เก่าไปใหม่มา ! 5 นักเตะเป้าหมาย ปอสเตโคกลู และ 5 แข้งที่เตรียมอำลาสเปอร์ส

เก่าไปใหม่มา ! 5 นักเตะเป้าหมาย ปอสเตโคกลู และ 5 แข้งที่เตรียมอำลาสเปอร์ส
ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ เตรียมประกาศแต่งตั้ง อังเก้ ปอสเตโคกลู เข้ามาทำหน้าที้เป็นผู้จัดการทีมคนใหม่อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ หลังมีการายงานว่าเจ้าตัวตกลงเซ็นสัญญา 4 ปีเพื่อเข้ารับงานกับ "ไก่เดือยทอง" เรียบร้อยแล้ว

ช่วงที่ผ่านมาแฟนบอล "พี่ไก่" ออกแนวยี้ กุนซือชาวออสซี่ เพราะไม่เชื่อฝีมือแม้เขาจะพา เซลติก คว้าแชมป์ลีกสกอตแลนด์ก็ตาม แต่กระนั้นบอร์ดบริหารสเปอร์ส ค่อนข้างมั่นใจว่านี่คือคนที่เหมาะสมที่จะสร้างทีมให้กลับมายิ่งใหญ่ หลังพังพินาศในยุค โชเซ่ มูรินโญ่, นูโน่ เอสปิริโต ซานโต และ อันโตนิโอ คอนเต้ สำหรับการมาของ กุนซือวัย 57 ปี ซึ่งนิยมชมชอบการสร้างทีมเน้นเกมรุก และเล่นระบบ 4-3-3 แน่นอนว่าคงจะต้องมีการปรับทัพกันยกใหญ่ ดังนั้นการยกเครื่องขุมกำลังจึงมีความจำเป็นอย่างมาก และเชื่อว่าตอนนี้ ปอสเตโคกลู มีนักเตะในใจแล้วว่าอยากได้ใคร ส่วนใครที่จะต้องเก็บเสื้อผ้าออกจากสโมสร

รายแรกที่ ปอสเตโคกลู ต้องการมาร่วมทัพนั่นก็คือ แฮร์รี่ แม็กไกวร์ เพราะเป็นกองหลังที่มีประสบการณ์ แม้ว่าจะถูกด้อยค่านับตั้งแต่ที่ย้ายมาเล่นกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แต่ศักยภาพของเขายังน่าสนใจไม่อย่างนั้นคงไม่เป็นตัวหลักในทีมชาติอังกฤษ ส่วนที่เหลือจะเป็นใครลองไปเช็คกันได้เลย 

5 นักเตะที่จะเซ็นร่วมทัพ

- เคียวโกะ ฟูรุฮาชิ


สถานการณ์ของ แฮร์รี่ เคน ยังไม่มีความแน่นอน แต่กระนั้น ปอสเตโคกลู ต้องวางแผนการสร้างแนวรุกเอาไว้ล่วงหน้าด้วยการเพิ่มศักยภาพในการทำประตูให้กับทีม โดยเล็ง ฟูรุฮาชิ ศิษย์เก่าที่เซลติกมาร่วมทัพ

สำหรับ สตาร์ชาวญี่ปุ่น ต้องบอกเลยว่าเฮดโค้ชชาวออสซี่รู้จักศักยภาพเป็นอย่างดี เพราะร่วมงานกันที่ "ม้าลายเขียวขาว" โดย ดาวเตะวัย 28 ปี ตะบันไปถึง 34 ประตูในฤดูกาลนี้ 

ช่วงที่ผ่านมาสื่อหลายสำนักรายงานไปในทิศทางเดียวกันว่า สเปอร์ส ต้องการที่จะยื่นข้อเสนอคว้าตัว ฟูรุฮาชิ มาร่วมทัพให้ได้ โดยคาดว่าค่าตัวนักเตะจะอยู่ที่ประมาณ 25-30 ล้านปอนด์ (ราว 1,050-1,260 ล้านบาท) เท่านั้น

