FCHollywood

FCHollywood
เรื่องราวของสโมสรฟุตบอลที่ตกเป็นข่าวดังทั่วโลกทั้งที่ไม่ได้เล่นในพรีเมียร์ลีกนั่นคือ Wrexham ที่พึ่งเลื่อนชั้นจากนอกลีกมายังฟุตบอลลีกอาชีพ

ผมเขียนเรื่องนี้อย่างละเอียดในน.ส.พ. สตาร์ซอคเก้อร์ ส่วนในออนไลน์ย่อมาให้อ่านพอเข้าใจ ถ้าเจาะลึกกว่านี้แนะนำอ่านในน.ส.พ. ดีกว่า555 

ที่ว่าการเลื่อนชั้นของพวกเขาเป็นข่าวใหญ่...ไม่ใช่เพียงแค่สโมสรแห่งนี้มีอายุเก่าแก่นานถึง 158 ปี หากแต่เจ้าของทีมร่วมของพวกเขาเป็นดาราดังจากฮอลลีวู้ดอีกต่างหาก

ไรอัน เรย์โนลด์ส  โด่งดังทั้งแนวโรแมนติก คอมเมดี้, บู๊ล้างผลาญ จนมาเปรี้ยงสุดๆใน "Deadpool" และ ร็อบ แม็คเอลเฮนนี่ย์ ดาราแนวซีรีส์ ที่มาลงขันหุ้นกันซื้อสโมสร เร็กซ์แฮม เมื่อสามปีที่แล้ว...

นับตั้งแต่คนคู่มาซื้อทีมปรากฏว่าทั้งในอังกฤษเองและสื่อกีฬานานาชาติ ตามติดเรื่องราวของสโมสรแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง มีภาพพระเอกบินมาดูบอลที่อังกฤษ มีสารคดีสโมสรแห่งนี้ให้ชมกันทางดิสนีย์พลัส 

จนกระทั่งเมื่อวันเสาร์ที่ 22 เม.ย. ที่ผ่านมา พวกเขาเลื่อนสถานะสโมสรตัวเองจากทีมในลีกสมัครเล่นขึ้นสู่ลีกอาชีพอีกครั้ง หลังจากตกชั้นจากลีกอาชีพไปอยู่นอกลีก  15 ปี 

โดยพวกเขาคว้าแชมป์นัดรองสุดท้ายในลีก เนชั่นแนล หรือด.5 ของพีระมิด ฟุตบอลอังกฤษ

ลีกนี้จะเรียกแบบให้เข้าใจง่ายๆว่า "กึ่งสมัครเล่นกึ่งอาชีพ" เมื่อก่อนชื่อ "คอนเฟอเร้นส์ ลีก" เป็นลีกที่ทุกสโมสรนั้นพร้อมแต่งตัวก้าวสู่การเป็นทีมบอลอาชีพในระดับดิวิชั่นสี่ของอังกฤษหรือปัจจุบันคือ "ลีก ทู" อันเป็นเลเวลต่ำสุดของฟุตบอลอาชีพอังกฤษนั่นเอง

ดูนะครับ พีระมิดฟุตบอลอังกฤษ

4 ลีกอาชีพ + ลีกสมัครเล่น 7 ระดับ+ลีกสมัครเล่นทั่วไป9 ระดับ

ลีกอาชีพ 4 : พรีเมียร์ลีก, เดอะ แชมเปี้ยนชิพ, ลีก วัน ลีกทู 

ลีก สมัครเล่น : เริ่มจากเนชั่นแนล ลีก อยู่ระดับสูงสุดในบรรดาลีกสมัครเล่นซึ่งอีก 7 ระดับ โดยแต่ละระดับแบ่งออกเป็นขั้นบันได ตามภูมิภาคต่างๆ บางระดับมี 4 ขั้นแข่งขันกัน เลื่อนชั้น ลดชั้น 

ต่ำกว่านี้มีอีก 9 ระดับ สมัครเล่นล้วนๆ(เกือบ5,000ทีม)

รวมแล้วฟุตบอลอังกฤษทั้งอาชีพและสมัครเล่นมีถึง

20 ระดับหรือ20 ดิวิชั่น เอาแบบเข้าใจง่ายๆ 

นี่คือพีระมิดที่เป็นรากฐานของฟุตบอลทั้งประเทศอังกฤษ (ยังไม่รวมสกอต, เวลส์ ที่บางทีมมาเล่นกับลีกอังกฤษนะ,ไอร์แลนด์เหนือ)

รวมแล้วมีทีมบอลทั้งอาชีพและสมัครเล่นในอังกฤษมากเกือบ10,000 สโมสร!!!!!!

