ว่าที่ผอ.กีฬาคนใหม่ลิเวอร์พูล ประวัติงานไม่ธรรมดา

 ว่าที่ผอ.กีฬาคนใหม่ลิเวอร์พูล ประวัติงานไม่ธรรมดา
หลังเข้ามาสืบทอดอำนาจตำแหน่งผู้อำนวยการด้านกีฬา ลิเวอร์พูล จาก ไมเคิ่ล เอ็ดเวิร์ดส์ ได้ไม่ถึงขวบปีเต็ม จูเลี่ยน วอร์ด ก็ได้ขอยุติบทบาทนี้ ทันทีเมื่อสิ้นสุดฤดูกาล 2022/23

นับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ปี 2022 วอร์ด มีส่วนร่วมกับดีลหลายดีลทั้งขาเข้าและขาออก ทั้งปล่อย ซาดิโอ มาเน่ ไป บาเยิร์น มิวนิค หรือจะดึง ดาร์วิน นูนเญซ มายังที่นี่ 

และอีกหนึ่งงานที่สำคัญคือการจับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ต่อสัญญาฉบับใหม่ไปอีก 3 ปี

การขอลาออกครั้งนี้ของศิษย์เก่ามหา'ลัยลิเวอร์พูล จอห์น มัวร์ส สร้างความประหลาดใจแก่ เจอร์เก้น คล็อปป์ ที่ทราบข่าวหลังชัยชนะเหนือ เซาธ์แฮมป์ตัน ตอนเดือนพฤศจิกายน

ซึ่งกุนซือคนเมืองเบียร์ยอมรับว่า 'เซอร์ไพรส์' 

"มันเซอร์ไพรส์มากตอนที่ จูเลี่ยน บอกผม" คล็อปป์ เผยต่อนักข่าวเมื่อเดือนธันวาคม

"แต่เราก็ยังทำงานต่อไปแบบปกติจนถึงวันที่เขาจะออกไปน่ะแหละ จูเลี่ยน มีความมุ่งมั่นร้อยเปอร์เซ็นต์เต็ม และทุกอย่างก็ราบลื่นดี"

"เราไม่เคยมีปัญหา และจะไม่มีวันมีปัญหา ดังนั้นทุกอย่างทั้งหมดเรียบร้อยดี"

"เขาบอกกับผมหลังจบเกมเจอ เซาธ์แฮมป์ตัน และมันเซอร์ไพรส์มากในตอนนั้น นี่คือการตัดสินใจของเขา ซึ่งก็โอเคแหละ"


...

ฟาก ลิเวอร์พูล เอ็คโค่ สื่อท้องถิ่นของเมือง เปิดเผยชื่อคนที่จะเข้ามารับหน้าที่ที่กำลังจะว่างลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ชื่อนั้นคือ พอล มิตเชลล์ ซึ่งตอนนี้เป็นผู้อำนวยการด้านกีฬาของสโมสรโมนาโก แห่ง ลีก เอิง ฝรั่งเศส

ความจริงเมื่อไม่นานมานี้ มิตเชลล์ ถูก เชลซี ตามไล่จีบ แต่ท้ายสุด ทีมของ "เสี่ยท็อดด์" ได้แต่งตั้ง คริสโตเฟอร์ วีเวลล์ นั่งแท่นประธานเทคนิคคนใหม่

แล้วจากนั้น มิตเชลล์ ก็มีข่าวกับ ลิเวอร์พูล โดยถึงขั้นเคยเข้ามานั่งชมเกมที่ แอนฟิลด์ ในเกมเจอ เซาธ์แฮมป์ตัน เมื่อสองเดือนก่อน

...

มิตเชลล์ เป็นอดีตกองหลังอาชีพชาวอังกฤษ เคยผ่านการค้าแข้งกับหลายสโมสรในเมืองผู้ดี ทั้ง วีแกน แอธเลติก, สวินดอน ทาวน์ และ เอ็มเค ดอนส์ จนกระทั่งแขวนสตั๊ดก็ได้มาร่วมงานกับสโมสรรากเหง้าอย่าง เอ็มเค ดอนส์ ที่เพิ่งจัดตั้งฝ่ายสรรหานักเตะ เมื่อปี 2010

ผ่านไปไม่ถึง 2 ปีดี มิตเชลล์ กระโดดไปจับงานที่ เซาธ์แฮมป์ตัน ที่สมัยนั้นยังโลดแล่นลีกรอง แชมเปี้ยนชิพ และต่อมาได้ขึ้นมาเล่นลีกสูงสุดอีกครั้งในปี 2012

ครั้นที่ ไนเจล แอดกิ้นส์ อำลาถิ่น เซนต์ แมร์รี่ส์ แล้วตั้ง เมาริซิโอ โปเช็ตติโน่ ขึ้นมาแทนที่นั้น มิตเชลล์ มีส่วนกับการดูแลการเซ็นสัญญาคว้าผู้เล่นอย่าง นาธาเนียล ไคลน์ และ สตีเว่น เดวิส

