เผื่อว่าจะไม่ใช่ นาเกิลส์มันน์! 2 กุนซือที่ สเปอร์ส ไม่ควรมองข้าม

เผื่อว่าจะไม่ใช่ นาเกิลส์มันน์! 2 กุนซือที่ สเปอร์ส ไม่ควรมองข้าม
แว่วมาว่า สเปอร์ส เจอกับอุปสรรคต่อการแต่งตั้ง ยูเลี่ยน นาเกิลส์มันน์ อดีตนายใหญ่ทีม บาเยิร์น มิวนิค ให้เป็นผู้จัดการทืมคนใหม่ซะแล้ว

เทเลกราฟ เผยว่าการเจรจาระหว่าง ไก่เดือยทอง กับกุนซือชาวเยอรมันไม่ราบรื่นอย่างที่น่าจะเป็นเนื่องจาก นาเกิลส์มันน์ ร้องขอค่าแรงก้อนโต

นอกจากประเด็นเรื่องเงินๆทองๆแล้ว แดเนี่ยล เลวี่ ประธานสโมสรแห่งกรุงลอนดอนยังเจอกับเรื่องน่าปวดกระโหลกตามมาอีกเนื่องจาก ฟาบิโอ ปาราติชี่ ผู้อำนวยการฟุตบอลอำลาทีมไปแล้วหลังล้มเหลวในการยื่นอุทธรณ์โทษแบนจาก ฟีฟ่า 

ด้วยเหตุนี้ นาเกิลส์มันน์ โค้ชหนุ่มวัย 35 ปีจึงถูกเมาท์ว่าต้องการรอดูเช่นกันว่าใครจะเข้ามาทำหน้าที่แทน ปาราติชี่ ในทีม สเปอร์ส เพื่อประกอบการตัดสินใจว่าเขาจะร่วมทำงานด้วยได้หรือไม่

ในกรณีที่พลาดได้ตัวอดีตนายใหญ่ เสือใต้ เลวี่ มองหาทางหนีทีไล่เอาไว้แล้วเช่นกันเนื่องจากเขาถูกปูดว่าเล็งไปที่ อาร์เน่ สล็อต กุนซือทีม เฟเยนูร์ด เป็นตัวเลือกอันดับสอง แถมมี แกรม พ็อตเตอร์ อดีตผู้จัดการทีม เชลซี อยู่ในลิสต์ด้วย

แต่ที่แน่ๆ ในรายของ ไรอัน เมสัน กุนซือขัดตาทัพวัย 31 ปีไม่มีสิทธิ์ได้คุมทีมแบบถาวรอย่างที่ตัวเองแอบฝันล้านเปอร์เซนต์หลังคุมทีมลงเล่นสองนัด และเสียประตูให้คู่แข่งมากถึงหกเม็ด

จากสถานการณ์ที่เป็นอยู่ นาเกิลส์มันน์ ยังรั้งตำแหน่งเต็งจ๋ากุนซือคนใหม่ของ สเปอร์ส แต่หากเหตุการณ์พลิกผัน ไก่เดือยทอง ก็น่าจะหันไปมองผู้จัดการทีมฝีมือดีสองรายนี้

- ยูเลี่ยน นาเกิลส์มันน์


อดีตนายใหญ่ทีม บาเยิร์น มิวนิค ยังคงเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งของ สเปอร์ส เช่นเดิม

หลังสร้างชื่อได้อย่างยอดเยี่ยมกับ ฮอฟเฟ่นไฮม์ และ แอร์เบ ไลป์ซิก กุนซือหนุ่มก็ถูก เสือใต้ ดึงมากุมบังเหียนในช่วงซัมเมอร์ปี 2021

นอกจากจะช่วยให้ ฮอฟเฟ่นไฮม์ รอดพ้นจากการตกชั้น แถมพาทีมคว้าสิทธิ์ลงเล่นถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก สองปีติดต่อกันแล้ว เขายังเข็น ไลป์ซิก ทะลุไปถึงรอบตัดเชือกถ้วยหูใหญ่ด้วยพร้อมทั้งสร้างสถิติเป็นกุนซืออายุน้อยที่สุด 32 ปีที่มีผลงานยอดเยี่ยมกระเทียมดองในระดับนั้น

เท่าที่ผ่านมา นาเกิลส์มันน์ ได้รับการยกย่องถึงการขัดเกลาฝีเท้าให้กับนักเตะหลายรายไม่ว่าจะเป็น ติโม แวร์เนอร์ , คริสโตเฟอร์ เอ็นคุนคู , ดาโยต์ อูปาเมกาโน่ และ มาร์เซล ซาบิตเซอร์ ตลอดจนสร้างทีมให้เล่นในสไตล์ที่น่าดูชมอีกต่างหาก

สำหรับ บาเยิร์น มิวนิค เขาประสบความสำเร็จพาทีมคว้าดับเบิ้ลแชมป์ได้ในซีซั่นแรก แต่โดนปลดแบบฟ้าผ่าเมื่อเดือนมี.ค. ท่ามกลางกระแสข่าวบอร์ดบริหารไม่แฮปปี้ที่ทีมถูก ดอร์ทมุนด์ คู่ปรับตัวฉกาจหายใจรดต้นคอต่อการแย่งถาดแชมป์ บุนเดสลีกา จนมีแววว่าทีมดังของบาวาเรียอาจโดนหยุดสถิติเอาไว้ที่การซิวแชมป์ลีกได้ติดต่อกัน 10 ปี

แม้จะผ่านการเจรจากับ เชลซี มาก่อน แต่มีการระบุว่าเขาไม่คิดรับงานกุมบังเหียน สิงห์บลูส์ ที่ระส่ำระสายอย่างหนัก และกลายเป็น เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ อดีตผู้จัดการทีม สเปอร์ส ที่ถูกลือว่ากำลังจะเดินเข้าสู่สังเวียนแข้ง สแตมฟอร์ด บริดจ์