Wrexham หรือที่คนอังกฤษออกเสียงว่า เร็กซ์แฮม คือทีมเก่าแก่ทีมหนึ่งของประเทศ ที่พึ่งคว้าแชมป์ ระดับ5 เลื่อนชั้นมาสู่ลีกอาชีพคือ ลีก ทู (ระดับ4)นั่นเอง

รู้จักกับ Wrexham 

ว่ากันถึง เร็กซ์แฮม  (ฉายามังกรแดง) ก่อตั้งสโมสรเมื่อปี 1864 นี่คือทีมแถบพื้นที่เวลส์ หรือฝั่งตะวันตกอังกฤษ อยู่ทิศใต้ของ เมอร์ซีย์ไซด์ ถ้านับเฉพาะทีมในพื้นที่นี้พวกเขาคือสโมสรที่เก่าแก่สุด แต่ถ้านับรวมทั้งโลกใบนี้ เร็กซ์แฮม คือสโมสรที่เก่าแก่สุดเป็นอันดับที่สามในโลกต่อจาก นอตต์ เคาน์ตี 1862 

อันนี้ตามการรับรองของสมาคมฟุตบอลอังกฤษ อาจมีชื่อ เชฟฟิลด์ เอฟซี 1857 นั่นคือก่อตั้งขึ้นมาระดับโรงเรียนแล้วเล่นกันเองในพื้นที่แถบนั้น ไม่ได้มีกฏ กติกามารายาทในแบบฟุตบอล ส่วนอีกทีมหนึ่งก็ถกเถียงกันเยอะคือ 1860 มิวนิค ที่เยอรมนี

ทีม"มังกรแดง" นั้นวนเวียนอยู่ในระดับดิวิชั่นสี่และสามเดิมของอังกฤษแล้วก็ตกชั้นไป คอนเฟอเร้นส์ หรือนอกลีก ผลงานดีสุดคือการคว้าแชมป์ "เวลช์ คัพ" หรือบอลถ้วยของสมาคมฟุตบอลเวลส์ รวมทั้งเข้ารอบ8 ทีมสุดท้ายในสโมสรยุโรปถ้วยเดิม คัพ วินเนอร์ส คัพ ซีซั่น 1975-76  

พวกเขาตกชั้นไปจากฟุตบอลลีกปี 2008 พอตกชั้นไปนอกลีก เจอปัญหามากมาย แถมยังเผชิญหน้ากับภาวะล้มละลาย , ปรับโครงสร้างหนี้ และส่อแววว่าจะโดนยุบสโมสรอยู่หลายช่วงเวลา กระทั่งกลุ่มแฟนบอลเรกแซม ในนาม  Wrexham Supporters Trust หรือ  WST กับ นักธุรกิจท้องถิ่น สเตฟานี บูธ ตกลงร่วมกันเป็นเจ้าของสโมสร แต่ก็มีปัญหาเรื่องการบริหารการเงินทำให้ค้างชำระภาษีกรมสรรพกรอังกฤษ ประมาณ £200,000 ต้องรับบริจาคเงินจากกลุ่มแฟนบอลและการกู้ยืมจากสถานบันการเงินเพื่อไม่ให้โดนฟ้องล้มละลายถึงขั้นยุบสโมสร 

ถึงปี 2020 ช่วงโควิดนั้นตัดจบก่อนปิดซีซั่น ทีมอยู่อันดับ19 แย่สุดในประวัติศาสตร์สโมสร (150ปี) ทว่ายุคทองของพวกเขาเริ่มต้นจากปีนั้นช่วงเดือน พ.ย2020  เมื่อ ไรอัน เรย์โนลด์ และ รอบ แมคเอเลนนี สองดาราดังจากฮอลลีวูด มาหุ้นกันเปิดบริษัท RR McReynolds Company LLC 

ทั้งคู่ได้รับฉันทานุมัติจากหุ้นใหญ่สโมสรคือกลุ่มแฟนบอล  WST ร่วมกันโหวตจากสมาชิก 2,000 คน โดย 26 คนไม่เห็นชอบต่อการขาย 9 คน ไม่ออกเสียง นอกนั้น "เห็นชอบ" คิดเป็น 98.6% ให้ขายสโมสรแก่กลุ่มทุนนี้  ก่อนที่การซื้อขายสมบูรณ์เดือน ก.พ. 2021 ในราคาเพียงแค่ £2 ล้าน

เท่านั้นเองที่ชื่อเสียงของ พระเอก deadpool ทำให้คนทั่วโลกเริ่มติดตามทีมนอกลีกที่ชื่อ เร็กซ์แฮม เอเอฟซี มีเรื่องราวออกเป็นซีรีส์ ทาง ดิสนีย์+  ซึ่ง ไรอัน เรย์โนลด์ส  เองก็มาถ่ายทำและเข้าชมเกมที่ เรสคอร์ส กราวนด์ อย่างต่อเนื่อง 

