My way.. แจ๊ค กรีลิช - ดีแคลน ไรซ์ (1)

My way.. แจ๊ค กรีลิช - ดีแคลน ไรซ์ (1)
The snakes are back ป้ายผ้าจากแฟนบอลไอริชในสนามอาวีว่า สเตเดี้ยม กรุงดับลิน ปรากฏให้เห็นระหว่างเกมยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก ที่ ไอร์แลนด์ แพ้ อังกฤษ ผู้มาเยือน 0-2

ใช่แล้ว.. สำหรับชาวไอริชหลาย ๆ คน เกมนี้ก็เหมือนกับการได้เห็นงู 2 ตัวที่เคยแว้งกัดพวกเขากลับมาให้เห็นหน้าอีกครั้ง

แจ๊ค กรีลิช กับ ดีแคลน ไรซ์

เพราะพวกเขาเคยเจ็บช้ำน้ำใจจากนักเตะทั้ง 2 คน ประคบประหงมฟูมฟักเลี้ยงดูให้ความรักอย่างเต็มที่ แต่เมื่ออังกฤษก้าวเข้ามาทุกอย่างก็เปลี่ยนไป

ทั้ง กรีลิช และ ไรซ์ ต่างก็เคยสวมเสื้อทีมชาติไอร์แลนด์ กรีลิชชุดเล็ก ไรซ์ขึ้นไปถึงชุดใหญ่ เคยประกาศตัวว่ารักไอร์แลนด์ มุ่งมั่นรับใช้ไอร์แลนด์ แต่ก็นั่นแหละ.. เมื่ออังกฤษก้าวเข้ามา ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปจริง ๆ

---------------

เสียงโห่ดังกระหึ่มตั้งแต่ทั้ง 2 คนก้าวลงสนาม มันบ่งบอกความรู้สึกที่พวกเขามีต่ออดีตคนเคยรักได้เป็นอย่างดี

เพราะพวกเขาเคยเจ็บปวดกับการมอบหัวใจและความภาคภูมิใจให้กับนักเตะ 2 คนนี้

กับ แจ๊ค กรีลิช..

แจ๊ค กรีลิช ทีมชาติไอร์แลนด์

เขาเล่นให้ทีมชาติไอร์แลนด์ตั้งแต่ชุดอายุไม่เกิน 17 ปี เลื่อนขึ้นมาเป็นลำดับสู่ชุดอายุไม่เกิน 18 ปี 21 ปี

เคยปฏิเสธอังกฤษที่ทาบทามให้ไปเล่นทีมชุดเล็กมา 3 รอบ ครั้งแรกสุดตั้งแต่เขายังอายุแค่ 15 ปี

อังกฤษพยายามมาตลอดแต่ก็ไม่เคยชนะใจกรีลิชได้ ในวันที่ต้องเลือกระหว่างไอร์แลนด์กับอังกฤษสำหรับชุดอายุไม่เกิน 21 ปี เด็กหนุ่มจากเมืองเบอร์มิงแฮมที่มีเชื้อไอริชจากคุณปู่คุณย่าก็ยังเลือกรับใช้สีเขียว

ประกาศชัดว่ายังมีความสุขดีกับการเล่นให้ไอร์แลนด์ แม้ว่ามันจะไม่เคยหยุดข่าวลือกับทีมชาติอังกฤษได้ก็ตาม

มีนาคม ปี 2015 กรีลิชได้รับเลือกเป็นนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของไอร์แลนด์ในรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี เขาประกาศในงานว่าตั้งใจจะหยุดพักการเล่นระดับเยาวชนทีมชาติเพื่อทุ่มเทกับการทะลุขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ของแอสตัน วิลล่า และจะกลับมารับใช้ไอร์แลนด์ในอนาคต

พฤษภาคม ปี 2015 กรีลิชปฏิเสธการเรียกตัวจาก มาร์ติน โอนีล กุนซือทีมชาติไอร์แลนด์ชุดใหญ่ในเกมอุ่นเครื่องกับอังกฤษ และคัดยูโรกับสกอตแลนด์

สิงหาคม ปี 2015 กรีลิชเข้าพูดคุยกับ รอย ฮอดจ์สัน กุนซือทีมชาติอังกฤษถึงอนาคตของตัวเองในการเล่นทีมชาติ

28 กันยายน ปี 2015 กรีลิชตัดสินใจเลือกเล่นให้ทีมชาติอังกฤษ..

.

.

กับ ดีแคลน ไรซ์..