แน่นอนว่าไม่เคยมีประสบการณ์ทำงานในต่างแดนมาก่อน แต่เป็นเรื่องสมเหตุสมผลที่ สเปอร์ส ต้องการได้ นาเกิลส์มันน์ มารับบทกุนซือเนื่องจากเขามีคุณสมบัติที่ครบถ้วนทั้งผลงานที่ผ่านมา ตลอดจนการสร้างทีมให้เล่นฟุตบอลได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ

- อังเก้ ปอสเตโคกลู


หากไปถามสาวก เซลติก ถึงกุนซือชาว ออสเตรเลีย เชื่อได้เลยว่าพวกเขาสามารถสรรเสริญนายใหญ่วัย 57 ปีได้แบบไม่จบไม่สิ้น

นับตั้งแต่เข้ามาคุมทีมเมื่อช่วงซัมเมอร์ปี 2021 ปอสเตโคกลู ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการเสกให้ทีม ม้าลายเขียวขาว มีแนวทางการเล่นที่เร้าใจกับการเดินเกมรุกแบบฉับไว เน้นการครองบอล และกดดันคู่แข่งได้อย่างน่ายำเกรง

เป็นกุนซืออีกรายที่ให้ความสำคัญในด้านแทคติก และมีประสบการณ์ทำงานในบ้านเกิด และลีกเมืองปลาดิบมาก่อน

ด้วยเหตุนี้ เคียวโกะ ฟุรุฮาชิ และ ไดเซน มาเอดะ สองสตาร์ชาวเมืองซามูไรจึงเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนแสดงให้เห็นว่า ปอสเตโคกลู ปลุกปั้นนักเตะได้อย่างเฉียบขาด และมันจะเอื้อประโยชน์ให้กับ สเปอร์ส อย่างแน่นอน

อย่างไรก็ดี แม้จะประสบความสำเร็จในลีกเมืองน้ำเมา แต่การย้ายสู่ พรีเมียร์ลีก เป็นความท้าทายที่ยากเย็นมากขึ้นไปอีกอย่างที่ สตีเว่น เจอร์ราร์ด ประสบกับตัวเองมาหมาดๆหลังย้ายจาก เรนเจอร์ส ไปดับสนิทกับ แอสตัน วิลล่า

ขณะเดียวกัน กุนซือชาวเมืองจิงโจ้ยังไม่เคยผ่านงานคุมทีมในระดับท็อปด้วย แม้จะเคยกุมบังเหียนทีม ซ็อคเกอร์รูส์ มาแล้วก็ตาม แต่หาก สเปอร์ส พลาดได้ตัว นาเกิลส์มันน์ ปอสเตโคกลู ก็ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย

- อีกอร์ ทูดอร์


เป็นชื่อที่ไม่เคยถูกพูดถึงกับ สเปอร์ส เลย แต่นาทีนี้กองเชียร์ ไก่เดือยทอง อาจหันมามองเขาบ้างแล้วก็เป็นได้

ในฐานะกุนซือ มาร์กเซย์ อดีตกองหลังทีมชาติ โครเอเชีย พาทีมกระโดดขึ้นเป็นรองจ่าฝูง ลีกเอิง แล้วโดยมีแต้มตามหลัง ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ห้าแต้มเท่านั้นโดยเขาพาทีมเก็บไปแล้ว 70 แต้มน้อยกว่าตลอดซีซั่นก่อนในยุคของกุนซือ ฮอร์เก้ ซามปาโอลี่ แค่แต้มเดียวเท่านั้น ขณะที่เกมลีกเมืองน้ำหอมซีซั่นนี้ยังเหลือโปรแกรมอีกห้านัดด้วยกัน

แม้จะไม่มีสตาร์ดังอัดแน่นอยู่ในทีมเหมือน เปแอสเช แต่สิ่งที่ ทูดอร์ นำมามอบให้ โอแอ็ม คือการวางแท็คติกที่โดดเด่นซึ่งสามารถสร้างประโยชน์ให้กับนักเตะในแต่ละตำแหน่งได้

ภายใต้การกุมบังเหียนของ ทูดอร์ ทีมดังของสังเวียนแข้ง สต๊าด เวโลโดรม ลงบู๊ในระบบหลังสามกับการมีวิงแบ็คเป็นหัวใจสำคัญในเกมรุกซึ่งส่งผลให้ทีมสอยตาข่ายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

และที่สำคัญ สเปอร์ส ในกำมือของ อันโตนิโอ คอนเต้ ตลอดจน เมสัน ลงเล่นในระบบที่ว่านี้เช่นกัน การดึง ทูดอร์ มารับงานก็จะทำให้ทั้งเขาและทีมเมืองกรุงไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างมากมายแต่อย่างใด

นอกจากนี้ จะเห็นได้ว่านักเตะที่ทำท่าว่าจะหมดอนาคตไปแล้วอย่าง มัตเตโอ เกนดูซี่ , เซอัด โคลาซินัช และ อเล็กซิส ซานเชส ต่างก็กลับมาเกิดใหม่อีกครั้งในทีม มาร์กเซย์ มันจึงพิสูจน์ให้เห็นถึงฝีมือการรีดความสามารถของนักเตะจาก ทูดอร์ ได้เป็นอย่างดี

แล้วอย่างนี้ สเปอร์ส จะไม่คิดชายตามองนายใหญ่ชาวโครแอตบ้างหรือหากสุดท้ายแล้ว นาเกิลส์มันน์ เกิดเล่นตัวไม่คิดลงน้ำหมึกด้วย


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X