ลิเวอร์พูลกลับมาแล้วหรือยัง

ลิเวอร์พูลกลับมาแล้วหรือยัง
มันเป็นสามคะแนนที่อาจจะมีค่ามากกว่าสามคะแนน.. อย่างน้อยก็สำหรับแฟนบอลลิเวอร์พูลหลายๆ คน

แน่นอนครับสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในแอนฟิลด์เมื่อคืนวันจันทร์ไม่มีอะไรการันตีว่ามันจะดีอย่างนั้นตลอดไปหรือเป็นจุดตั้งต้นในการกลับสู่ขาขึ้นของลิเวอร์พูล แต่อย่างน้อยมันก็ทำให้เมฆหมอกแห่งความกังวลคลี่คลาย เปิดช่องให้แสงสว่างส่องลงมาบ้าง

คำถามยังคงมีอยู่ ความสงสัยก็ยังคงไม่ไปไหน เพียงแค่เกมๆ เดียวคงไม่ทำให้หนามแหลมที่ทิ่มตำใจมานานถูกดึงออกไปได้หรอก

หรือแม้จะบ่มมันออกไปแล้ว ความเจ็บปวดก็ยังคงอยู่ ต้องใช้เวลาอีกสักระยะกว่าจะหาย

แต่ก็นั่นแหละ สิ่งที่เกิดขึ้นที่แอนฟิลด์มันก็เกินคาดคิดไปไกลพอสมควรทีเดียว

มันไม่ใช่แค่ชัยชนะเกมสำคัญในวันที่กำลังหกล้ม แต่สิ่งดีๆ หลายอย่างที่เดอะค็อปอยากเห็นล้วนเกิดขึ้นใน 90 นาทีของเกมนี้แทบทั้งหมด

สมาธิที่อยู่กับเกมเต็มร้อย ความมุ่งมั่นที่แผ่ซ่านจนสัมผัสได้ ความผิดพลาดมีบ้าง ประสิทธิภาพของการบีบกดดันตั้งแต่แดนบนก็อาจจะยังไม่เท่าช่วงที่ดีที่สุดบ้าง แต่มันไม่ใช่เรื่องใหญ่เลยเมื่อเทียบกับความกระฉับกระเฉงและความทุ่มเทที่ได้เห็น

คู่เซนเตอร์แบ๊กที่ชวนให้หวาดผวาเพียงแค่เห็นชื่อก็ตั้งหลักกันได้เร็วหลังผ่านสิบห้านาทีของเกม หลังจากนั้น โจ โกเมซ และ โฌแอล มาติป เก็บกินได้หมดทั้งยังกล้าพาบอลขึ้นมาเปิดเกมบุกด้วยตัวเองทั้งคู่

ฟูลแบ๊กทั้ง เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ และ แอนดี้ โรเบิร์ตสัน เติมเกมรุกตามที่คุ้นเคย ไปถึงเส้นหลัง ไปถึงพื้นที่อันตรายในการเปิดบอล ดันขึ้นไปกดดันเกมรับของเอฟเวอร์ตัน ร็อบโบ้ไปเล่นเป็นกลุ่มกับ สเตฟาน ไบจ์เซติช และ ดาร์วิน นูนเญซ เทรนต์ไปประสานกับ จอร์แดน เฮนเดอร์สัน และ โมฮาเหม็ด ซาลาห์

ผลงานที่ยังคงสม่ำเสมอของไบจ์เซติช กองกลางวัย 18 เล่นได้อย่างเยือกเย็นน่าทึ่งสำหรับการทำศึกระดับเมอร์ซี่ย์ไซด์ดาร์บี้แมตช์เป็นครั้งแรก เกมนี้ เจอร์เก้น คล็อปป์ ใส่เขาลงยืนคู่กับฟาบินโญ่ รุ่นพี่ที่กำลังอยู่ในช่วงเรียกความมั่นใจกลับมาและแม้จะยังไม่เข้าที่เข้าทางนักแต่การมีส่วนร่วมกับชัยชนะของทีมก็น่าจะทำให้แฟ้บดึงจังหวะเดิมๆ กลับมาได้บ้าง

ส่วนฟอร์มของ เฮนเดอร์สัน ผมให้เป็นแมนออฟเดอะแมตช์ ยอดกัปตันวิ่งขึ้นวิ่งลงช่วยทีมทั้งรับและรุกชนิดลืมเหนื่อย โผล่เข้าเฟรมในจังหวะสำคัญๆ หลายครั้ง

ข้างหน้าก็น่าพอใจเช่นกัน สามตัวรุกยังเป็นชุดเดิม ดาร์วิน - โกดี้ คักโป - ซาลาห์ ความขยันและการมีส่วนร่วมกับเกมรุกของดาร์วินก็ทำให้เขาเป็นแคนดิเดตแมนออฟเดอะแมตช์อีกคนสำหรับผม

ดาวยิงอุรุกวัยดูนิ่งขึ้นในทุกการเล่น เรื่องเบียดแย่งบอลและไปกับบอลยังทำได้ดี กระชากบอลน่ากลัวเพราะพุ่งไปข้างหน้าด้วยความแรงและเร็ว เกมนี้เขาทำแอสซิสต์ให้ซาลาห์พังประตูเบิกร่องด้วย

ประตูจากคักโปก็น่าจะทำให้เขาผ่อนความเครียดลงไปได้เช่นกัน สีหน้าโล่งอกของเขาบอกเราว่าแรงกดดันถาโถมเข้าใส่เขามากจริงๆ

