แฮร์รี่เคน200 ถ้าลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกต้องย้ายทีม

แฮร์รี่เคน200 ถ้าลุ้นแชมป์พรีเมียร์ลีกต้องย้ายทีม
มีสองสถิติหลังจาก แฮร์รี่ เคน ยิงประตูเชือดแมนฯซิตี้ เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

200 ลูกในพรีเมียร์ลีก ไล่หลัง เวย์น รูนีย์ 208 ลูกและ อันดับหนึ่งอย่าง อลัน เชียเรอร์ 260 ลูก

อีกหนึ่งสถิติคือยิงประตูสูงสุดให้ทอตแน่มฮอตสเปอร์ แซงหน้า จิมมี กรีฟส์ ตำนานดาวยิงผู้ล่วงลับยุค 60 ที่ 267 ประตูรวมทุกรายการ ที่คงกระพันมากกว่า 50 ปี ซึ่งนับจากนี้ต่อไป....เขาคือดาวยิงสูงสุดของทีมไก่เดือยทองเรียบร้อยแล้ว

เคน คือเครื่องจักรถล่มประตูให้สเปอร์สและทีมชาติอังกฤษ

เป้าหมายต่อไปคือการทำลายสถิติทุกอย่างทั้ง อลัน เชียเรอร์ ทั้งทีมชาติอังกฤษที่เท่ากับ รูนีย์ 53 ประตู (ถ้ายิงจุดโทษนัดเตะฝรั่งเศสเข้าก็แซง)

หรือ เคน ต้องการคว้าแชมป์ลีกสูงสุด จะพรีเมียร์ลีกหรือลีกใหญ่ของยุโรป

ชั่วโมงนี้ชื่อของเขา...ยังคง "หอมหวาน" ทั้งกับสื่อมวลชนและสโมสรใหญ่ยักษ์ทั้งหลายที่อยากใช้บริการ "ดาวซัลโว" ที่ครั้งหนึ่งไม่มีวี่แววว่าจะเป็น ดาวยิง โดยเฉพาะจากการเริ่มต้นเล่นบอลในตำแหน่ง "กองกลาง" 

ผมเขียนเรื่อง แฮร์รี่ เคน ในสตาร์ซอคเก้อร์ ฉบับวางแผงวันอังคารที่ 7 ก.พ. ในเพจย่อความมาให้อ่านแบบเพลินๆ  

อีสต์เอ็นเดอร์...เริ่มที่อาร์เซนอล เกิดที่สเปอร์ส

แฮร์รี่ เคน เกิดเมื่อ 28 ก.ค. 1993 ที่ วอลแธมสโตว์ ฝั่งตะวันออกของลอนดอน  (โซน3) ถ้านั่งรถไฟใต้ดินจะโผล่บนดิน (overground) ที่สถานี วอลแธมสโตว์ เซนทรัล นั่งสายวิคตอเรีย ไลน์ (สีฟ้า) 

ที่น่าสนใจคือบ้านเกิดของ เคน อยู่ใกล้ๆกับย่านทอตแน่มพอดี...

พ่อมีเชื้อสายไอริช อพยพมาอยู่ลอนดอนละแวก ชิงเฟิร์ด ในย่าน วอลแธมสโตว์ นั่นเอง ที่น่าทึ่งอีกอย่างคือชีวิตของเขาเหมือนเดินตามเส้นทางของ เดวิด เบคแฮม อยู่บ้าง

เรียนร.ร.มัธยมศึกษา ชิงเฟิร์ด ฟาวเดเชั่น เหมือนกับ เบคแฮม (บ้านเกิดเลย์ตัน โอเรียนต์) 

เริ่มฝึกฟุตบอลกับสโมสรท้องถิ่น ริดจ์เวย์ โรเวอร์ส ก่อนไปอาร์เซนอล หนึ่งปี แล้วกลับมา ริดจ์เวย์ ไปวัตฟอร์ด จนได้มาที่สเปอร์ส สมใจอยาก เพราะที่บ้านของเขาเชียร์สเปอร์ส กันทั้งบ้าน รวมทั้งตัว เคน ด้วย 

บ้านของเขาห่างจากไวท์ ฮาร์ท เลน 15 นาที เขามีฮีโร ที่ชื่นชอบคือ เทดดี เชอริงแฮม รวมทั้ง เดวิด เบคแฮม, เจอร์เมน เดโฟ และอยากเป็นดาวยิงเหมือน โรนัลโด บราซิล ชุดแชมป์บอลโลก2002 