- ดาบิด ราย่า 


ด้วยความที่มีความเป็นว่า อูโก้ โยริส มีความเป็นไปได้ว่าจะย้ายทีมในช่วงซัมเมอรืนี้ ทำให้ สเปอร์ส จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหาตัวตายตัวแทนเพื่อมาทำหน้าที่เฝ้าเสาคนใหม่ 

สำหรับ ดาบิด ราย่า ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมากๆ หลังนักเตะทำผลงานได้อย่างโดดเด่นกับ เบรนท์ฟอร์ด ส่งผลให้เขาตกเป็นเป้าหมายของหลายทีมโดยนอกจาก "ไก่เดือยทอง" แล้วก็มี แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ด้วย

อย่างไรก็ตามค่าตัวของ ราย่า ไม่ใช่ถูกๆ เพราะทีมของกุนซือโธมัส แฟร้งค์ ต้องการเม็ดเงินจำนวน 40 ล้านปอนด์ (ราว 1,680 ล้านบาท) แม้โกลชาวสแปนิชจะเหลือสัญญาถึงปี 2024 ก็ตาม แต่กระนั้น สเปอร์ส ยินดีจ่ายแค่ 20 ล้านปอนด์ (ราว 840 ล้านบาท) เท่านั้น 

- มาร์ค เกฮี 


สเปอร์ส จำเป็นอย่างยิ่งต้องอัพเกรดตำแหน่งเซนเตอร์แบ็ก เนื่องจากช่วงหลายซีซั่นที่ผ่านมาพวกเขามักจะเสียประตูง่ายๆ ฉะนั้นผู้เล่นอย่าง มาร์ค เกฮี น่าจะเหมาะเจาะลงตัวในการคุมแนวรับของทีม

ดาวเตะดีกรีทีมชาติอังกฤษ สร้างผลงานดีมีคุณภาพนับตั้งแต่ย้ายจาก "สิงโตน้ำเงินคราม" เชลซี มาเล่นกับ "ดิ อีเกิ้ลส์" คริสตัล พาเลซ เมื่อสองปีก่อน โดย สเปอร์ส ต้องการแข้งวัย 22 ปีอย่างมากแต่ก็ต้องขับเคี่ยวกับหลายๆ ทีมที่สนใจนักเตะรายนี้เช่นกัน

การที่จะได้ตัว เกฮี บอกเลยว่า "ไก่เดือยทอง" ต้องใช้กำลังภายในค่อนข้างเยอะ  เพราะพวกเขาจะต้องทำศึกนอร์ธ ลอนดอน ดาร์บี้แมตช์ นอกรอบกับ อาร์เซน่อล ที่หวังจะคว้านักเตะมาเสริมแกร่งเช่นกัน 

- อเล็กซ์ สกอตต์


ถือเป็นม้ามืดที่หลายคนไม่คาดคิดจริงๆ ที่ สเปอร์ส สนใจนักเตะอย่าง อเล็กซ์ สกอตต์ สตาร์ของสโมสรบริสตอล ซิตี้ หลังนักเตะโชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอดกับทีมของกุนซือไนเจล เพียร์สัน  

สตาร์วัย 19 ปี เพิ่งจะคว้ารางวัลแข้งดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งซีซั่นของศึกเดอะ แชมเปี้ยนชิพ และผลงานของเขาได้รับการจับตามองอย่างมากนับตั้งแต่ที่ระเบิดฟอร์มได้อย่างสุดยอดในการดวลกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เกมเอฟเอ คัพ รอบ 5 

"พี่ไก่" จับตาดู สกอตต์ ซึ่งยอมรับว่าเป็นแฟนพันธุ์แท้สเปอร์สมาตั้งแต่เด็ก และเป็นเพื่อนสนิทกับ อัลฟี เดวีน ดาวรุ่ง "ไก่เดือยทอง" ด้วย อย่างใกล้ชิดมานานตั้งแต่เดือนมีนาคม โดยคาดว่านักเตะน่าจะมีค่าตัวประมาณ 25 ล้านปอนด์ (ราว 1,050 ล้านบาท) 