รวมถึงช่วงระหว่างที่กุนซือเลือดฟ้า-ขาวกุมบังเหียน เซาธ์แฮมป์ตัน ปลุกปั้นนักเตะอังกฤษ ให้ก้าวขึ้นไปติดธง "ทรี ไลออนส์" ครั้งแรก ไม่ว่าจะ อดัม ลัลลาน่า, ริคกี้ แลมเบิร์ต, ลุค ชอว์ และ เจย์ โรดริเกซขณะเดียวกัน "เดอะ เซนต์ส" สร้างชื่อแก่ตัวเองด้วยการเป็นหนึ่งในสโมสรที่ปั้นนักฟุตบอลขึ้นมาประดับวงการลูกหนังยุโรปที่ดีที่สุดด้วยรูปแบบการพัฒนาอันโดดเด่น

ในช่วงปลายปี 2014 มิตเชลล์ กลับมาร่วมงานกับ โปเช็ตติโน่ อีกครั้ง แต่คราวนี้โยกไปที่กรุงลอนดอน กับ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ 

ช่วงเวลาที่แถบลอนดอนเหนือ มิตเชลล์ ยังคงทำหน้าที่ตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยม นักเตะอย่าง เดเล่ อัลลี, ซน ฮึง-มิน, คีแรน ทริปเปียร์ และ โทบี้ อัลเดอร์ไวเรลด์ ต่างผ่านมือเขามาแล้วทั้งนั้น ซึ่ง 3 จาก  4 คนนี้รับใช้ "คลับไก่" บนศึก พรีเมียร์ลีก รวมกันกว่า 600 เกม

ที่ อังกฤษ มิตเชลล์ ประสบความสำเร็จล้นเหลือ และไปเปิดประสบการณ์ใหม่ที่ บุนเดสลีก้า ตอนปี 2018 เพื่อเข้าไปรับตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายสรรหาและพัฒนาที่ แอร์เบ ไลป์ซิก

ขณะที่ทำงานบนแผ่นดิน เยอรมนี นั้น เขามีบทบาทต่อการดึง เอมิล สมิธ โรว์, มาเธอุส คุนญ่า และ นอร์ดี้ มูกิเอเล่ ไปเล่นที่นั่นได้

แม้ต่อมา มิตเชลล์ มีโอกาสได้รับการเลื่อนตำแหน่งผู้อำนวยการฟุตบอลของกลุ่ม เร้ด บูลล์ แต่เขาเลือกไปอยู่กับ โมนาโก แทนในช่วงหน้าร้อนปี 2020

อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งความไม่แน่นอนจากการเกิดวิกฤติโคโรน่าไวรัสระบาด มันก็ส่งผลกระทบต่อเรื่องทางการเงิน

มิตเชลล์ ได้รับมอบหมายความสร้างความมั่นคงต่อสโมสร ซึ่งก่อนหน้านั้นได้ปล่อยดาวดังออกไปเพียบทั้ง ฟาบินโญ่, คีลิยัน เอ็มบั๊ปเป้, แบร์นาร์โด้ ซิลวา, ราดาเมล ฟานกัล, เบ็นฌาแม็ง เมนดี้, โตมาส์ เลอมาร์ และ ติเอมูเอ้ บากาโยโก้ ที่ต่างพาทีมคว้าแชมป์ ลีก เอิง ปี 2017

มิตเชลล์ ให้สัมภาษณ์กับ ดิ แอธเลติก เมื่อปีที่แล้วถึงเรื่องโปรเจกต์นอกสนามของ โมนาโก ที่ถูกทิ้งขว้างมาก่อนที่เขาจะเข้ามา

"ตอนที่ผมเพิ่งมาที่นี่ ศูนย์ฝึกยังไม่เข้ารูปเข้ารอยเลย" 

"ซึ่งตอนนั้นเรามีสนามซ้อมอยู่สนามเดียว ตอนนั้นทีมกำลังทำการก่อสร้างกระท่อมที่เดิมทีวางแผนว่าจะเสร็จภายใน 2 ปี แต่มันถูกสร้างมาตั้งแต่ปี 2014"

"ดังนั้นผมเลยต้องวางครีมอาบน้ำเอาไว้ตรงมุมหนึ่งในห้องทำงานของผม"

"ตอนที่พวกเขาแนะนำตัวผมบนสนาม ผมคิดเลยว่า -ว้าว เรามีสนามซ้อมที่เดียวกับนักเตะอีกตั้ง 77 คนแหน่ะ-"

"ถ้าให้เปรียบเทียบมันก็เหมือนกับว่ามีคนไล่แจกใบปลิวให้คนมาซ้อมกันที่ โมนาโก ได้ตามใจชอบนั่นแหละ"

"มันมีปัญหาระยะสั้นหลายอย่าง อาทิเช่น เราจะสลับการให้นักเตะมาซ้อมที่สนามกับที่บ้านในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อ โควิด ด้วยวิธีไหนในเมื่อคุณมีสนามซ้อมแค่สนามเดียว?"

