ใครยืนหนึ่ง?จัดอันดับแข้งเบอร์ 10 ลิเวอร์พูล ก่อนถึงยุค แม็ค อัลลิสเตอร์

ใครยืนหนึ่ง?จัดอันดับแข้งเบอร์ 10 ลิเวอร์พูล ก่อนถึงยุค แม็ค อัลลิสเตอร์
ในที่สุด ลิเวอร์พูล ก็เปิดตัว อเล็กซิส แม็ค อัลลิสเตอร์ กองกลางคนใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยมีการยืนยันว่าสตาร์ทีมชาติ อาร์เจนติน่า เลือกสวมเสื้อหมายเลข 10 ของทีม หงส์แดง

เจ้าของค่าตัว 35 ล้านปอนด์จากทีม ไบรท์ตัน เผยว่ามีสิทธิ์เลือกเสื้อหมายเลข 8 ที่ สตีเว่น เจอร์ราร์ด ตำนานของทีม เร้ด แมชีน เคยสวมใส่ได้เนื่องจาก นาบี้ เกอิต้า จะอำลาทีมในซัมเมอร์นี้ แต่เขาเลือกสวมเสื้อหมายเลข 10 ที่ ซาดิโอ มาเน่ กองหน้าทีมชาติ เซเนกัล ทิ้งเอาไว้เนื่องจากเป็นหมายเลขโปรดที่เขาเลือกสวมใส่มาตลอด

ต่อหมายเลข 10 ของทีม ลิเวอร์พูล นับตั้งแต่ พรีเมียร์ลีก ก่อกำเนิด มีพ่อค้าแข้งรวม 7 รายที่เคยสวมเสื้อตัวนี้ลงสนาม 

ฉะนั้นแล้ววันนี้เราจะไปดูกันว่าใครที่สร้างผลงานให้กับ หงส์แดง ได้ดีที่สุดกับการสวมเสื้อหมายเลข 10 ลงวาดลวดลาย

7. อังเดร โวโรนิน 2007-10 


กองหน้าผมหางม้าชาว ยูเครน ย้ายมาค้าแข้งกับ ลิเวอร์พูล ในยุคกุนซือ ราฟาเอล เบนิเตซ

โวโรนิน เช็กบิลได้ 5 ประตูจากการลงบู๊ใน พรีเมียร์ลีก 19 นัดในซีซั่นแรกของเขา แต่รวมแล้วไม่อาจสร้างผลงานได้อย่างที่สโมสรคาดหวังเอาไว้

และในที่สุด อดีตดาวเตะทีม เลเวอร์คูเซ่น ก็ถูก ลิเวอร์พูล ขายให้ ดินาโม มอสโกว์ ในเดือนม.ค. 2010

6. โจ โคล 2010-13


รอย ฮ็อดจ์สัน ดึงตัวมาแบบฟรีๆจาก เชลซี ในช่วงซัมเมอร์ปี 2010 สร้างความฮือฮาให้กับสาวก เดอะ ค็อป ซึ่งมั่นใจกันเต็มเปี่ยมว่าจะเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้ายที่พาทีมกลับคืนสู่ความยิ่งใหญ่

แต่เอาเข้าจริง ปีกทีมชาติ อังกฤษ เริ่มต้นกับรั้ว แอนฟิลด์ ได้อย่างเลวร้ายโดยได้ใบแดงตั้งแต่การประเดิมสนามในเกมลีกนัดต้อนรับ อาร์เซน่อล ก่อนถูกปล่อยให้ ลีลล์ ยืมตัวในซีซั่นที่สอง

กลับสู่ทีม หงส์แดง โดยได้ลงสนามในทุกรายการรวม 10 นัด และย้ายกลับ เวสต์แฮม ต้นสังกัดแรกในอาชีพนักเตะอย่างถาวรในปี 2013

5. จอห์น บาร์นส์ 1992-97


อันที่จริง ปีกนิลกาฬ ย้ายจาก วัตฟอร์ด มาร่วมทีม ลิเวอร์พูล ตั้งแต่สมัยยังเป็น ดิวิชั่น1 เดิมก่อนยุค พรีเมียร์ลีก แล้วโดย เคนนี่ ดัลกลิช ดึงเขามาเสริมทัพในปี 1987

และตลอดสี่ซีซั่นแรกกับ หงส์แดง บาร์นส์ ยิงประตูได้สองหลักโดยตลอด กระทั่งก้าวเข้าสู่ยุค พรีเมียร์ลีก เขาหันมาเล่นเป็นมิดฟิลด์มากขึ้นเนื่องจากสภาพร่างกายไม่พลิ้วเหมือนเดิม

รวมทั้งสิ้นเขารับใช้ ลิเวอร์พูล นานสิบปี และได้แชมป์ลีก (ดิวิชั่น1) สองหนเช่นเดียวกับ เอฟเอคัพ