มีนาคม ปี 2017 ไรซ์บินจากลอนดอนไปดับลินเพื่อรับรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของไอร์แลนด์ในรุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี สวมสูทผูกไทสีเขียวรอยยิ้มสดชื่นประทับใบหน้า

2 เดือนให้หลัง เขาได้รับการเรียกตัวติดทีมชาติไอร์แลนด์ชุดใหญ่โดย มาร์ติน โอนีล หลังจากเพิ่งได้ประเดิมพรีเมียร์ลีกเกมแรกในชีวิตเพียงไม่กี่วัน แม้ตอนนั้นจะยังไม่มีโอกาสลงสนามแต่ทุกคนรู้ดีว่าวันนั้นจะมาถึงแน่

มีนาคม ปี 2018 ไรซ์ลงสนามให้ทีมชาติไอร์แลนด์ชุดใหญ่เป็นครั้งแรกในเกมอุ่นเครื่องที่แพ้ตุรกี 0-1 ที่อันตัลยา ต่อด้วยเกมกับฝรั่งเศสชุดที่จะก้าวต่อไปเป็นแชมป์โลกในอีก 6 สัปดาห์ให้หลังในเดือนพฤษภาคม และลับแข้งกับสหรัฐฯ ในเดือนมิถุนายน

เล่นเด่นจนเป็นแมนออฟเดอะแมตช์ในเกมกับตุรกีและสหรัฐฯ

สิงหาคม ปี 2018 ถูกตัดชื่อออกจากทีมชาติชุดที่จะเตะกับเวลส์ มาร์ติน โอนีล อธิบายว่าเพราะ ไรซ์ กำลังคิดจะเปลี่ยนไปเล่นให้ทีมชาติอังกฤษหลังได้รับการทาบทามจากสมาคมฟุตบอลอังกฤษ

พฤศจิกายน ปี 2018 ถูกตัดชื่อออกจากทีมชาติไอร์แลนด์ของโอนีลอีกครั้ง ด้วยเหตุผลเดียวกัน

ธันวาคม ปี 2018 มิค แม็คคาร์ธี่ย์ กุนซือคนใหม่ของทีมชาติไอร์แลนด์เรียก ไรซ์ ไปคุยและยืนยันว่า ไรซ์ คือคนสำคัญของทีม มีโอกาสจะได้เป็นกัปตันทีมในอนาคต และเขาตั้งใจจะสร้างทีมโดยมี ไรซ์ เป็นศูนย์กลาง

13 กุมภาพันธ์ ปี 2019 ดีแคลน ไรซ์ ตัดสินใจเลือกเล่นให้ทีมชาติอังกฤษ..

กรณีของ ดีแคลน ไรซ์ แตกต่างไปจากนักฟุตบอลคนอื่นที่เคยเล่นให้ไอร์แลนด์ชุดเล็กก่อนจะเลือกทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่ เพราะเขาลงเล่นให้ไอร์แลนด์ชุดใหญ่ไปแล้ว และทำให้เขากลายเป็นนักเตะคนแรกในรอบ 120 ปีนับจาก แจ๊ค เรย์โนลด์ส ที่รับใช้ทีมชาติชุดใหญ่ของทั้ง 2 ประเทศ

ดีแคลน ไรซ์ ทีมชาติไอร์แลนด์

------------

กรีลิชให้สัมภาษณ์กับนักข่าวหลังจบเกมที่ อาวีว่า สเตเดี้ยม กรุงดับลินเมื่อคืนวันเสาร์ว่าเขาคุยกับไรซ์ตั้งแต่ก่อนเริ่มเกมแล้วว่าจะต้องพบกับการต้อนรับอย่างไร

"มันเป็นเรื่องที่ผมกับเด็ค (กรีลิชเรียกไรซ์ว่า Dec ตามชื่อหน้า Declan) คาดเอาไว้อยู่แล้วว่าต้องเจอแน่ ๆ แต่เราทั้งสองคนไม่มีเรื่องอะไรแย่ ๆ ที่จะพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้หรอก เราทั้งคู่มีความสุขกับช่วงเวลาที่ได้เล่นที่นั่น ผมเองก็มีญาติ ๆ ที่เป็นชาวไอริชหลายคน เพราะฉะนั้นไม่มีทางที่ผมจะคิดไม่ดีกับพวกเขาอยู่แล้ว"

ในเกมกับไอร์แลนด์ ไรซ์ทำประตูให้อังกฤษขึ้นนำ 1-0 ก่อนจะประสานงานกับเพื่อนร่วมทีมหลุดเข้าไปจ่ายให้กรีลิชยิงเป็น 2-0

การแสดงออกหลังจากทำประตูได้ของทั้ง 2 คนแตกต่างกัน เพราะในขณะที่ ไรซ์ ยกสองมือขึ้นปรามแสดงความชัดเจนว่าไม่ดีใจ กรีลิชกลับฉลองประตูของตัวเองเต็มที่ ทั้งยังยกมือขึ้นป้องหูต่อหน้าแฟนบอลอังกฤษที่ตามไปเชียร์ อาจจะขอเสียงเชียร์ให้ดังขึ้นหรือในทางกลับกันอาจจะขอเสียงโห่ให้หนัก ๆ อีกก็ได้