เกมนี้คักโปมีจังหวะโชว์สเต็ปเกี่ยวบอลทะยานไปข้างหน้าให้เห็น ผ่านบอลในจังหวะที่เหมาะสมและพยายามหาพื้นที่สุดท้ายในการทำประตู ฟอร์มโดยรวมนับว่าน่าพอใจไม่น้อย

แล้วเดอะค็อปก็ยังได้เห็นแอสซิสต์ของเทรนต์อีกครั้งหลังจากที่ไม่ได้เห็นมานาน ขณะที่แนวป้องกันก็ทำได้ดีมีสมาธิ ปิดโอกาสของเพื่อนบ้านได้หมด และจบเกมด้วยการไม่เสียประตู

ได้เห็นประตูที่มาจากเกมโต้กลับที่มีประสิทธิภาพ การผ่านบอลในจังหวะสุดท้ายที่ยอดเยี่ยมทำให้เพื่อนสามารถส่งบอลเข้าประตูได้อย่างไม่ยาก การลงโทษคู่แข่งที่ทำพลาดเคยเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่สำคัญยิ่งของลิเวอร์พูลและเกมนี้มันกลับมาให้เห็น

ได้เห็นการวางบอลยาวขนานเส้นสวยๆ ของ ฮาร์วี่ย์ เอลเลียตต์ ที่เปลี่ยนลงมาแทนซาลาห์เพื่อเล่นในตำแหน่งหน้าขวาที่ตัวเองถนัด

ไม่เพียงเท่านั้นทุกคนยังได้ต้อนรับการกลับคืนสนามอีกครั้งของ ดีโอโก้ โชต้า กับ โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ รวมทั้ง ฟาน ไดค์ ที่มีชื่อในม้านั่งสำรอง

ท่ามกลางปัญหารุมเร้าอันน่าปวดหัว ทั้งผลงานของทีมที่ 4 เกมหลังสุดเก็บได้แค่แต้มเดียว นักเตะตัวหลักบาดเจ็บหลายคน ความวุ่นวายนอกสนามที่คล็อปป์กับนักข่าวสายวงในของสโมสรมีปัญหากัน ข่าวลือต่างๆ นานาเกี่ยวกับทีมงานของเขาที่เป็นต้นเหตุแห่งปัญหา ฟอร์มที่ดิ่งตกลงไปอย่างไม่มีปี่มีขลุ่ย นักเตะตัวใหม่ที่ยังคงปรับตัวไม่ได้ นักเตะที่อยู่เดิมซึ่งกำลังโรยรา นักเตะดาวรุ่งที่ยังคงดิบเกินไป ฯลฯ

มันกลับคล้ายถูกโยนทิ้งไปจากเกมนี้เพียงเกมเดียว

นูนเญซเล่นดี คักโปยิงได้ เทรนต์จ่าย แนวรับดูดีช่วยกันเล่นไม่ผิดพลาดและไม่เสียประตู กองหน้ากับกองกลางช่วยกันไล่ให้เกมป้องกันเจองานเบาลง แล้วยังได้เห็นโชต้ากับฟีร์มิโน่ถูกส่งลงสนามอีกต่างหาก

แถมมันยังปิดท้ายอย่างสมบูรณ์แบบด้วยช็อตกวนประสาทของโรเบิร์ตสัน เรื่องแบบนี้จะมีใครทำได้ดีไปกว่าร็อบโบ้เป็นไม่มี รอยยิ้มพิมพ์ใจของเขา การปกป้องของเฟอร์กิล และหน้าตาที่ "ได้เลย" ของ คอสตาส..

ภาพที่แฟนบอลลิเวอร์พูลอยากเห็น มันเกิดขึ้นพร้อมๆ กันในเกมนี้ และยังมาพร้อมแคแร็กเตอร์ที่ดูแกร่งและกร้าวขึ้น

แน่นอนครับ ผลงานของเอฟเวอร์ตันเองก็ยังมีปัญหา บอลเปลี่ยนโค้ชที่เพิ่งจะโค่นอาร์เซน่อลมาได้ใช่จะหมายถึงปัญหาหายวับไปในชั่วข้ามคืน อย่างน้อยเกมรุกของทีมทอฟฟี่ก็แย่จริงๆ ตามสถิติตั้งแต่เปิดฤดูกาล

เจมี่ คาร์ราเกอร์ ตอบคำถามของผู้บรรยายร่วมกับเขาที่ถามว่า "ลิเวอร์พูลกลับมาแล้วหรือยัง" ว่าคงเร็วเกินไปที่จะบอกว่าใช่ ความสม่ำเสมอยังเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับเรื่องนี้ และเกมเยือน นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด วันเสาร์นี้จะทำให้เราเห็นภาพที่ชัดขึ้น

เมื่อพายุผ่านไป ท้องฟ้าก็จะสว่าง บางครากระจ่างเป็นสีทอง..

อาจยังเร็วเกินไปที่จะบอกอย่างที่คาร์ร่าพูดก็ได้นะครับ แต่อย่างน้อยชัยชนะและสิ่งต่างๆ ที่ได้เห็นในเกมนี้ก็คงทำให้เดอะค็อปกลับมามีความหวังอีกครั้ง มันเป็นชัยชนะที่ชวนให้รู้สึกว่ามีค่ามากกว่าสามคะแนนจริงๆ

ตังกุย


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ตังกุย
ณัฐพล ดำรงโรจน์วัฒนา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X