เร็กซ์แฮม จึงก้าวเข้าไปสู่การเป็น  global brand ของทีมบอลทันที

ถ้าถามว่าในประวัติศาสตร์ 158 ปี พวกเขาสร้างอะไรนอกเหนือจากการเป็นหนึ่งในพีระมิดฟุตบอลอังกฤษ ถ้าถามคนแถวนั้นทุกคนจะตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าหนึ่งเดียวในความภูมิใจของพวกเขาคือ "สโมสรยุโรป"

พวกเขาเคยปะทะ อันเดอร์เลชท์ ในถ้วยคัพวินเนอร์ส คัพ ยุค 70 รวมทั้งเคยสู้กับปอร์โต้  ยุค 80 มาแล้ว 

หากเป็นสายเลือดนักเตะเวลช์...ต้องเป็น โจอี้ โจนส์ ตำนานนักเตะเวลส์ ที่คว้าแชมป์ยูโรเปี้ยน คัพ (ชปล.ปัจจุบัน) 2 สมัยกับทีม.....ลิเวอร์พูล นั่นเอง นักเตะชื่อดังคนอื่นๆมี มิคกี้ โทมัส (อาร์เซนอล, ลิเวอร์พูล) อาร์ฟอน กริฟฟิธ, จอห์น นีล 

ยุค FC Hollywood

ไรอัน เรย์โนลด์ส  กับ ร็อบ แม็คเอลเฮนนี่ย์ สนับสนุนเงินทุนและบริหารจัดการอย่างมืออาชีพ เพื่อเป็นแบ๊กอัพให้ทีมมั่นคง พร้อมทั้งหารายได้จากการขาย "สตอรี"สโมสรที่เก่าแก่ของโลก ในชื่อ  Welcome to Wrexham ที่เป็นรายการสารคดี ซีรีส์หรือ  docuseries ฉายที่สหรัฐทาง  FX และ hulu ในอเมริกา เมื่อ 24 ส.ค. 2022 ส่วนที่สหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์นั้นผ่าน Disney+  

ทุกสิ่งอย่างถูกเล่าเรื่องผ่านเลนส์,ไมค์, กล้อง ในทุกที่ของสโมสรทั้งลับและไม่ลับตาคน ภาพการตะโกนด่านักเตะอย่างเอาเป็นเอาตายของ ฟิล

พาร์คินสัน ผ.จ.ก ทีม ซึ่งโลกก็ได้รับรู้

อย่างไรก็ตาม...การพีอาร์ในโลกยุคโซเชียล แม้สำคัญ แต่หากบอลในสนามไม่เวิร์ค ทุกอย่างก็เป็นสตอรี เศร้าๆเรื่องหนึ่ง

การได้ ฟิล พาร์คินสัน มาคุมทีมเมื่อ 1 ก.ค. 2021 ด้วยสัญญา12 เดือน แล้วค่อยว่ากันหลังจากนั้น 

การมาของ พาร์คินสัน ทำให้ทีมได้นักเตะที่เป็นแกนนำร่วมทีมมาด้วยอย่าง พอล มัลลิน กองหน้า, เบน โทเซอร์, อารอน เฮยเดน รวมทั้งการไปกล่อม เบน ฟอสเตอร์ อดีตนายประตูสำรอง แมนฯยูฯ ยุค เซอร์ อเลกส์ เฟอร์กูสัน วัย40 ปีให้มาแบ๊กอัพที่เสาประตู

3-4 นักเตะเหล่านี้ยอมลดชั้นจากระดับฟุตบอลลีกเพื่อลงมาเล่นนอกลีก โดยมีเป้าหมายพาทีมเลื่อนชั้นกลับคืนสู่ฟุตบอลลีกให้ได้ใน 9 เดือน

ท้ายที่สุดพวกเขาทำได้อย่างยอดเยี่ยมใน 45 เกม เก็บ 110 แต้ม ทิ้งอันดับสอง นอตต์ เคานต์ตี 4 แต้ม เลื่อนชั้นสู่ฟุตบอลลีก เป็นทีมจากพื้นที่เวลส์สโมสรที่สี่ที่อยู่ในฟุตบอลลีกต่อจาก สวอนซี ซิตี, คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ ระดับเดอะแชมเปี้ยนชิพ และ นิวพอร์ต เคาน์ตี (ลีก ทู)

การเลื่อนชั้นว่ายากแล้ว การอยู่ให้รอดในระดับอาชีพยิ่งยากกว่า

ดังนั้น… FC Hollywood อย่าง เร็กซ์แฮม ภายใต้การบริหารงานของสองดาราชื่อดังจากอีกฝั่งหนึ่งของ แอตแลนติก โอเชี่ยน คงต้องออกแรงมากกว่า2 ปีที่ผ่านมา

ไม่งั้น….ตกชั้นแน่นอน

JACKIE


ที่มาของภาพ : getty images
BY : JACKIE
อดิสรณ์ พึ่งยา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X