4. หลุยส์ การ์เซีย 2004-07


เป็นขวัญใจสาวก หงส์แดง อีกราย และมีส่วนสำคัญในการสร้างตำนานที่ อิสตันบูล ตั้งแต่ซีซั่นแรกของเขากับสโมสร 2004/05

เป็นอีกหนึ่งพ่อค้าแข้งสแปนิชที่ เบนิเตซ ดึงมาร่วมงานในช่วงซัมเมอร์ปี 2004 และพาทีมซิวแชมป์ แชมเปี้ยนส์ลีก สมัยที่ห้า โดยยิงประตูได้ในทุกเกมของรอบน็อคเอาท์

เป็นนักเตะที่สร้างผลงานในเกมใหญ่ได้ดี และแฟนบอล ลิเวอร์พูล ยังร้องเพลงของเขาอยู่จนถึงทุกวันนี้

3. ฟิลิปเป้ คูตินโญ่ 2013-18


ไม่น่าจะมีการขายนักเตะของทีมไหนที่ทำกำไรได้มากกว่า ลิเวอร์พูล อีกแล้วตอนที่พวกเขาขายดาวเตะแซมบ้าให้กับ บาร์เซโลน่า ในปี 2018

ด้วยเม็ดเงิน 142 ล้านปอนด์ คูตี้ ยังเป็นพ่อค้าแข้งที่มีค่าตัวแพงที่สุดในการย้ายออกจาก พรีเมียร์ลีก และรั้งอันดับสามของนักเตะค่าตัวสูงที่สุดตลอดกาลหลังจาก เร้ด แมชีน  ดึงเขามาจาก อินเตอร์ มิลาน ในราคาเพียง 8.5 ล้านปอนด์เท่านั้นเมื่อเดือนม.ค. 2013

แม้จะเป็นเพลย์เมคเกอร์ที่มีลีลาน่าตื่นตาตื่นใจ แต่น่าเสียดายที่เขาไม่เคยได้แชมป์กับ ลิเวอร์พูล เลยโดยได้ทั้งตำแหน่งรองแชมป์ พรีเมียร์ลีก , ลีกคัพ และ ยูโรปาลีก

กระนั้นก็ดี การขายเขาออกไปทำให้ หงส์แดง สร้างทีมขึ้นมาใหม่ได้อย่างยอดเยี่ยมกับการคว้าสตาร์อย่าง อลิสซง และ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ มาร่วมทีมซึ่งทำให้สโมสรได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก และ แชมเปี้ยนส์ลีก ในยุคของ เจอร์เก้น คล็อปป์

2. ไมเคิ่ล โอเว่น  1998-04


เป็นนักเตะอีกรายที่สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม และโด่งดังตั้งแต่อายุยังน้อย

ก้าวขึ้นมาจากอะคาเดมี่ของสโมสร และประกาศศักดาถึงการเป็นศูนย์หน้าระดับโลกด้วยการกระชากบอลเข้าไปกระทุ้งประตูทีมชาติ อาร์เจนติน่า ในศึก ฟุตบอลโลก ปี 1998  แต่กลับเลือกเส้นทางเดินในเวลาต่อมาที่ทำให้แฟนบอล หงส์แดง ไม่ปลื้ม

ลงเล่นให้ ลิเวอร์พูล 297 นัด และยิงได้ 158 ประตู แถมได้รางวัล บัลลงดอร์ ด้วยก่อนย้ายไปค้าเกือกกับ เรอัล มาดริด และตามด้วย นิวคาสเซิ่ล รวมถึง แมนฯ ยูไนเต็ด ทีมคู่แค้นในปี 2009 และได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก สมกับที่ตั้งใจไว้

1. ซาดิโอ มาเน่ 2018-22


เจ้าของเสื้อหมายเลข 10 คนล่าสุดซึ่งได้แชมป์ครบถ้วนทุกรายการกับ ลิเวอร์พูล ก่อนอำลาทีมไปลงบู๊ให้กับ บาเยิร์น มิวนิค เมื่อซีซั่นก่อน

ถูกดึงตัวมาจาก เซาธ์แฮมป์ตัน  ในปี 2016 เป็นหนึ่งในการเซ็นสัญญารายแรกๆของ คล็อปป์ แต่หันมาสวมเสื้อหมายเลข 10 ให้กับ เครื่องจักรสีแดง ในอีกสองซีซั่นต่อมา

ตะบันประตูให้ เร้ด แมชีน 120 ลูกจาก 269 นัดก่อนกลายเป็นสตาร์ดังอีกรายที่ย้ายออกจาก แอนฟิลด์ ไปดับกับสโมสรอื่น


ที่มาของภาพ : gettyimages, thisisanfield.com,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X