ที่ไหนเตะกันน้อยสุด-มากสุด ? เปิดตัวเลขจำนวนเกมการเล่นในสนามของลีกดังยุโรป

ที่ไหนเตะกันน้อยสุด-มากสุด ? เปิดตัวเลขจำนวนเกมการเล่นในสนามของลีกดังยุโรป
การถ่วงเวลาเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงในวงการฟุตบอลมาอย่างยาวนาน โดยเกมที่ อาร์เซน่อล เสมอกับ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด 0-0 เมื่อวันที่ 3 มกราคม ที่ผ่านมา ก็ทำให้มันกลายเป็นประเด็นร้อนอีกครั้ง หลังจากมีคนมองว่า "สาลิกาดง" พยายามถ่วงเวลามากเกินไป โดยมีการสรุปว่าถึงแม้เกมนั้นจะกินเวลาไป 98 นาทีและ 48 วินาที แต่มันมีการเล่นกันในสนามแค่ 51 นาที

มันไม่ใช่ว่าคนในวงการฟุตบอลจะไม่เคยพยายามหาทางแก้ปัญหานี้ ต่อให้มันจะดูเป็นเรื่องยากก็ตาม หนึ่งในนั้นคือการที่ ปิแอร์ลุยจิ คอลลิน่า ประธานคณะกรรมการของ ฟีฟ่า ออกกฎว่าในศึก ฟุตบอลโลก 2022 นั้น จำนวนนาทีที่หยุดการแข่งขันจะถูกนำไปนับรวมเป็นช่วงทดเวลาไปด้วย ไม่ว่ามันจะถูกหยุดการแข่งขันเพราะมีคนได้รับบาดเจ็บ, จากการเปลี่ยนตัว หรือจากการฉลองประตูก็ตาม ซึ่งนั่นก็ทำให้เราได้เห็นการทดเวลาที่เยอะแบบต่างจากปกติ จนส่งผลให้ใน ฟุตบอลโลก 2022 มีจำนวนนาทีการแข่งขันเฉลี่ย 100 นาที 23 วินาที, เป็นการเล่นในสนาม 58 นาที 4 วินาที และคิดเป็น 57.3 เปอร์เซ็นต์

สำหรับแนวทางที่ คอลลิน่า นำมาใช้นั้น มีทั้งคนที่ไม่ชอบเพราะทำให้เกมมันยาวไป และคนที่เห็นด้วยเพราะมองว่ามันเป็นการแก้เผ็ดพวกที่ถ่วงเวลาได้ดี ซึ่งมันนำไปสู่คำถามที่น่าสนใจว่าในฤดูกาลนี้แต่ละลีกดังของทวีปยุโรปมี "ช่วงเวลาการเล่นในสนาม" จริงๆ แค่ไหน ซึ่งวันนี้เราจะมาหาคำตอบกัน โดยเป็นการพิจารณาถึงโปรแกรมเมื่อวันที่ 6 มกราคม ที่ผ่านมาของลีกต่างๆ

7. พรีเมยร่า ลีกา โปรตุเกส

เฉลยก่อนเลยว่านี่คือลีกที่มีค่าเฉลี่ยจำนวนเวลาการแข่งขันสูงสุดที่เรามานำเสนอกันในครั้งนี้ เพราะมันคิดเป็นเวลา 99 นาที 22 วินาทีเลยทีเดียว แต่เชื่อหรือไม่ว่าในจำนวนนั้นเป็นการเล่นกันในสนามเพียง 53.45 นาทีเท่านั้น ทำให้เปอร์เซ็นต์อยู่ที่เพียง 54.1 เปอร์เซ็นต์

6. ลา ลีกา สเปน

98 นาที 42 วินาที คือค่าเฉลี่ยของจำนวนเวลาการแข่งขันของศึก ลา ลีกา สเปน ประจำฤดูกาลนี้ โดยหากวัดแค่ตัวเลขตรงนี้นั้น ลา ลีกา ก็ถือเป็นลีกที่มีจำนวนนาทีการแข่งขันเฉลี่ยสูงกว่าหลายลีกใหญ่ๆ อย่างไรก็ตาม หากดูเฉพาะการเล่นในสนามแล้วล่ะก็ ตัวเลขในด้านนี้ก็อยู่ที่ 53 นาทีกับ 42 วินาทีเท่านั้น หรือก็คือคิดเป็นเพียง 54.4 เปอร์เซ็นต์จากค่าเฉลี่ยจำนวนเวลาของการแข่งขันทั้งหมด

5. กัลโช่ เซเรีย อา อิตาลี

จนถึงวันที่ 6 มกราคม ที่ผ่านมา ค่าเฉลี่ยเวลาการแข่งขันของลีกสูงสุดอิตาลีอยู่ที่ 97 นาที 33 วินาที แต่มันมีการเล่นในสนาม 53 นาที 55 วินาที ถึงกระนั้นเปอร์เซ็นต์มันก็ยังดีกว่า ลา ลีกา เพราะของพวกเขาอยู่ที่ 55.3 เปอร์เซ็นต์

4. บุนเดสลีกา เยอรมัน

ลีกสูงสุดของเมืองเบียร์ได้รับคำชมว่าเป็นลีกที่เล่นกันสนุกเป็นลำดับต้นๆ ของวงการฟุตบอลทวีปยุโรป โดยจากค่าเฉลี่ยเวลาการแข่งขันที่ 96 นาที 12 วินาทีนั้น มันเป็นการเล่นในสนาม 53 นาทีกับ 16 วินาที ซึ่งถึงแม้จำนวนการเล่นในสนามจะน้อยกว่าทั้ง เซเรีย อา, ลา ลีกา และ พรีเมยร่า ลีกา แต่ถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์นั้นพวกเขาดูดีกว่า ที่จำนวน 55.4 เปอร์เซ็นต์

3. พรีเมียร์ลีก อังกฤษ

ใช่แล้ว ที่จริงในฤดูกาลนี้ พรีเมียร์ลีก เป็นลีกที่มีการถ่วงเวลาน้อยหากเทียบกับลีกอื่นๆ ร่วมทวีป โดยค่าเฉลี่ยจำนวนนาทีเกมการแข่งขันของพวกเขาอยู่ที่ 98 นาทีกับ 7 วินาที และเป็นการเล่นในสนามเฉลี่ย 54 นาที กับ 49 วินาที หรือก็คือคิดเป็น 55.9 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

2. ลีก เอิง ฝรั่งเศส

ค่าเฉลี่ยจำนวนนาทีการแข่งขันตลอดช่วงที่ผ่านมาของ ลีก เอิง คิดเป็น 96 นาที กับ 28 วินาที ซึ่งถึงแม้จะดูน้อยแต่มันมีถึง 55 นาทีกับ 20 วินาที ที่บอลโลดแล่นอยู่ในสนามให้แฟนบอลได้ดูกัน ทำให้ถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ก็ถือว่ามากถึง 57.4 เปอร์เซ็นต์ด้วยกัน

1. เอเรดิวิซี่ ฮอลแลนด์

หลายคนอาจจะแปลกใจ แต่ที่จริงแล้วนี่ถือเป็นลีกที่มีเกมการเล่นในสนามเยอะที่สุดของทวีปยุโรปในซีซั่นนี้แล้ว โดยมันมีค่าเฉลี่ยจำนวนนาทีการแข่งขันอยู่ที่ 97 นาทีกับ 35 วินาที คิดเป็นการเล่นในสนาม 57 นาทีกับ 40 วินาที ส่วนถ้าดูเป็นเปอร์เซ็นต์ก็มีมากถึง 59.1 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X