มันก็เป็นสไตล์ของเขา เสียงโห่กับ แจ๊ค กรีลิช เป็นของคู่กันอยู่แล้ว แต่ถ้าเราจะลองนึกถึงสิ่งที่เขาต้องเผชิญ ฤดูกาลก่อนหลุดจากตัวจริงของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ถูกตัดออกจากทีมชาติอังกฤษชุดสู้ศึกยูโร 2024 ฤดูกาลนี้ต้องเจอทั้งการต่อสู้ในทีมที่มี แบร์นาร์โด้ ซิลวา เฌเรมี่ โดกู และ ซาวินโญ่ เจอกับการต่อสู้ในทีมชาติที่มีทั้ง จู๊ด เบลลิงแฮม ฟิล โฟเด้น และ โคล พาลเมอร์

ความตึงเครียดที่เขาต้องรับมือก็ไม่ใช่น้อย ๆ เหมือนกัน การระเบิดอารมณ์ที่อัดอั้นมานานจึงเป็นเรื่องที่พอเข้าใจได้

อันที่จริงการเกิดในประเทศหนึ่งแต่เล่นให้อีกประเทศหนึ่งตามเชื้อชาติของพ่อแม่หรือปู่ย่าตายายไม่ใช่เรื่องแปลก มันมีให้เห็นมาตลอด

ไอร์แลนด์เองก็มีนักเตะที่เป็นอังกฤษไปเล่นให้หลายคน บางคนไปเล่นด้วยใจเต็มร้อย บางคนอาจไปเล่นด้วยสภาวะจำเป็นบางอย่าง เช่นมองไม่เห็นโอกาสติดธงเซนต์จอร์จในเวลาอันใกล้

ยุคทศวรรษ 1980 ต่อเนื่อง 1990 แจ๊คกี้ ชาร์ลตัน ผู้จัดการทีมชาติไอร์แลนด์เลือกใช้วิธีการนี้ในการทาบทามนักเตะอังกฤษหรือสกอตแลนด์เก่ง ๆ หลายคนให้หันมาเล่นให้ไอร์แลนด์ ในวงการลูกหนังเรียกวิธีการนี้ว่า Granny rule

ชาร์ลตันไป อ๊อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด เพื่อโน้มน้าว จอห์น อัลดริดจ์ (เกิดลิเวอร์พูล) ให้มาเล่นให้ทีมชาติไอร์แลนด์ สุดท้ายนอกจากได้ยอดหัวหอกมาถล่มประตูแล้ว ยังลงเอยด้วยการได้ เรย์ เฮาจ์ตัน (เกิดกลาสโกว์, สกอตแลนด์) มาร่วมทีมยักษ์เขียวอีกคนด้วย

อัลโด้เป็นไอริชผ่านเชื้อสายทางย่า เฮาจ์ตันเป็นไอริชผ่านเชื้อสายทางพ่อ

กระทั่งพังประตูชัยให้ไอร์แลนด์เอาชนะอังกฤษในศึกยูโร 1988 เฮาจ์ตันยังยอมรับว่าตัวเองแทบไม่ได้รู้สึกถึงความเป็นไอริชเท่าไหร่เลย

หรืออย่าง แอนดี้ ทาวน์เซนด์ (เกิดเมดสโตน, อังกฤษ) ยังเป็นกองเชียร์ตะโกนเชียร์ทีมสิงโตคำรามเย้ว ๆ อยู่ด้วยซ้ำในเกมที่เจอกับไอร์แลนด์เมื่อปี 1988 แต่อีกสองปีต่อมากลับเล่นให้ไอร์แลนด์หวดกับอังกฤษในฟุตบอลโลก 1990 เสียแล้ว

เควิน คิลบาน เกิดและโตที่เมืองเปรสตันของอังกฤษ บนถนนเส้นเดียวกับที่ เซอร์ทอม ฟินนี่ย์ ตำนานลูกหนังเมืองผู้ดีใช้ชีวิต สนามดีพเดลของเปรสตัน นอร์ธเอนด์ อยู่ห่างไปแค่หัวมุมถนนด้วยซ้ำ แต่เลือกมอบหัวใจให้ไอร์แลนด์บ้านพ่อบ้านแม่ชนิดที่ไม่เคยเหลียวแลโอกาสใด ๆ จากทีมชาติอังกฤษเลย

คิลบานคือแบบอย่างที่ชาวไอริชภูมิใจที่สุดเพราะการแสดงออกซึ่งความเป็นไอริชทั้งหัวใจของเขา

