เวลาที่เหลือของแกรม พ็อตเตอร์

เวลาที่เหลือของแกรม พ็อตเตอร์
คำถามต่อ Graham Potter ว่าอีกนานมั้ย..

ที่เชลซีจะกลับมา...ไม่ใช่สิครับ

อีกนานมั้ยที่พอตเตอร์ยังคงทำงานในเดอะ บริดจ์ 

บรรดาแฟนบอลหลายๆกลุ่มของเชลซีทั้งอังกฤษ...เมืองไทย ตัดสินเรียบร้อยว่าไปเถอะ ไม่ไหวแล้ว 

แฟนเชลซีที่อังกฤษมีการล่าลายเซ็นตะเพิด พอตเตอร์ ออกไป จำนวน 45,000 คน (เดอะ ไทมส์ รายงาน) นี่ถือว่าไม่น้อยแล้วนะครับ กระแสเสียงตรงนี้น่าจะสะท้อนถึง ทอด โบห์ลี เจ้าของร่วมเชลซีให้ได้ยินแน่นอน

ขึ้นกับว่าจะเอาไงต่อไป...ด้วยเพราะสิ่งสำคัญที่สุดคือผลงานของเชลซี 

แกรม พอตเตอร์ หรือเราอาจเคยเรียกชื่อเขามานานว่า "เกรแฮม" แต่ที่อังกฤษไม่ค่อยออกเสียง h นะ เป็นเสียง แกรม หรือออกเสียงแยก เกร+แอม หรืออัม อันนี้เพื่อนคนอังกฤษบอกมาพูดเร็วๆก็เป็น แกรม เหมือนชื่อคนสกอตนั่นแหละ (graeme) 

พอตเตอร์ จบวิชาชีพโค้ชหรือ โปร ไลเซนส์ หลักสูตรโค้ชขั้นสูงสุดของยูฟา ที่ใช้ทำมาหากินได้ทั่วโลก เมื่อปี 2018 จากศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติอังกฤษที่ St. George Park แถบตอนกลางของอังกฤษ  (ตอนนี้ แอชลีย์ โคล และ คีรอน ดายเออร์ เรียนโปร ไลเซนส์อยู่)

บ้านของเขาห่างจาก SGP แค่ 35 ไมลส์ นั่นทำให้เขาเหมือนเป็นส่วนหนึ่งในละแวกเซนต์ จอร์ช พาร์ค แถมยังเป็นโค้ชอังกฤษเลือดใหม่ไฟแรงที่เดินทางไกลออกมาจากบอลยุค "hit&hope"

เขาอบรมโค้ชช่วงคุมทีมออสเตอร์ซุนด์ในสวีเดน ก่อนกลับมาคุมทีมสวอนซี ซิตี  แล้วต่อด้วยไบรท์ตันตั้งแต่ปี 2019 ใช้เวลาสองฤดูกาลสร้างไบรท์ตัน จนขึ้นมาติดกลุ่มยูโรปา ลีก พร้อมฟุตบอลพาสซิง ที่ดูสนุก และเพลิดเพลิน ขาดแค่การยิงประตูที่เด็ดขาดเท่านั้นทีมนี้

การมาคุมเชลซีของ พอตเตอร์ ได้รับเสียงสนับสนุนจากบรรดาโค้ชเลือดผู้ดีทุกคน ท่ามกลางการต่อสู้ของยอดฝีมือระดับโลกจากต่างด้าว...เข้ามายังพรีเมียร์ลีก โดยที่ โค้ช อังกฤษนั่งมองตาปริบๆ

ทุกคนให้กำลังใจและขอให้ พอตเตอร์ โชคดี

ถึงจุดนี้ พอตเตอร์ คุมทีมเชลซีมา 5 เดือน เฉพาะพรีเมียร์ลีก 19 นัด ชนะแค่ 5 อยู่กลางตาราง เกมล่าสุดโดนคู่ปรับของแฟนเชลซีอย่างทอตแน่มฮอตสเปอร์ สอยร่วงแถบตอนเหนือของลอนดอน

บรรยากาศมาคุกันเลยทีเดียวเชียว

เชื้อไฟแห่งความไม่พอใจเกิดขึ้นมาต่อเนื่อง แฟนเชลซีจำนวนไม่น้อยเริ่มต่อต้านและต้องการโค้ชใหม่มาฉุดเชลซี ขึ้นมาอยู่หัวตารางให้ได้ ไม่ใช่ปล่อยให้ซีซั่นนี้ว่างเปล่าโดยไม่มีอะไรเป็นรูปธรรม

มันมีสองเรื่องที่เกี่ยวพันกัน...

