มีทั้งดีและแย่! เกร็ดน่าสนของ เอ็นโซ่ มาเรสก้า นายใหญ่คนใหม่ของ เลสเตอร์

มีทั้งดีและแย่! เกร็ดน่าสนของ เอ็นโซ่ มาเรสก้า นายใหญ่คนใหม่ของ เลสเตอร์
หลังจากตามหาผู้จัดการทีมคนใหม่มานาน ในที่สุด เลสเตอร์ ซิตี้ ก็ตัดสินใจแต่งตั้ง เอ็นโซ่ มาเรสก้า เข้ามาเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ของพวกเขา ด้วยภารกิจสำคัญคือการพาทีมกลับสู่ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ให้ได้

หลายคนคงจะรู้กันดีว่า มาเรสก้า เพิ่งประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่กับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เพราะเขาเป็นผู้ช่วยของ โจเซป กวาร์ดิโอล่า และมีส่วนร่วมในการทำให้ทีมได้ทั้งแชมป์ พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ และ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาล 2022-23 แต่เขายังมีเกร็ดอื่นๆ ที่น่าสนใจเช่นกัน

- อดีตฮีโร่

สมัยที่ยังเป็นนักเตะนั้น มาเรสก้า เคยเล่นให้กับหลายทีม อย่างเช่น เวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน, ยูเวนตุส, ฟิออเรนติน่า, เซบีย่า, ซามพ์โดเรีย และ เฮลลาส เวโรน่า เป็นต้น ซึ่งถึงแม้เขาจะเคยได้แชมป์ เซเรีย อา กับ ซูเปอร์โคปปา อิตาเลียน่า กับ ยูเวนตุส อย่างละ 1 สมัย แต่ช่วงเวลากับ เซบีย่า ถือเป็นช่วงที่เขาประสบความสำเร็จมากกว่า เพราะได้แชมป์ ยูฟ่า คัพ 2 หน, โกปา เดล เรย์ 1 ครั้ง, สแปนิช ซูเปอร์คัพ 1 รอบ และ ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 1 หน

ทั้งนี้ ฤดูกาล 2005-06 มาเรสก้า เคยมีช่วงเวลาที่โดดเด่นกว่าใครในสนามด้วย เพราะเขาทำได้ 2 ประตูในนัดชิงชนะเลิศของ ยูฟ่า คัพ จนมีส่วนช่วยให้ เซบีย่า เอาชนะ มิดเดิ้ลสโบรห์ 4-0 และมันก็ทำให้เขาได้รับรางวัล แมน ออฟ เดอะ แมตช์ ประจำเกมนั้นไปครอง

- ความสำเร็จกับทีมเด็ก แมนฯ ซิตี้

หลังปิดฉากอาชีพการเล่นไปเมื่อปี 2017 มาเรสก้า ก็เริ่มหันมาทำงานด้านโค้ช เริ่มจากการเป็นผู้ช่วยกุนซือของ อัสโคลี่ ก่อนจะรับตำแหน่งเดียวกันกับที่ เซบีย่า และ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ในเวลาต่อมา แล้วจากนั้นจึงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกุนซือของทีมเยาวชนของ แมนฯ ซิตี้ ในปี 2020

แม้ว่าจะเพิ่งเข้ามาทำงานกับทีม แต่ว่า มาเรสก้า สร้างทีมได้อย่างสุดยอดจนพาทีมเด็กของ แมนฯ ซิตี้ คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก 2 หรือลีกสำหรับเยาวชนของอังกฤษ ประจำฤดูกาล 2020-21 ได้ โดยที่ทิ้งห่าง เชลซี ทีมในอันดับ 2 ไปถึง 14 คะแนน ซึ่งนั่นถือเป็นแชมป์ พรีเมียร์ลีก 2 สมัยแรกในประวัติศาสตร์ของ แมนฯ ซิตี้ ด้วย

ตอนอยู่กับทีมเด็กของ แมนฯ ซิตี้ นั้น มาเรสกก้า มักจะใช้ระบบ 4-1-4-1 ในตอนแรก แต่พอถึงเวลาเล่นเกมรุกแล้วนั้นทีมของเขาก็จะเปลี่ยนมาเล่นในระบบ 4-3-3 ซึ่งนั่นก็มีส่วนช่วยให้เกมรุกของทีมดุดันมากๆ จนถึงขั้นยิงได้ 79 ประตูภายในช่วง 24 เกม

- ความล้มเหลวกับ ปาร์ม่า

ผลงานอันโดดเด่นกับทีมเยาวชนของ แมนฯ ซิตี้ เมื่อฤดูกาล 2020-21 ทำให้ ปาร์ม่า ตัดสินใจมอบโอกาสให้ มาเรสก้า เป็นกุนซือทีมชุดใหญ่ของพวกเขา โดยตอนนั้น ปาร์ม่า เพิ่งตกชั้นสู่ เซเรีย บี นั่นหมายความว่าหน้าที่ของ มาเรสก้า คือการพาทีมเลื่อนชั้นกลับสู่ เซเรีย อา ให้ได้

น่าเสียดายที่การเดินทางมันไม่สวยหรู มาเรสก้า โดนปลดออกจากตำแหน่งในช่วงเดือนพฤศจิกายนของปี 2021 หรือก็คีอหลังจากคุมทีมไปเพียง 14 นัด เพราะเขาพาทีมเก็บชัยชนะได้เพียง 4 เกมเท่านั้น ก่อนที่เขาจะได้กลับไปอยู่กับ แมนฯ ซิตี้ ในช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2022


- เด็กเกร็ดบอล -

ทั้งนี้  มาเรสก้า จะคุมทีม 'เลสเตอร์' ในเกมอุ่นเครื่องรายการพิเศษที่ไทยกับ ‘สเปอร์ส’ ที่ราชมังคลากีฬาสถาน ในวันที่ 23 ก.ค. นี้

สามารถจองที่นั่งผ่านตัวแทนจำหน่ายบัตรอย่างเป็นทางการได้ที่ Ticket Melon www.ticketmelon.com/event/THFCLCFC&nbsp

ราคาบัตรเริ่มต้นที่ 1,500 บาท 2,500 บาท 3,500 บาท 4,500 บาท และ 5,500 บาท


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X