แม็ค อัลลิสเตอร์ จะเป็นคนต่อไปไหม?5แข้ง ลิเวอร์พูล ของดีคุ้มราคา

แม็ค อัลลิสเตอร์ จะเป็นคนต่อไปไหม?5แข้ง ลิเวอร์พูล ของดีคุ้มราคา
ย้อนดู 5 นักเตะที่ย้ายมาอยู่กับ ลิเวอร์พูล แล้วทำผลงานได้คุ้มกับค่าตัวสุดๆ ก่อนต้องรอพิสูจน์ดูว่า อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ จะเป็นรายต่อไปได้หรือไม่

อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ กองกลางทีมชาติอาร์เจนตินา กลายเป็นนักเตะรายแรกที่ ลิเวอร์พูล ดึงมาเสริมทัพในช่วงซัมเมอร์นี้ หลังซื้อมาจาก ไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน คู่แข่งร่วม พรีเมียร์ลีก ด้วยค่าตัวแค่ 35 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,505 ล้านบาท) เท่านั้น 

แฟนบอลและนักวิจารณ์ส่วนใหญ่ต่างมองว่า ค่าตัวของ แม็ค อัลลิสเตอร์ ถูกมากเมื่อเทียบกับฝีเท้าและดีกรีแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 อย่างไรก็ตาม ต้องดูกันต่อไปว่า มิดฟิลด์อาร์เจนไตน์ จะทำผลงานเป็นอย่างไรบ้าง

ก่อนหน้านี้ มีนักเตะหลายรายในยุคของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ที่ย้ายเข้ามาแล้วทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมคุ้มกับค่าตัวที่ลงทุนไป โดยเฉพาะ 5 คนนี้

1. โมฮาเหม็ด ซาลาห์

สตาร์ทีมชาติอียิปต์ วัย 30 ปี ย้ายจาก โรม่า มาอยู่กับ ลิเวอร์พูล เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2017 ด้วยค่าตัวรวมแอดออนอยู่ที่ราว 44 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,892 ล้านบาท) 

ซาลาห์ ใช้เวลาไม่นานที่ แอนฟิลด์ ก็สร้างชื่อกลายเป็นสุดยอดแข้งทันที และจนถึงเวลานี้ก็ยิงไปแล้วถึง 186 ประตูกับเวลา 6 ปีที่อยู่กับสโมสร

แค่ซีซั่นแรก ซาลาห์ ก็กดไปถึง 44 ลูก และได้รางวัลดาวซัลโว พรีเมียร์ลีก จากการทำไป 32 ประตู รวมทั้งได้อีกในฤดูกาล 2018/19 และ 2020/21 ที่ได้ร่วมกับ ซน ฮึง-มิน กองหน้า ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์

2. เฟอร์กิล ฟาน ไดค์

เซนเตอร์แบ็กทีมชาติเนเธอร์แลนด์ วัย 31 ปี ย้ายจาก เซาธ์แฮมป์ตัน มาอยู่กับ ลิเวอร์พูล ช่วงเปิดตลาดเดือนมกราคม ปี 2018 

ฟาน ไดค์ มีค่าตัวถึง 75 ล้านปอนด์ (ประมาณ 3,225 ล้านบาท) ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดของสโมสรในเวลานั้น และมีบรรดากูรูหลายรายมองว่าแพงเกินไป

อย่างไรก็ตาม ฟาน ไดค์ พิสูจน์ให้เห็นถึงความยอดเยี่ยมจนถูกยกให้เห็นหนึ่งในปราการหลังที่ดีที่สุดในโลก และได้รางวัลนักเตะยอดเยี่ยมของ พีเอฟเอ ฤดูกาล 2018/19

3. ซาดิโอ มาเน่


มาเน่ ย้ายจาก เซาธ์แฮมป์ตัน มาอยู่กับ ลิเวอร์พูล เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2016 หลังทำผลงานเยี่ยมกับ "นักบุญ" โดยยิงไป 21 ประตูจากการลงเล่น พรีเมียร์ลีก 67 นัด

ปีกทีมชาติเซเนกัล มีค่าตัวในการย้ายทีมอยู่ที่ 36 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,548 ล้านบาท) และพิสูจน์ให้เห็นถึงความคุ้มค่า โดยทำไป 120 ประตู 38 แอสซิสต์ จากการลงเล่นให้ "หงส์แดง" 259 นัด

มาเน่ อำลาถิ่น แอนฟิลด์ ไปเล่นให้ บาเยิร์น มิวนิค เมื่อปีที่แล้วด้วยค่าตัวราว 27 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1,161 ล้านบาท) แต่ทำผลงานไม่ดี และมีโอกาสโดนปล่อยในซัมเมอร์นี้  

4. อลีสซง เบ็คเกอร์

นายทวารบราซิเลียน วัย 30 ปี ย้ายจาก โรม่า มาเฝ้าเสาให้ "หงส์แดง" เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2018 ด้วยค่าตัว 65 ล้านปอนด์ (ประมาณ 2,795 ล้านบาท) ซึ่งตอนนั้นหลายคนมองว่าเป็นค่าตัวที่สูงเกินไปกับตำแหน่งผู้รักษาประตู

อย่างไรก็ตาม อลีสซง พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ค่าตัวของตัวเองไม่ได้แพงเลย หลังกลายเป็นการแก้ปัญหาที่ถูกจุดของ คล็อปป์ เพราะก่อนหน้านั้นตำแหน่งนายทวารเป็นจุดอ่อนของทีม

อลีสซง ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนายทวารที่ดีที่สุดในโลก และของ ลิเวอร์พูล หลังมีส่วนสำคัญที่ช่วยให้กุนซือชาวเยอรมัน กวาดแชมป์มาแล้วแทบทุกรายการ

5. แอนดี้ โรเบิร์ตสัน

แบ็กซ้ายทีมชาติสกอตแลนด์ ย้ายจาก ฮัลล์ ซิตี้ มาอยู่กับ ลิเวอร์พูล เมื่อปี 2017 ด้วยค่าตัวแค่ 8 ล้านปอนด์ (ประมาณ 344 ล้านบาท) เท่านั้น

โรเบิร์ตสัน วัย 29 ปี ทำผลงานให้ "หงส์แดง" ได้เยี่ยมตั้งแต่ย้ายเข้ามา และกลายเป็นแบ็กซ้ายตัวหลัก รวมทั้งเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยให้ทีมได้แชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก, พรีเมียร์ลีก, เอฟเอ คัพ, ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ และสโมสรโลก

ดาวเตะสกอตต์ เล่นได้แข็งแกร่งทั้งเกมรับและเกมรุก โดยใน พรีเมียร์ลีก ทำไปถึง 54 แอสซิสต์ ยิง 7 ประตูจากการลงสนาม 195 นัด


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X