ความห่วยหงส์แดง ! ความเยี่ยมเบรนต์ฟอร์ด !

ความห่วยหงส์แดง ! ความเยี่ยมเบรนต์ฟอร์ด !
ก่อนเบรกบอลโลก หลังเบรกบอลโลก "การป้องกัน" ของลิเวอร์พูลหาได้ดีขึ้นแต่อย่างไร แต่แผลจะเปิดให้เห็นหรือไม่เท่านั้น

นี่คือปัญหาใหญ่ที่ขัดขวางผลงานในซีซั่นนี้อย่างชัดเจน

ชัยชนะต่อวิลล่าและเลสเตอร์ ได้หกแต้ม...แต่สิ่งที่เห็นคือ ยิงประตูได้ในขณะที่ กองหลังพร้อมเสียประตู 

วิลล่ามีโอกาสสองครั้งที่การป้องกันหงส์แดงพลาด...แต่พวกเขาลงโทษไม่ได้

เลสเตอร์ ซิตี้ มาโจมตีครึ่งหลังได้ดีมาก แต่ได้แค่ลูกเดียว

ถ้ารวมกับนัดที่แพ้ แมนฯซิตี้ ด้วยเท่ากับสามนัดก่อนเจอเบรนต์ฟอร์ด นั้นทีมลิเวอร์พูลโดนสอยไป  3 ลูก จากนั้นอีก 45 นาทีแรกโดนเบรนต์ฟอร์ด จัดการอย่างไม่ยาก 

var ช่วยไว้สองลูกไม่งั้นเละ

เกิดอะไรขึ้นเกมนี้

1 แทกติก 3-5-2 vs 4-3-3

โทมัส แฟร้งค์ เลือก วิสซา กับ เอมโบโม เล่นหน้าคู่กันหลังจาก โทนีย์ เจ็บลงไม่ได้ ส่วนแดนหลัง จอร์เกนเซน, พินนอคและ มี วิงแบ๊กสองข้าง โรเอรสเลฟ และ เฮนรี แดนกลางสามคน เยนเซน, นอร์การ์ด, ยาเนลต์ 

ส่วนเจเค เกมนี้เปลี่ยนสามคน ซิมิกาส แทน รอบโบ, โกนาเต แทน มาติป และ ฟาบินโญ คืนตัวจริง ไม่มีชื่อ เฮนโดน ที่ม้านั่งสำรอง โดย เอลเลียตต์, ติอาโก ยืนกลาง  ส่วนทางด้านหน้าเหมือนเดิม ซาลาห์, ดาร์วิน, อ๊อกส์เลด แชมเบอร์เลน

2 ดาร์วินนนนน

ลิเวอร์พูลน่าขึ้นนำเร็ว จังหวะ ซาลาห์ เอาบอลลงแล้วพลิกสวยมาก ให้ทะลุช่อง ดาร์วิน นูนเยส วิ่งทำทางได้ดี แตะหลบ รายา จังหวะยิงนี่แหละ...เบน มี วิ่งมาบล้อคเอาไว้ได้...

โชคร้าย...หรือ เบน มี อ่านเกมขาด

ผมมองว่า ดาร์วิน ไม่เด็ดขาดเอง เหมือนพอแตะหลบไม่ได้ดูกรอบประตูว่ามันว่างหรือไม่อย่างไร...จะบอกว่าไม่นิ่ง พอได้ครับ 

แหม...แบบนี้ยังไม่เข้าเลยพ่อคุณณณณณ

ส่วนครึ่งหลัง...ทำได้สวยงาม แต่ "ล้ำหน้า" ซะก่อน 

3 บอลไดเรกต์ได้ผล

ทีมผึ้งหลวง...เบรนต์ฟอร์ด เน้นบอลไดเรกต์ ไม่มีเสียเวลาต่อบอล ข้างหน้ามี เอมโบโม และ วิสซา คนหนึ่งโหม่งชง คนหนึ่งพร้อมวิ่งด้วยความเร็ว จากนั้นรอเก็บจังหวะสอง หรือไม่โยนออกที่ว่างให้ เอมโบโม วิ่งหนีกองหลัง ซึ่งต้องบอกเลยว่า ด้วยรูปแบบ ไฮไลน์ ดีเฟ้นส์ หงส์แดง บอลจึงเข้าทางเบรนต์ฟอร์ด เพราะมีพื้นที่ให้วิ่งเยอะ 

ตรงนี้กดดันลิเวอร์พูลได้

4 เกมรับหงส์ตายลูกโด่ง

ลูกเตะมุมของเบรนต์ฟอร์ด สร้างความป่วนให้เกมรับหงส์แดง ประตูขึ้นนำเป็น โกนาเต ทำเข้าตัวเองจากการประกบห่าง เบน มี คือถ้ายืนชิดกว่านี้ บอลอาจชิงโหม่งหรือทำอะไรได้ แต่พอยืนห่าง บอลตกใส่โดยไม่รู้ตัว บอลเข้าประตูไป 1-0 น.19 จากนั้น เทรนต์ ยืนห่าง วิสซา จากจังหวะเตะมุม เพียงแต่ลูกยิงนั้นไปแฉลบพวกเดียวกันในตำแหน่งล้ำหน้า รวมทั้งจังหวะซ้ำเผาขนที่ล้ำหน้า ซึ่งวีเออาร์ เช็คแล้วชัดเจน