- เจมส์ แมดดิสัน


สเปอร์ส แสดงความสนใจอยากได้ตัว เจมส์ แมดดิสัน มานานแล้ว และตอนนี้มีความเป็นไปได้สูงที่พวกเขาจะประสบความสำเร็จหลัง เลสเตอร์ ซิตี้ ต้นสังกัดของนักเตะต้องไปเริ่มต้นใหม่ในศึกเดอะ แชมเปี้ยนชิพ

กองกลางดีกรีทีมชาติอังกฤษ น่าจะเหมาะเจาะลงตัวกับระบบการเล่น 4-3-3 ของ ปอสเตโคกลู โดยเฉพาะอย่างยิ่งการผ่านบอลที่แม่นยำ ถือว่าเหมาะเจาะลงตัวกับแนวทางการสร้างทีมของว่าที่กุนซือใหม่

อย่างไรก็ตามการจะได้ แมดดิสัน มาร่วมทัพไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะนักเตะได้รับความสนใจจาก "สาลิกาดง" นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด เช่นกัน แถมทีมของกุนซือเอ็ดดี้ ฮาว มีเสน่ห์ตรงที่ได้ไปเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ซะด้วย 

5 นักเตะที่ต้องย้ายทีม

เมื่อมีของใหม่เข้ามางานนี้ของเก่าก็ต้องออกไป โดยนักเตะหลายคนที่มีแววว่าจะหมดอนาคตกับสโมสร แต่ที่เห็นชัดเจนก็คือ 5 รายนี้เตรียมเก็บเสื้อผ้าหาความท้าทายใหม่กับทีมอื่นในฤดูกาลหน้า

- อูโก้ โยริส


กัปตันทีมสเปอร์สยอมรับว่าเขาต้องการที่จะอำลาสโมสรในช่วงซัมเมอร์นี้ และข่าวดังกล่าวก็ไม่ได้ทำให้แฟนบอลรู้สึกเสียอกเสียใจอะไรมากนัก เพราะช่วงที่ผ่านมาเจ้าตัวก็ไม่ได้ทำผลงานน่าประทับใจเท่าไหร่

นายด่านเลือดเฟร้นช์ วัย 36 ปี โชว์ฟอร์มไม่ค่อยดีนักในฤดูกาล 2022/2023 แถมยังโดนอาการบาดเจ็บเล่นงานด้วย จึงทำให้เจ้าตัวรู้อนาคตแล้วว่าคงไม่ได้อยู่ในแผนสร้างทีมของปอสเตโคกลู

อดีตกัปตันทีมชาติฝรั่งเศส มีข่าวว่าจะย้ายไปโกยเงินที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย และงานนี้ "ไก่เดือยทอง" ก็ยินดีไม่มีปัญหาที่จะได้ขายเขาออกไปเพราะนักเตะเหลือสัญญาปีสุดท้ายแล้ว ที่สำคัญ ปอสเตโคกลู จะได้หานายทวารคนใหม่ที่ทั้งสดและเก่งกว่ามาร่วมทัพ 

-  ดาวินซอน ซานเชซ


ต้องยอมรับว่า ดาวินซอน ซานเชซ แทบจะไม่ได้มีส่วนร่วมกับ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ ในช่วงหลายๆ ซีซั่นที่ผ่านมา โดยเหตุผลสำคัญก็เพราะนักเตะเล่นผิดพลาดอย่างต่อเนื่อง และทำให้เขาไม่ได้รับความไว้วางใจจากกุนซือรวมทั้งแฟนบอลอีกต่อไป

มีหลายครั้งที่นักเตะเล่นผิดพลาดจนไม่น่าให้อภัยโดยเฉพาะในแมตช์ที่แพ้ บอร์นมัธ 2-3 ส่งผลให้โดนแฟนบอลตัวเองโห่ และสุดท้ายก็ถูกเปลี่ยนตัวออกทั้งๆ ที่ ดาวเตะทีมชาติโคลอมเบีย เพิ่งลงเล่นในฐานะตัวสำรองแท้ๆ 