อะไรคือปัญหาและ พอตเตอร์ ไหวมั้ย

ถ้าให้วิเคราะห์ปัญหาของ แกรม พอตเตอร์ ตามหน้างานมันก็ชัดอยู่

1 โครงสร้างหลักของทีมและสไตล์การเล่น


ถึงวันนี้ใครคือ 11 คนแรกและโครงสร้างหลักของ พอตเตอร์ และเชลซี เล่นบอลสไตล์ไหน หลายเกมคอนโทรลเกมได้ แต่ยิงไม่ได้ หลายเกมออกลูกสะเปะสะปะ ที่สำคัญตัวรุกมากมายแต่การเชื่อมต่อกันหรือการเล่นร่วมกันของหน่วยรุก แทบไม่มี มักใช้ ความสามารถเฉพาะตัวเป็นหลัก

กลายเป็นนักเตะคลาสเอ ได้ทำงานกับโค้ช คลาส....?  ไอเดียไหนกันที่ พอตเตอร์ ถ่ายทอดในสนามซ้อมที่ คอบแฮม (ไม่ห่างจากสนามบินฮีทโธรว์)

นี่ยังไม่รวมเรื่อง  man management ของเขาอีกนะ...

2 ความคาดหวังระดับทอป


จากไบรท์ตัน ทีมขนาดย่อมๆ มายังทีมใหญ่ที่ลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกและเจ้ายุโรปมานาน เชลซีคือหนึ่งในทอป4 หรือ บิ๊ก6  มา2 ทศวรรษ นับจากเสี่ยหมี โรมัน อบราโมวิช เครือข่ายธุรกิจของปูติน ทีมแข็งแกร่งด้วยการสนับสนุนของเสี่ยหมี ทั้งนักเตะ, โค้ช ระดับเกรดเอของโลก ทยอยกันเข้ามานำความสำเร็จในระดับทอปต่อเนื่อง

ความคาดหวังของแฟนเชลซีในแต่ละซีซั่นจึงอยู่หัวแถว แนวหน้าตลอดเวลา คงแตกต่างจากไบรท์ตัน ลิบลับ 

ดังนั้น....พอตเตอร์เจอคู่แข่งที่น่ากลัวกว่า แมนฯยูไนเต็ด ก็คือ "ความคาดหวัง"

อย่างที่ทราบทุกครั้งที่ เสี่ยหมี ปลดโค้ชออกโดยไม่เกรงใจใคร แม้กระทั่งเคยนำความสำเร็จมาสู่ทีมหรือจะเป็นยอดโค้ชที่ได้ถ้วยมากมาย เขาพร้อมจะปลดออกหรือแยกทางกันเดิน หากผลงานไม่เข้าเป้า และไม่เสียเวลารอ 

ตั้งแต่ โชเซ มูรินโญ, คาร์โล อันเชลอตติ, อันโตนีโอ คอนเต้.....

การบริหารงานแบบเด็ดขาด เหี้ยมโหด ของเสี่ยหมี นำความสำเร็จมาสู่เชลซี ตลอด 20 ปีกับ 19 แชมป์ พร้อมสร้างแบรนด์ฟุตบอลเชลซีให้เข้าไปในนั่งในใจของเด็กรุ่นใหม่ ทั่วโลก

ทั้งความคาดหวังของเสี่ยหมี ที่สร้างเอาไว้ โดยแฟนเชลซี รับช่วงต่อ มันคือความกดดันในแต่ละสัปดาห์ที่ พอตเตอร์ เผชิญหน้าอยู่ 

ถ้าผมเป็นแฟนเชลซี ผมก็ไม่คุ้นกับอันดับกลางตารางและแนวทางการเล่น

ผมจะต้องเคยชินกับการอยู่บนยอดมากกว่ากลางลำต้น เรื่องนี้ว่าแฟนบอลไม่ได้แน่นอน

ตอนนี้ผมก็เริ่มไม่คุ้นกับอันดับและเกมการเล่นของลิเวอร์พูล ยุค เจอร์เก้น คลอปป์ เหมือนกัน 

