ล็อก-รั้ง-โละ!คัดแยก 3 กลุ่มแข้ง ลิเวอร์พูล ซีซั่นหน้า

ล็อก-รั้ง-โละ!คัดแยก 3 กลุ่มแข้ง ลิเวอร์พูล ซีซั่นหน้า
ไม่ต้องสงสัยเลยว่าซัมเมอร์นี้จะถือเป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดของ ลิเวอร์พูล เนื่องจากส่อเค้าว่าสโมสรจะมีผลงานในซีซั่น 2022/23 ที่ตกต่ำ

ปัจจุบัน หงส์แดง รั้งอันดับ 10 ของ พรีเมียร์ลีก และตกรอบฟุตบอล คาราบาวคัพ และ เอฟเอคัพ สองถ้วยที่พวกเขาได้แชมป์เมื่อซีซั่นก่อนเรียบร้อยแล้ว

ขณะที่ซีซั่นนี้พวกเขาเหลือโปรแกรมให้ลงเล่นในลีกอีก 18 นัดโดย ลิเวอร์พูล มีแต้มห่างจากอันดับท็อปโฟร์ 11 แต้ม โอกาสประสบความสำเร็จหนึ่งเดียวที่เหลืออยู่คือการคว้าถ้วย แชมเปี้ยนส์ลีก ซึ่งมี เรอัล มาดริด คู่ปรับสำคัญยืนขวางทางอยู่ในรอบน็อกเอาต์

มองดูแล้ว หนทางของ เร้ด แมชีน ยามนี้มืดมนสิ้นดี และหากเป็นไปตามความคาดหมาย ยักษ์ใหญ่แห่งเมอร์ซีย์ไซด์คงต้องสังคายนาทีมยกใหญ่แน่หลังจบซีซั่น

เท่าที่เป็นอยู่ ลิเวอร์พูล มีนักเตะ 6 รายที่กำลังจะหมดสัญญาโดย 2 รายในจำนวนนี้เป็นสมาชิกคนสำคัญที่ได้ลงเล่นอย่างต่อเนื่อง

จะอย่างไรก็ตาม มีบทวิเคราะห์ออกมาแล้วว่าหากจะจับแยกขุนพล หงส์แดง ออกเป็นสามกลุ่ม ใครคนไหนควรได้อยู่กับทีมแบบยาวๆ หรือควรต้องรั้วตัวเอาไว้ก่อน ตลอดจนจำเป็นต้องโละทิ้งได้แล้ว

-ล็อกเอาไว้แบบยาวๆ

สำหรับกลุ่มนี้เป็นนักเตะที่ถูกมองว่าสโมสรสมควรจับต่อสัญญาระยะยาวเนื่องจากสามารถฝากผีฝากไข้ให้เป็นกำลังสำคัญในอนาคตได้

ในข่ายนี้ประกอบไปด้วยนักเตะค่าตัวแพงที่ทีมดึงเข้ามาให้เป็นกำลังหลักทั้ง อิบราฮิม่า โกนาเต้ , ดีโอโก้ โชต้า , หลุยส์ ดิอาซ , โคดี้ กัคโป และ ดาร์วิน นูนเญซ

นอกจากเหล่าสตาร์ดังแล้ว นักเตะหนุ่มหลายรายก็ควรได้รับใช้สโมสรต่อในระยะยาวเช่นกันไม่ว่าจะเป็น สเตฟาน บายลิช ซึ่งถึงขณะนี้กระโดดขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่แบบเต็มตัวแล้ว รวมถึง เบน โด๊ค  , บ๊อบบี้ คลาร์ก และ เคด กอร์ดอน

ไม่เพียงเท่านั้น ไทเลอร์ มอร์ตัน ที่ถูกปล่อยให้ แบล็คเบิร์น ยืมตัวก็มีดีพอที่สมควรเก็บตัวเอาไว้กับทีมในระยะยาวด้วยอีกราย

- รั้งตัวเอาไว้ก่อน

แม้จะโชว์ฟอร์มกันได้อย่างย่ำแย่จนทำให้แฟนบอล เครื่องจักรสีแดง  ฉุนขาด แต่จะว่าไปดาวดังบางรายยังมีความสำคัญกับสโมสรไม่น้อย

ถึงขณะนี้ เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ กับ โม ซาลาห์ มีอายุเข้าหลักเลขสามแล้วก็จริง แต่ไม่ว่าจะยังไง ทั้งคู่ก็ยังสมควรได้ลงบู๊เป็น 11 ตัวแรกอยู่นั่นเอง