กรณีของ ซานเชซ ก็คล้ายๆ กับ โยริส เพราะนักเตะดูเหมือนไม่มีศักยภาพที่จะเล่นให้กับสโมสรอีกต่อไปแล้ว ฉะนั้นทีมจึงจำเป็นต้องหากกองหลังใหม่ที่เล่นได้ดี และมีความคงเส้นคงวามากกว่านี้ 

- เอริค ดายเออร์


ดาวเตะทีมชาติอังกฤษ ถือเป็นผู้เล่นที่ซื่อสัตย์ของ สเปอร์ส มาตลอดนับตั้งแต่ที่เขาย้ายจาก สปอร์ติ้ง ลิสบอน มาอยู่กับทีมด้วยค่าตัวแค่ 4 ล้านปอนด์ (ราว 168 ล้านบาท) เมื่อปี 2014

แนวรับ วัย 29 ปี ลงเล่นให้ สเปอร์ส ไปแล้ว 361 แมตช์ และถือเป็นนักเตะที่เป็นตัวหลักของทีมในช่วงหลายๆ ซีซั่นที่ผ่านมา แต่กระนั้นเขาก็มักจะเล่นผิดพลาดจนสร้างความเสียหายให้ทีมอยู่บ่อยๆ

สำหรับตอนนี้ ดายเออร์ อาจจำเป็นต้องไปเริ่มต้นอาชีพใหม่กับสโมสรอื่นๆ เพราะอย่างน้อยๆ ศักยภาพของเขายังคงสามารถเล่นในลีกระดับสูงได้แต่ไม่ใช่กับ "ไก่เดือยทอง" ยุคใหม่  

- อีวาน เปริซิช


จะว่าไปแล้ว อีวาน เปริซิว ถูกดึงตัวมาเล่นกับ สเปอร์ส เนื่องจาก อันโตนิโอ คอนเต้ อยากได้เขาเป็นพิเศษ แต่หลังจากที่กุนซือชาวอิตาเลียนโดนปลด ดูเหมือนผลงานของ ดาวเตะชาวโครแอต กลับตาลปัตรไปในบัดดล

ช่วงที่ผ่านมามีรายงานว่า เปริซิช อยากจะหวนกลับไปเล่นให้ อินเตอร์ มิลาน อีกครั้ง โดยนักเตะไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่ร้อนแรงมากนักสำหรับซีซั่นแรกที่เล่นให้ สเปอร์ส แม้ว่าจะทำได้ 12 แอสซิสต์ก็ตาม

อย่างไรก็ตาม นายใหญ่ชาวออสเตรเลีย ไม่ค่อยนิยมนักเตะในตำแหน่งวิงแบ็ก แถม เปริซิช ยังเป็นผู้เล่นที่มีค่าเหนื่อยสูงอีกต่างหาก ฉะนั้นมีความเป็นไปได้ที่เขาจะโดนขายทิ้ง 

- ปิแอร์-เอมิล ฮอยเบิร์ก 


ช่วงแรกๆ ปิแอร์-เอมิล ฮอยเบิร์ก อาจจะไม่ค่อยได้รับโอกาสลงสนามมานักนับตั้งแต่ย้ายมาร่วมทัพเมื่อปี 2020 ก่อนที่จะค่อยๆ ปรับตัวและได้รับโอกาสลงสนามอย่างต่อเนื่อง กระนั้นผลงานของเขาก็ไม่ได้โดดเด่นและเป็นที่ยอมรับของสาวก "ไก่จ๋า" มากนัก

หนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ ดาวเตะวัย 27 ปีไม่น่าจะมีอนาคตกับทีม เนื่องจากเขาขาดความแม่นยำในเรื่องการผ่านบอล และการเปิดบอลที่โดดเด่นซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากสำหรับแท็กติกของ ปอสเตโคกลู

ฉะนั้นการขาย ฮอยเบิร์ก ออกไปเพื่อที่จะนำเงินทุนมาใช้ในการเสริมทัพแดนกลาง จึงเป็นเรื่องที่เหมาะสมที่สุด และ ปอสเตโคกลู ก็เล็งนักเตะในแผงมิดฟิลด์ใหม่เอาไว้เรียบร้อยแล้ว 

ทอมเม้ง


ที่มาของภาพ : gettyimages,
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X