3 นักเตะชุด 20,00 ล้านบาท


นับหมดทั้งตัวหลักตัวรองทั้งซื้อและยืมตัวรวม 22 คนจาก 2 ตลาด เอาแบบตัวเน้นๆ 15 คนตั้งแต่กองหลังจนถึงกองหน้า รวมเป็นเงินมากกว่า £500 ล้าน ตรงนี้ก็เป็นอีกความกดดันที่ถาโถมเข้าหา พอตเตอร์ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ มีตัวดีๆ ให้ใช้งานเยอะแยะจน เจอร์เก้น คลอปป์ ยังอดอิจฉาไม่ได้ 

แบ่งมาให้หงส์แดงมั่งซี่......555

ผมว่าสองสามเหตุผลนี้ก็มากพอในการรังสรรค์ปัจจัยแห่งปัญหาหลักๆ

ส่วนยิบย่อยอื่นๆ เช่น บุคลิกภาพอันนุ่มนวลของเขา การให้สัมภาษณ์แบบซื่อๆ เหมือนสมัยอยู่ไบรท์ตัน ยังคงเกิดขึ้นให้สื่ออังกฤษอมยิ้มแบบเอ็นดู

บารมีของ พอตเตอร์ ก็เป็นอีกรายละเอียดที่สำคัญ นักเตะยอมรับมากน้อยขนาดไหน พูดอะไรไป เข้าหูซ้ายทะลุหูขวา หรือเปล่า

จากนี้ไงต่อไป...อยู่อีกนานมั้ยน่าจะเป็นประเด็นมากกว่าที่จะไปค้นหาว่า พอตเตอร์ ชอบธรรมในงานนี้หรือไม่ 

เวลาเหลือเท่าไหร่

ตามกรอบเวลามีอีก 4 เกมก่อน ฟีฟา เดย์ ช่วงสัปดาห์ 20-31 มี.ค.

ทอด โบห์ลี คิดอ่านประการใด สื่ออังกฤษเองขีดเส้นตายไว้ที่ 4 นัดต่อไปนี้

พบกับลีดส์ และ ดอร์ทมุนด์ ในบ้าน จากนั้นไปเยือนเลสเตอร์ และกลับมาเล่นเอฟเวอร์ตัน ในบ้านวันที่ 18 มี.ค. นั่นเท่ากับว่าเวลาเหลืออีกครึ่งเดือนกับสี่เกมที่จะนำเขาและทีมกลับมาหรือไม่กลับแล้วก็ได้ 

อีกเงื่อนไขของการปลดจากการรายงานตัวเลขของ เดลี เมล ระบุเงินชดเชยปีละ 12 ล้านปอนด์ รวมๆมูลค่าเกือบ 50 ล้านปอนด์ หากไล่ออก แต่ถ้าหาก ทอด ใช้ผลงานเป็นตัว "ปลด" พอตเตอร์ จนเขาละอายใจ "ลาออก" เองอันนี้ก็ไม่ต้องจ่าย หรือตกลงแยกทางด้วยดี part-company หรือหยวนๆ จ่ายเงินเป็นเดือนๆ จนกว่าจะได้งานใหม่ ตามข้อกำหนดของ สมาคมผู้จัดการทีมฟุตบอลลีก(LMA)

ทอด โบห์ลี น่าจะมีเงื่อนไขในใจแล้วละครับ ผมเชื่อว่าเขาไม่จ่ายเงินก้อนใหญ่ชดเชยให้ แกรม พอตเตอร์ แบบนั้นเสียค่าโง่แย่เลย ระดับนี้แล้ว มีทางออกรออยู่ ส่วนจะนุ่มนวลหรือแข็งโหดขนาดไหนต้องรอติดตามชม

เอาเป็นว่าเวลา ณ จุดนี้ น่าจะเหลือน้อยให้ แกรม พอตเตอร์ พิสูจน์ตัวเอง

ตอนนี้สื่ออังกฤษและผู้สันทัดกรณีคาดการณ์กันแล้วว่า "เต็งจ๋า" มาแรง ไม่น่ารอด

แฟนเชลซี เองก็กะเก็งผ.จ.ก. คนใหม่กันบ้างแล้ว

ถ้าให้คาดการณ์คงต้องใช้ "ยอดฝีมือ" แต่เห็นที่อังกฤษมองตัวเลือกเป็น เมาริซิโอ โปเชตติโน , ซีเนอดีน ซีดาน กระทั่ง เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ยังมีชื่อติดทอปทรี ตัวเต็งผ.จ.ก. แทน พอตเตอร์  หรือจะไปตาม โทมัส ทูเคิล ที่ว่างงานกลับมาทำภาคสอง ก็ไม่แปลกใจอยู่นะครับ

"JACKIE" 


ที่มาของภาพ : GETTY IMAGE
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X