ก่อนย้ายเข้ามาฝึกฟุตบอลกับสเปอร์สปี 2004 เขาเล่นกับทีมเยาวชนวัตฟอร์ด และนัดที่เจอสเปอร์สนั้นเข้าตาทีมแมวมองของตราไก่ หนึ่งในนั้นคือ ไคล์ฟ อัลเลน   ตำนานดาวยิงของสเปอร์สยุค 80 

เริ่มแรกเล่นกองกลางตัวตัดเกม ก่อนขยับเป็นกลางตัวรุก (ไม่แปลกที่เขาเล่นหน้าต่ำได้ดี) ก่อนที่จะเป็นศูนย์หน้าหลังพัฒนาตัวเองได้ดี จนขึ้นชุดใหญ่ปี 2009 ในวัย 16 ปี แต่ก็ถูกส่งยืมหากระดูกเป็นเวลา 4-5 กับสี่สโมสรทั้ง เลย์ตัน โอเรียนต์ (ทีมแรกของ เบคแฮม) , นอริช, มิลวอลล์ และเลสเตอร์ ซิตี้

ช่วงนั้นขึ้นชุดใหญ่ยากในตำแหน่งกองหน้า เมื่อสเปอร์ส มีทั้ง เจอร์เมน เดโฟ, ปีเตอร์ เคร้าช์, โรมัน พาฟลิวเชนโก รวมทั้ง ไอเดอร์ กุ๊ดยอห์นเซ่น มีมิดฟิลด์ระดับโลกอย่าง ลูก้า โมดริช ด้วยนะ

อย่างว่าวัย 17-18 คงสอดแทรกชื่อดาวยิงเหล่านี้ยาก ต้องออกไปหาประสบการณ์ ซึ่งนานถึง 4 ปีโดยไม่ย้ายออกไป แสดงว่าสเปอร์ส ต้องการให้เขาเป็นหนึ่งในกำลังสำคัญสำหรับอนาคต ในวัย 21 ปีเขากลับมาเล่นให้สเปอร์สอย่างเต็มตัวปี 2014 เป็นช่วงเวลาที่ เดโฟ ย้ายออกไปพอดี เหมือนเขาก้าวมาตามรอยเท้าของ เดโฟ ดาวยิงสเปอร์ส ช่วงนั้น

ถ้าหากนับการยิงประตูแรกให้สเปอร์สนั้น บันทึกเอาไว้เมื่อ15 ธ.ค. 2011 ในเกมที่พวกเขาพบกับแชมรอค โรเวอร์ส ที่ ทัลลาห์ เมืองดับลิน ประเทศไอร์แลนด์ ศึก ยูโรปา ลีก เกมนั้นสเปอร์สชนะ 4-0 เคน ยิงประตูแรกในสีเสื้อสเปอร์ส จากจังหวะที่ แอนดรอส ทาวน์เซนด์ โขกชงมาให้ แล้ว เคน วิ่งเข้ายิงคล้ายๆกับที่ยิงซิตี เมื่อคืนวันอาทิตย์

ส่วนประตูแรกในพรีเมียร์ลีกนั้น เคน ยิงใส่ซันเดอร์แลนด์ที่มี เวส บราวน์ เป็นเซนเตอร์แบ๊กเมื่อ 7 เม.ย. 2014  (ชนะ 5-1) ถ้านับบัญชี 267 เริ่มปี 2011 ถ้านับบัญชีพรีเมียร์ลีกเริ่มปี 2014

นั่นคือปีที่ทุกคนเริ่มต้นจับตาดูเจ้าหนุ่มเคน ในฐานะนักเตะดาวรุ่งเลือดใหม่ของทั้งทีมสเปอร์สและวงการฟุตบอลอังกฤษ เพราะสิ้นสุดซีซั่นแรกอย่างเต็มตัวเขายิงไป 21 ลูกกับกองหน้าวัย 21 ปี 

ไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน

โดยเฉพาะตัวเลขของเขาเทียบเท่ากับ เทดดี เชอริงแฮม ขวัญใจวัยเด็ก, เจอร์เก้น คลินส์มันน์ และ แกเรธ เบล พร้อมรับรางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมแห่งปีอังกฤษอีกต่างหาก โดยนับจากปี 2015 ทุกคนรู้แล้วว่า แฮร์รี่ เคน จะต้องเก่งอย่างไม่ต้องสงสัย 

ไคล์ฟ อัลเลน อดีตดาวยิงของสเปอร์สยุคดิวิชั่นหนึ่งเดิมช่วงทศวรรษที่ 80 เคยติวเจ้าหนูน้อย เคน สมัยเป็นนักเตะเยาวชนสเปอร์ส ซึ่งถูกดึงมาจากอาร์เซนอล ที่เหลือเชื่อเมื่อ อาร์แซน เวนเกอร์ พลาด นักเตะระดับดาวซัลโวของประเทศชาตินี้ไปได้อย่างไร