"เราเจอกับปัญหาที่ร้ายแรงมากๆ, พยายามทำการประมินและสร้างขุมกำลังโดยที่จินตนาการไปด้วยว่าทีมควรจะเล่นแบบไหน โดยที่ในขณะเดียวกันก็ต้องไม่มองข้ามถึงศักยภาพของนักเตะที่เรารับสืบทอดมาจากทีมงานชุดก่อนตามไปด้วย"

ณ เมืองที่ปกครองในระบอบราชาธิปไตย ถึงแม้ มิตเชลล์ พบเจอกับอุปสรรค แต่มันก็เกิดขึ้นในช่วงแรก ๆ เท่านั้น ซึ่งต่อมาเขาประสบความสำเร็จอย่างมากกับที่นี่ และมีส่วนกับการปล่อย ออเรเลียง ชูอามานี่ กับ เบอนัวต์ บาเดียชิล ไปอยู่กับ เรอัล มาดริด กับ เชลซี แลกกับการที่สโมสรได้เงินกลับมากว่า 100 ล้านยูโร

...

มิตเชลล์ ไม่ใช่แค่มีข่าวกับ เชลซี แต่ยังรวมถึง แมนฯ ยูไนเต็ด และตอนต้นฤดูกาลเขาปฏิเสธที่จะทิ้ง โมนาโก มาแล้วรอบหนึ่ง

"ผมเพิ่งได้ยินเรื่องนี้เป็นครั้งแรกนี่แหละ เอาตรง ๆ เลยนะ การทำงานที่ อาแอส โมนาโก ถือเป็นโอกาสที่พิเศษ ผมยังมีความสุขกับที่นี่ มันเป็นเรื่องดีอยู่เสมอที่ได้ตกเป็นข่าวกับสโมสรระดับนั้น มันเป็นเหมือนคำชมสำหรับทุกคนที่ทำงานกับที่นี่" เขาเผยเมื่อช่วงเดือนกันยายนปีก่อน

"อย่างไรก็ตาม เรายังมีงานที่ยังต้องทำกับที่นี่ นั่นคือสิ่งที่ผมให้ความสำคัญในทุกวัน ผมพููดอยูู่เสมอว่าตราบใดที่ ดิมิทรี่ ไรโบลอฟเลฟ ยังเชื่อมั่นในตัวผม และเงื่อนไขมันยังเหมือนกับตอนที่ผมเซ็นสัญญากับทีมเมื่อ 2 ปีก่อนแล้วล่ะก็ ผมจะยังมุ่งมั่นกับภารกิจที่เขากำหนดเอาไว้"

"ถ้าเกิดเรื่องนั้นมันเปลี่ยนแปลงไปไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอะไรก็ตามแล้วล่ะก็ เรื่องต่าง ๆ ก็คงจะเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย"

"ในวงการฟุตบอลน่ะมันไม่มีอะไรตายตัวหรอก แต่อย่างที่ผมบอกไปว่าผมมุ่งมั่นแบบ 100 เปอร์เซ็นต์เต็มกับความมุ่งมั่นของเราที่จะมีฤดูกาลที่ยอดเยี่ยม รวมถึงการพัฒนานักเตะของเราให้ได้อย่างต่อเนื่อง"

...

ในความจริง มิตเชลล์ เคยทำงานร่วมกับ วอร์ด และ เอ็ดเวิร์ดส์ มาแล้ว โดยการพบเจอกันครั้งแรกเกิดขึ้นตอนฤดูกาลใบไม้ผลิของปี 2022

เมื่อ ลิเวอร์พูล ติดต่อไปยัง โมนาโก เพื่อสอบถามถึงความเป็นไปได้ในการคว้าตัว ชูอาเมนี่ 

และถึงแม้ ลิเวอร์พูล ยอมจ่ายตามราคาที่ โมนาโก ต้องการ แต่ตัวนักเตะเลือกปฏิเสธ แล้วตกลงย้ายไปเล่นยังเมืองหลวง สเปน แทน

วอร์ด ที่ตอนนั้นเป็นผู้ช่วยผอ.กีฬา พยายามที่จะปิดดีลมิดฟิลด์ทีมชาติฝรั่งเศส รายนี้ให้ได้ แล้วต่อมาก็ได้เจรจากับ มิตเชลล์ อีกครั้งในการขาย ทาคูมิ มินามิโนะ ไปให้กับ โมนาโก ตอนเดือนกรกฎาคม

    


ที่มาของภาพ : GETTY IMAGE
BY : Hossalonso
ธีรศานต์ คงทอง
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X