พร้อมกันนี้ ลิเวอร์พูล จำเป็นต้องตัดสินถึงอนาคตของ ติอาโก้ ด้วยเนื่องจากดาวเตะสแปนิชเหลือสัญญากับสโมสรอีกหนึ่งปี

หลังจบซีซั่นหน้า จอมทัพของทีมจะมีอายุ 33 ปี และถัดไปอีกปี ฟาน ไดค์ กับ ซาลาห์ ก็จะมีอายุในวัยนั้นเมื่อถึงคราวหมดสัญญากับรั้ว แอนฟิลด์ ซึ่งอาจถึงเวลาที่ทั้งหมดสมควรอำลาสโมสร

ฉันใดก็ฉันนั้น ฟาบินโญ่ มีสัญญายาวจนถึงปี 2026 แต่ในเมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไปในทางลบ มันก็อาจจำเป็นต้องมีการทบทวนกันใหม่

สำหรับนักเตะที่มีอายุน้อยลงไป แน่นอนว่าทั้งหมดสมควรได้รับใช้ทีมต่อ แต่จะเป็นเพียงระยะสั้นหรือไม่ก็ต้องดูกันว่าทั้งหมดจะมีพัฒนาการหรือเปล่า

สำหรับ โจ โกเมซ แม้จะยังเข้า ๆออกๆในโผ 11 คนแรก แต่เขามีสัญญาจนถึงปี 2027 ซึ่งเจ้าตัวจะมีอายุ 30 ปีในตอนนั้น ขณะที่ คอสตาส ซิมิคาส จะมีอายุ 29 ปีในช่วงหมดสัญญาปี 2025

ในรายของ ฟาบิโอ คาร์วัลโญ่ ช่วงหลังอาจหลุดจากโผตัวจริงไปแล้ว แต่ในฐานะนักเตะหนุ่ม ดาวเตะเลือดฝอยทองก็สมควรได้ค้าแข้งกับทีมต่อไปอีก

- โละทิ้งได้แล้ว

แม้ซีซั่นก่อนเกือบสร้างปรากฏการณ์เหมาคว้าสี่แชมป์รายการใหญ่ แต่ซีซั่นนี้ดูท่าว่า ลิเวอร์พูล ไม่แคล้วทำได้แค่แขวนตัวเองอยู่ในกลุ่มกลางตารางเป็นแน่

หากเป็นอย่างนั้นจริง นักเตะหลายรายคงได้รับการพิจารณาถึงอนาคตโดยไม่เว้นแม้แต่กัปตันทีม จอร์แดน เฮนเดอร์สัน ซึ่งไม่มีตำแหน่งในโผตัวจริงอย่างถาวร แต่ได้รับการต่อสัญญาใหม่อีกสี่ปีในปี 2021 ซึ่งจะทำให้เขามีอายุ 35 ปีเมื่อถึงวันนั้น

นอกจาก เฮนโด้ ที่อาจโดนขายทิ้งแล้ว โฌแอล มาติ๊ป ก็น่าจะต้องระเห็จออกจาก แอนฟิลด์ ในซัมเมอร์นี้แม้จะมีสัญญากับสโมสรจนถึงปี 2024 เพราะหากถึงวันนั้นในวัย 34 ปี กองหลัง แคเมอรูน ไม่น่าจะเหลือความแข็งแกร่งอีกต่อไปแล้ว

อย่างไรก็ดี ลิเวอร์พูล มีนักเตะที่จะหมดสัญญาหลังจบซีซั่นนี้มากมาย และเชื่อได้เลยว่า นาบี เกอิต้า , อเล็กซ์ อ็อกซ์เลด แชมเบอร์เลน และ อาเดรียน จะไม่ได้อยู่กับทีมในซีซั่นหน้าเช่นเดียวกับ อาร์ตูร์ เมโล่ ที่ย้ายมาจาก ยูเวนตุส แบบยืมตัว

แต่สำหรับ เจมส์ มิลเนอร์ และ โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน่ แม้ หงส์แดง อาจคิดหนัก แต่ในเมื่อการเจรจาต่อสัญญาไม่มีความคืบหน้ามากพอก็เป็นไปได้ที่สองจอมเก๋าต้องย้ายทีมเช่นเดียวกับ แนต ฟิลลิปส์ , เซ็ปป์ ฟาน เดน เบิร์ก และ รีส วิลเลี่ยมส์ ที่แจ้งเกิดไม่ได้


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X