กระนั้นการป้องกันลูกเตะมุมและการครอสโด่งเข้าเขตโทษไม่ดีเอาซะเลย

สุดท้ายผิดพลาดเองจากจังหวะออกบอลของ  เบคเกอร์ โดยที่ เอลเลียตต์ ไม่พร้อมเล่นเท่าไหร่ โดดข้ามบอลเหมือนจังหวะผีบอก เลยโดนเก็บบอลได้แล้วสวนมาจน เยนเซน เปิดบอลเข้าเสาสองให้ วิสซา โหม่งง่ายๆ จังหวะนี้ เทรนต์ ยืนประกบห่างตามเคย โดนนำ 2-0 ครึ่งแรก

5 เปลี่ยน 3 ตัว

เหมือนเจเค ลงโทษคนที่เล่นไม่ดีใน 45 นาทีแรก เวอร์จิล ฟานไดจ์ โดนเปลี่ยนออกแล้วส่ง มาติป ลงสนาม เอลเลียตต์ ออก เกอิตา แทน และ ซิมิกาส ออก รอบโบ ลงสนามแทน เกมดูคึกคักขึ้น มีจังหวะ ดาร์วิน หลุดเดี่ยวยิงเข้าประตู แต่ล้ำหน้า ก่อนที่จะได้ประตูขึ้นนำจากจังหวะครอสของ เทรนต์ เข้าหัว อ๊อกส์เลด แชมเบอร์เลน 2-1 ในน.50 มีเวลาพอที่จะลุ้นเสมอได้ แต่ เบรนต์ฟอร์ดเล่นด้วยความมุ่งมั่น เน้นรับอย่างมีวินัย หาจังหวะวางบอลยาวสวนกลับมาเป็นระยะ 

6 เกอิตา และ โกนาเต้ พลาด

เกอิตา เสียบอลจากการไปเลี้ยงหลบในแดนเบรนต์ฟอร์ด แล้วโดนสวนกลับมา เอมโบโม วิ่งตาม โกนาเต ที่ถึงบอลก่อน โหม่งแต่งบอล แต่ไม่บังบอล แม้โดนกระแทกจากด้านหลัง แต่ผู้ตัดสินก็มองว่ามันเบา

ผมว่า โกนาเต้ ไม่ใช้เหลี่ยมกองหลังเอง ถึงบอลก่อน ตัวใหญ่กว่า กลับพลาดเสียบอลในเขตโทษแบบนั้น

โกนาเต รับไปสองลูกแม้ว่าประตู 3-1 เหมือนโดนท่อนแขนอัดจากด้านหลัง แต่ต้องยอมรับว่า ไม่มีความแข็งแกร่งเอง...บังบอลไม่สนิท 

ความพ่ายแพ้ของลิเวอร์พูลเปิดแผล ไฮไลน์ ดีเฟ้นส์ พร้อมทั้ง "แดนกลาง" ที่ไม่รัดกุม ไม่ปึ้กมากพอในการเล่นเกม...เก็บบอลสองได้น้อย...เสียบอลแดนกลางบ่อย 

เอลเลียตต์ ไม่เหมาะกับแดนกลางเมื่อถึงจุดนี้ มีลูกขยัน แต่ออกบอลไม่ดี เกมรับยิ่งต้องยอมรับว่า "ไม่ผ่าน" กับมิดฟิลด์ด้านข้าง ติอาโก เกมนี้ดรอปลงจากเกมที่แล้ว ออกบอลผิดพลาดบ่อย เหมือนเล่นดีหนึ่งนัด เล่นไม่ดีหนึ่งนัด ขาดความแน่นอน

นัดนี้อีกคนที่พลาดคือ ฟานไดจ์ ....การอ่านเกม หายไป 

ความพ่ายแพ้เกมนี้...เท่ากับแต้มหายไป 23 คะแนน 

เกมรับและการป้องกันทั้งส่วนตัวและระบบ "แย่มาก"

แดนกลางพื้นๆ

แดนหน้าไม่มีไอเดียในการเจาะเกมรับเบรนต์ฟอร์ดมากนัก 

เกมแพลนของเบรนต์ฟอร์ด ที่ไม่ได้ซับซ้อนแต่ได้ผล รวมทั้งเกมรับของพวกเขามีวินัยมาก ไม่มีหลุด ไม่มีเหม่อ ไม่มีเสียสมาธิ

ในขณะที่หงส์ห่วย....ต้องชมทีมเบรนต์ฟอร์ด ทั้งโค้ช โทมัสแฟร้งค์ วางเกมแพลนแล้วใช้ได้ดีตามที่ตัวเองถนัดกับบอลไดเรกต์ ลูกทีมทุกคนเล่นได้ยอดเยี่ยมจริงๆ

สมควรอย่างยิ่งกับชัยชนะเกมนี้


ที่มาของภาพ : getty images
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X