แมตต์ ฮอลแลนด์ เกิดที่เมืองบิวรี่ในอังกฤษ เลือกเล่นให้ทีมชาติไอร์แลนด์ตามเชื้อสายคุณย่า แต่เคยถูก รอย คีน ตั้งคำถามถึงการแสดงความโหยหาอังกฤษ หลังจากเห็นกองกลางรุ่นน้องตะเบ็งร้องเพลง God save the queen แบบสุดเสียงในนัดชิงเพลย์ออฟที่เวมบลีย์เมื่อครั้งที่เล่นให้ อิปสวิช ทาวน์

เรื่องแบบนี้มีมาตลอด.. สุดท้ายแล้วมันก็เป็นสิทธิ์ของนักเตะในการเลือกว่าจะเล่นให้ประเทศไหน

กับรายของ แจ๊ค กรีลิช และ ดีแคลน ไรซ์ สิ่งที่น่าสนใจก็คือ เพราะอะไรคนที่รักและเลือกรับใช้ไอร์แลนด์มาตั้งแต่แรกถึงเปลี่ยนใจย้ายไปเล่นให้ทีมชาติอังกฤษ

เพราะไรซ์เองเคยพูดเอาไว้ในงานรับรางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีของไอร์แลนด์ในรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปีที่ตัวเขาจับเครื่องบินจากลอนดอนไปดับลินว่า "ผมมุ่งมั่นเต็มที่กับการเล่นให้ทีมชาติไอร์แลนด์ ไม่มีการตัดสินใจอะไรให้ต้องเลือก ถ้าผมไม่อยากเล่นให้ไอร์แลนด์ ผมคงไม่มาอยู่ที่นี่วันนี้หรอก"

ขณะที่กรีลิชนั้น จอห์น พีค็อค อดีตโค้ชทีมชาติอังกฤษชุดอายุไม่เกิน 17 ปีก็เคยพูดถึงนักเตะคนนี้หลังถูกดาวรุ่งอนาคตไกลปฏิเสธข้อเสนอให้ไปเล่นทีมชาติอังกฤษชุดเล็กครั้งแล้วครั้งเล่าว่า "ถึงจะเกิดและเติบโตในอังกฤษแต่เขามองตัวเองเป็นคนไอริชด้วยพื้นเพทางครอบครัว เวลานี้เขายึดมั่นกับไอร์แลนด์เต็มตัวแม้เราจะรู้กันดีว่าทุกอย่างสามารถเปลี่ยนแปลงได้เสมอก็ตาม"

พิจารณาถึงเหตุและผล การเล่นให้ทีมชาติอังกฤษชุดใหญ่คือโปรไฟล์ที่ดีกว่าสำหรับนักฟุตบอล ด้วยความที่อังกฤษเป็นทีมใหญ่ แฟนบอลเยอะ แรงดึงดูดมากมาย

ในเหตุผลส่วนตัว การเล่นให้ทีมสิงโตคำรามทำให้มูลค่าคุณสูงขึ้น ได้รับโอกาสต่าง ๆ มากขึ้นโดยเฉพาะสินค้าที่ต้องการให้คุณเป็นพรีเซนเตอร์ ดึงผู้สนับสนุนให้เข้ามาหา

ไม่เพียงเท่านั้นอังกฤษยังตอบสนองโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในระดับทีมชาติชุดใหญ่ได้มากกว่าไอร์แลนด์ ด้วยสามารถจับจองพื้นที่ในรอบสุดท้ายทัวร์นาเมนต์ใหญ่ได้ตลอด ขณะที่ไอร์แลนด์ยังล้มลุกคลุกคลานเข้ารอบบ้าง ตกรอบบ้าง

ในเหตุผลที่ซับซ้อนกว่านั้นคือสโมสรต้นสังกัด มีการวิเคราะห์ว่า แอสตัน วิลล่า ต้นสังกัดของกรีลิช กับ เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ต้นสังกัดของ ไรซ์ ย่อมยินดีที่จะเห็นเพชรเม็ดงามของสโมสรเป็นคนอังกฤษมากกว่า เพราะขายได้ราคากว่าการเป็นนักเตะไอริช ทำให้อาจจะมีคำแนะนำบางอย่างในเชิงสนับสนุนการเล่นให้ทีมชาติอังกฤษต่อตัวนักเตะ

กรีลิช ย้ายจาก แอสตัน วิลล่า ไป แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เมื่อปี 2021 ด้วยค่าตัว 100 ล้านปอนด์

ณ เวลานั้นเขาคือนักเตะทีมชาติอังกฤษ

ดีแคลน ไรซ์ ย้ายจาก เวสต์แฮม ยูไนเต็ด ไป อาร์เซน่อล เมื่อปี 2023 ด้วยค่าตัว 105 ล้านปอนด์

เช่นกัน.. ณ เวลานั้นเขาคือนักเตะทีมสิงโตคำราม

(ติดตามตอนต่อไป)

ตังกุย


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ตังกุย
ณัฐพล ดำรงโรจน์วัฒนา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X