้การอัปเดทมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2022

โดยเนื้อหาบทบาทสำหรับนักวิเคราะห์ที่ ลิเวอร์พูล เอ๊คโค่ สรุปไว้มีดังนี้

ลิเวอร์พูล กำลังมองหาคนที่มีประวัติว่าเคยเป็นนักวิเคราะห์ฟอร์มการเล่นในระดับสูงเพื่อเข้ามาร่วมงานกับสโมสรลิเวอร์พูล ในฐานะนักวิเคราะห์ฟอร์มการเล่นประจำทีมชุดใหญ่ 

ในบทบาทนี้คุณจะช่วยพัฒนาแนวทางการวิเคราะห์ทีมชุดใหญ่เพื่อช่วยสนับสนุนผู้จัดการทีมของเรา, เหล่าสตาฟฟ์ของเรา และนักเตะด้วยข้อมูลที่มีความสำคัญและมีรายละเอียดเป็นอย่างดี 

คุณจะได้ทำงานภายใต้สภาพแวดล้อมที่มีความต้องการสูงของเราที่พัฒนาขึ้นอยู่เรื่อย ๆ, คอยช่วยเหลือทีมสตาฟฟ์ของเราทั้งในช่วงก่อน, ระหว่าง และหลังการแข่งขัน รวมถึงทำการวิเคราะห์การซ้อมด้วยเป้าหมายว่าจะพัฒนาฟอร์มการเล่นในสนามให้ได้

ในแง่ของคุณสมบัติที่จำเป็นเพื่อที่จะประสบความสำเร็จในตำแหน่งนี้นั้น คุณจะต้องมีประวัติว่าเคยเป็นนักวิเคราะห์ฟอร์มการเล่นในสภาพแวดล้อมของฟุตบอลระดับสูงมาแล้ว (อย่างเช่นการเคยทำงานในระดับทีมชุดใหญ่หรือระดับอะคาเดมี่) 

และต้องมีประสบการณ์ว่าเคยทำงานกับสโมสรระดับ พรีเมียร์ลีก หรือ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ มาก่อน คุณต้องมีความรู้เรื่องฟุตบอลอย่างละเอียดและเข้าใจเรื่องแท็กติก รวมถึงมีความสามารถที่จะแสดงให้เห็นได้ว่ามันจะเอามาใช้ในความเป็นจริงได้ยังไง 

คุณต้องสามารถแสดงให้เห็นว่าคุณมีประสบการณ์ที่จะผสานการวิเคราะห์แท็กติกเข้ากับความเข้าใจเรื่องแท็กติกได้ เพื่อที่จะสามารถช่วยและสนับสนุนสตาฟฟ์ได้ 

ประสบการณ์ที่จำเป็นนั้นจะทำให้คุณต้องวิเคราะห์ฟอร์มส่วนตัวและวิเคราะห์การซ้อมได้ โดยที่ต้องสอดคล้องกับแท็กติกของทีมและปรัชญาของสโมสรด้วย 

คุณจะต้องเข้าใจว่ามันต้องทำอย่างไรถึงจะตีความและใช้ประโยชน์จากข้อมูลได้ รวมถึงสามารถมอบข้อมูลและช่วยงานด้านโค้ชได้

ในด้านคุณสมบัติของการใช้คอมพิวเตอร์ระดับสูง คุณต้องเคยผ่านการใช้ซอฟต์แวร์และโปรแกรมด้านวิเคราะห์หลายแบบ อย่างเช่น Hudl Sportscode, Coach Paint, Keynote, iMovie และซอฟต์แวร์ด้านการนำเสนออื่นๆ มาก่อน ส่วนในเรื่องทักษะการสื่อสารคุณก็ต้องมีความมั่นใจที่จะสื่อสารในทุกระดับได้ รวมถึงสามารถร่วมมือกับหลายกลุ่มได้

คุณจำเป็นต้องมีความยืดหยุ่นและทุ่มเทกับการทำงาน, สามารถทำภารกิจ/ความต้องการบางอย่าง นอกเหนือช่วงเวลางานตามปกติได้,สามารถสร้างแรงระตุ้นให้ตัวเองได้, สามารถทำงานแบบเป็นอิสระหรือภายในทีมได้อย่างไม่มีปัญหา, สามารถทำงานได้ดีภายใต้ความกดดันว่าต้องทำงานให้ทันเส้นตายที่รัดกุม และปฏิบัติตามกระบวนการที่เคร่งครัดได้ โดยที่ต้องรักษามาตรฐานให้อยู่ในระดับสูง และเก็บความลับเป็นอย่างดีได้ด้วย

หากอ้างอิงตาม Training Ground Guru  สเปียร์แมน ถือเป็นแนวหน้าของคนฝึกสอนสายเลือดใหม่ที่นำเอาหลักคณิตศาสตร์แบบก้าวหน้า และเรื่องฟิสิกส์แบบก้าวหน้ามาใช้กับวงการฟุตบอลอังกฤษ 

เขาช่วยเปิดตัว HUDL, พัฒนารูปแบบที่จะแสดงตัวเลขอย่างชัดเจนเกี่ยวกับการคุมพื้นที่ในสนามได้ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่ทำให้ ลิเวอร์พูล สนใจในตัวเขา

ในการให้สัมภาษณ์งานกับสโมสรเมื่อปีก่อน สเปียร์แมน อธิบายว่าทำไมเขาถึงรักฟุตบอล

"คุณมีนักเตะ 22 คนลงเล่นในสนามขนาดใหญ่" เขาเผยกับเว็บไซต์อย่างเป็นทางการสโมสรเมื่อปีก่อน 

"มันมีการทำงานร่วมกันในระดับสูง แต่ความสามารถเฉพาะตัวต่างหากคือสิ่งที่มักจะเป็นตัวชี้ขาดได้"

HOSSALONSO

เรียบเรียงจาก LIVERPOOLECHO


ที่มาของภาพ : GETTY IMAGE
BY : Hossalonso
ธีรศานต์ คงทอง
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X