ใครไม่งงผมงง!ปธ.ยูฟ่าสั่งชำระกฏแฮนด์บอลใหม่

ใครไม่งงผมงง!ปธ.ยูฟ่าสั่งชำระกฏแฮนด์บอลใหม่
อเล็กซานเดอร์ เซเฟริน ประธาน สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) ออกโรงชี้ สมควรต้องมีการแก้ไขกฏแฮนด์บอลในกรอบเขตโทษซะใหม่เพื่อให้มีความชัดเจนเนื่องจากปัจจุบันผู้ตัดสินต่างเป่านกหวีดอย่างน่ากังขาตามใจฉันจนก่อให้เกิดความสับสนอย่างหนัก

เซเฟริน บิ๊ก ยูฟ่า ลงความเห็นว่าเกมลูกหนังในระยะหลังมีการเป่านกหวีดมอบลูกโทษในจังหวะแฮนด์บอลกันง่ายไป และในหลายๆครั้งผู้ตัดสินก็ทำหน้าที่ผิดแผกแตกต่างกันทั้งๆที่เป็นการแฮนด์บอลในลักษณะเดียวกันแท้ๆจึงสมควรมีการแก้ไขกฏซะใหม่เพื่อให้แฟนบอลเข้าใจตรงกัน

"ผมไม่เข้าใจกฏแฮนด์บอลที่มันเป็นอยู่ในตอนนี้เลย มันจำเป็นต้องทำอะไรสักอย่างแล้ว" เซเฟริน เอ่ยเมื่อ 4 เม.ย. พร้อมระบุว่าจะถกกับ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และ บอร์ดสมาคมฟุตบอลนานาชาติ เพื่อแก้ไขกฏ

"ในช่วงปลายเดือนนี้ เราจะตั้งกลุ่มขึ้นมาเป็นพิเศษโดยมี ซโวนิเมียร์ โบบัน เป็นหัวหน้า เราต้องการระดมสมองของโค้ช อดีตนักเตะ และคนดังในวงการฟุตบอล"

"มันชัดเจนว่ากฏแฮนด์บอลคลุมเครือมาก ไม่มีใครเข้าใจมันอีกต่อไปแล้ว เราจำเป็นต้องคุยกันเพื่อหาทางแก้ไข และก่อให้เกิดความชัดเจน"

"กฏบอกว่านักเตะจะถูกลงโทษหากทำให้ร่างกายใหญ่ขึ้น แต่พวกเขาสมควรทำยังไงล่ะ? คุณจะทำให้ตัวเองเล็กลงได้ยังไงหากคุณล้มลงกับพื้น หรือว่าคุณกระโดดขึ้นแล้วจะให้แขนของคุณอยู่ตรงไหน คุณไม่มีทางควบคุมร่างกายได้ตลอดเวลาหรอก"

เซเฟริน เสริมว่า "ตอนที่มันเป็นลูกล้ำหน้า เราสามารถถกกันได้ว่า วีเออาร์ สมควรชี้ขาดยังไง และไม่มีใครโต้แย้งได้ แต่การตัดสินแฮนด์บอลเป็นเรื่องที่แปลก มันยากสำหรับผู้ตัดสินที่จะตัดสินใจ"

"หากมีคนยิงประตูห่างจากคุณสองเมตร คุณสามารถทำอะไรได้? ผมเห็นเกมที่บอลกระทบต้นขาแล้วกระดอนมาโดนมือของเขา และผู้ตัดสินเป่าให้เป็นลูกโทษ คุณจะให้นักเตะหลีกเลี่ยงจังหวะแบบนี้ได้ยังไง"

"มันเป็นเรื่องที่ซีเรียส เราต้องหาข้อสรุปให้ได้ ไม่มีใครเข้าใจกฏในตอนนี้อีกแล้ว คุณต้องทำให้แน่ใจว่าผู้ตัดสินจะไม่แจกลูกโทษในทุกๆครั้งที่บอลกระทบมือซึ่งเป็นการป้องกันตัวของนักเตะเอง มันเป็นปัญหาใหญ่ และเราต้องแก้ไขอย่างชาญฉลาด"

ต่อกรณีดังกล่าว ในเกม พรีเมียร์ลีก มีความน่ากังขาเกิดขึ้นหลายหนเช่นกันอย่างเกมระหว่าง เวสต์แฮม กับ เชลซี ซึ่ง โทมัส ซูเช็ต กองหลัง ขุนค้อน ทิ้งตัวใช้มือบล็อคลูกยิงเรียดของ คอเนอร์ กัลลาเกอร์ ชัดเจน แต่ สิงห์บลูส์ กลับไม่ได้ลูกโทษอย่างน่าฉงน

นอกจากนี้ ล่าสุดเมื่อสุดสัปดาห์ในเกมที่ ไบรท์ตัน เปิดบ้านเสมอกับ เบรนท์ฟอร์ด 3-3 อาร่อน ฮิคกีย์ กองหลังทีมเยือนทำเสียลูกโทษจากจังหวะแฮนด์บอลทั้งๆที่หันหลังอยู่แล้วลูกยิงกระทบแขนของเขา แต่ถัดมาเขาแฮนด์บอลในลักษณะเดียวกันเปี๊ยบ ผู้ตัดสินกลับไม่เป่าให้ นกนางนวล ได้ลูกโทษหนที่สอง


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X