ช่วงนั้น เคน อายุ 8 ขวบ ผู้อำนวยการทีมเยาวชนของอาร์เซนอลคือ เลียม เบรดี อดีตกองกลางเจ้าของฉายา "ซ้ายฟ้าสั่ง" ดู เคน ฝึกบอลแค่ปีเดียวก่อนปล่อยออกไปด้วยเหตุผลที่ว่า "อ้วน" และ "หุ่นไม่เหมือนนักกีฬา"

เวนเกอร์ ให้สัมภาษณ์เมื่อปี 2015 ว่า "ผมไม่รู้เรื่องนี้ ถ้าผมได้ดูเขาเล่น ผมอาจรั้งเขาไว้กับอาร์เซนอลก็เป็นไปได้"  แก้เก้อหรือไม่อีกเรื่องหนึ่ง แต่ด้วยความสัตย์จริง เคน ไม่ได้เชียร์ อาร์เซนอล แต่ที่เขาไปคัดเลือกเป็นนักเตะฝึกหัดปืนใหญ่ เพราะเขาไปคัดเลือกที่สเปอร์ส แล้วไม่ผ่าน จึงต้องไปที่อาร์เซนอลแทน 

นั่นไม่แปลก....เพราะ อัลเลน ผู้ติววิชาการยิงประตูให้ เคน สมัยยังเด็กบอกว่า 

"เคน ไม่มีวี่แววของการเป็นศูนย์หน้าเลย แต่เขาคือนักเตะที่ตั้งใจเรียนรู้ มีความมุ่งมั่น เพื่อพัฒนาตัวเอง เทียบในรุ่นราวคราวเดียวกันแล้ว เขาไม่ใช่ตัวทอปของเด็กยุคนั้น"

"ทว่า....สิ่งที่เขามีมากกว่าเด็กยุคนั้นคือ ความหิวกระหายในการฝึกซ้อมเพื่อพัฒนาการยิงประตู"

ใช่ครับ...พรแสวงล้วนๆสำหรับดาวยิงไก่เดือยทองรายนี้

เป้าหมายต่อไปของ เคน 

การทำลายสถิติ อลัน เชียเรอร์ ในพรีเมียร์ลีก จะเริ่มนับถอยหลังหากมันใกล้กว่านี้ แต่ ตัวเลข 208 ของ รูนีย์ นั้นอีกไม่กี่นัดเท่านั้น ก่อนสิ้นสุดซีซั่นนี้ คงแซงหน้า ส่วนทีมชาติอังกฤษที่ยิงเท่ากับ รูนีย์ 53 ลูกน่าจะโดนทำลายเดือนมีนาคม ช่วงฟีฟา เดย์ หรือไม่ก็ มิ.ย. 

ส่วนเรื่องแชมป์พรีเมียร์ลีกหรือว่าถ้วยใหญ่ยักษ์นั้น.....มีการแซวกันว่าหาก เคน ยังอยู่กับสเปอร์ส เป้าหมายนั้นอาจไกลไปหน่อย ด้วยวัย 29 ปี ที่เป็นดาวยิงคุณภาพระดับนานาชาตินี้ ควรย้ายทีม...

ถ้ามองไปยังบรรดาทีมที่ต้องการ "หน้าเป้า" ช่วยยิงประตูเพิ่มแต้ม

แมนฯซิตี้ นั้นพลาด เคน ได้ เอร์ลิง ฮาลันด์ ไปแล้ว ที่ว่างคงไม่มีให้

บาเยิร์น มิวนิค เองก็ไม่มีหน้าเป้าระดับทอป

เรอัล มาดริด หวังพึ่ง คาริม เบนเซมา ต่อไปคงยากขึ้นง

เปแอสเช ถ้าอยากสะสมนักเตะตัวทอป ดึงไปเล่นหน้าเป้าก็คงล้นทีม

แต่หาก เคน ไม่ต้องการปรับตัวอะไรมากกับสภาพแวดล้อมทั้งคนและฟุตบอล เขาต้องเล่นในพรีเมียร์ลีก เพื่อร่วมลุ้นแชมป์ถ้วยใหญ่ให้ได้

 แว่วๆมาว่า แฟนบอลบางทีมต่างพากันส่งเสียงอยากได้ แฮร์รี่ เคน มาเติมในตำแหน่งเบอร์ 9 ที่จำเป็นและต้องการ 

นั่นอาจเป็นอีกจิ๊กซอว์ชิ้นใหญ่ที่อาจต่อเติมภาพแชมป์พรีเมียร์ลีก ซึ่งหายไปนับจากปี 2013.......

JACKIE


ที่มาของภาพ : getty images
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X