ผู้ยิ่งใหญ่! 3 ทีมครองแชมป์ใน 5 ลีกดังของยุโรปติดต่อกันมากสุด

ผู้ยิ่งใหญ่! 3 ทีมครองแชมป์ใน 5 ลีกดังของยุโรปติดต่อกันมากสุด
นับเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กับการที่พวกเขาคว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ประจำฤดูกาล 2022-23 ไปครองได้ จนทำให้เท่ากับว่าพวกเขาได้แชมป์ลีกมาแล้ว 3 ซีซั่นติดต่อกัน

แฟนบอลมักจะมีคำพูดติดปากว่า "การได้แชมป์ว่ายากแล้ว แต่การป้องกันแชมป์ได้ถือว่ายากกว่า" ซึ่งนั่นก็ทำให้ความสำเร็จของ "เรือใบสีฟ้า" น่าทึ่งมากขึ้นไปอีก และมันก็ทำให้พวกเขาทาบสถิติการได้แชมป์ พรีเมียร์ลีก ติดต่อกันมากที่สุดในประวัติศาสตร์ด้วย โดยเทียบเท่ากับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เคยทำได้ 2 หน

อย่างไรก็ตาม หากเทียบกับใน 5 ลีกชั้นนำทั่วทวีปยุโรปแล้วนั้น การได้แชมป์ลีก 3 ฤดูกาลติดต่อกันก็ยังไม่ถือว่าติดอันดับการซิวแชมป์ลีกต่อเนื่องมากที่สุดตลอดกาล ไปดูดีกว่าว่า 3 ทีมที่ว่ามีใครบ้าง

3. โอลิมปิก ลียง

ไม่มีใครกล้าปฏิเสธว่า ปารีส แซงต์-แชร์กแมง เป็นสโมสรอันดับ 1 ของประเทศฝรั่งเศสในช่วงหลายฤดูกาลที่ผ่านมา จากการที่พวกเขาซิวแชมป์ลีกได้เป็นกอบเป็นกำและมีขุมกำลังที่แข็งแกร่งกว่าทีมอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด แต่ในด้านการได้แชมป์ลีกติดต่อกันนั้นอย่างดีที่สุดพวกเขาเคยทำได้แค่ 4 ฤดูกาลรวด ตั้งแต่ซีซั่น 2012-13 ไปจนถึงฤดูกาล 2015-16

ผลงานนั้นยังเทียบไม่ได้กับ โอลิมปิก ลียง ยุคเรืองอำนาจที่ถึงขั้นเคยได้รับฉายาจากหลายคนว่า "ลียง ลงเป็นยิง" เพราะว่าพวกเขาเคยซิวแชมป์ลีกถึง 7 ฤดูกาลติดต่อกัน เริ่มตั้งแต่ซีซั่น 2001-02 ไปจนถึงฤดูกาล 2007-08 ซึ่งนั่นก็เป็นเพียงแชมป์ลีก 7 สมัยตลอดหน้าประวัติศาสตร์ของ "โอแอล" ด้วย

2. ยูเวนตุส

ตอนที่ ยูเวนตุส โดนตัดสินว่ามีความผิดฐานพัวพันกับการล้มบอลจนทำให้ถูกปรับตกชั้นไปเล่นใน เซเรีย บี ตอนปี 2005 รวมถึงถูกริบแชมป์ลักในฤดูกาล 2004-05 นั้น หลายคนเคยคิดว่าพวกเขาอาจจะต้องใช้เวลาพักใหญ่กว่าที่จะกลับมาเป็นแชมป์ลีกสูงสุดของแดนมะกะโรนีได้

ทั้งนี้ หลังเลื่อนชั้นกลับมาเล่นใน เซเรีย อา ตอนจบซีซั่น 2006-07 ได้แล้วนั้น ยูเวนตุส ก็ใช้เวลาอยู่พักหนึ่งก่อนที่จะได้แชมป์ลีกสูงสุดในฤดูกาล 2011-12 และพวกเขาก็ซิวแชมป์ลีกได้อีก 8 ซีซั่นรวดจนทำให้ได้โดยรวมแล้วได้แชมป์ลีกถึง 9 ฤดูกาลติดต่อกัน ก่อนที่ความร้อนแรงของพวกเขาจะถูกเบรกในฤดูกาล 2020-21

1. บาเยิร์น มิวนิค

บาเยิร์น คือทีมที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของวงการฟุตบอลเยอรมนีแบบไร้ข้อกังขา เพราะพวกเขาคือทีมที่ได้แชมป์ บุนเดสลีกา มากที่สุดตลอดกาลถึง 32 สมัย โดยอันดับ 2 อย่าง เนิร์นแบร์ก ได้สัมผัสกับตำแหน่งแชมป์เพียง 9 หนเท่านั้น

ในแชมป์ 32 หนของ "เสือใต้" นั้น มันไม่มีช่วงไหนอีกแล้วที่พวกเขาจะครองความยิ่งใหญ่ได้เหมือนกับช่วงฤดูกาล 2012-13 มาจนถึงซีซั่น 2021-22 เพราะพวกเขาได้แชมป์ลีกครบทุกฤดูกาลจนเป็นการได้ชูถาดแชมป์ถึง 10 ซีซั่นติดต่อกันเลยทีเดียว อย่างไรก็ตาม มันไม่เป็นที่แน่ชัดว่าในฤดูกาลนี้พวกเขาจะได้แชมป์เพิ่มเป็นสมัยที่ 11 ติดต่อกันรึเปล่า เพราะปัจจุบันตามหลัง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ก่อนที่จะลงเล่นนัดสุดท้ายในวันเสาร์ที่ 27 พฤษภาคมนี้


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X