"รอนเวน วิลเลี่ยมส์" เจ๋งแค่ไหน? ติดโผผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม

"รอนเวน วิลเลี่ยมส์" เจ๋งแค่ไหน? ติดโผผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม
ประกาศกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วสำหรับผู้ที่ได้ลุ้นรางวัลสาขาต่างๆ ของพิธีมอบรางวัล บัลลง ดอร์ ประจำปี 2024 ซึ่งมันก็มีทั้งคนที่เห็นด้วยกับรายชื่อที่มีการเปิดเผยออกมา และคนที่ไม่เห็นด้วยกับรายชื่อต่างๆ

สำหรับหนึ่งในจุดที่น่าเซอร์ไพรส์อยู่ในส่วนรางวัล ยาชิน โทรฟี่ หรือรางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยม เพราะหนึ่งใน 10 คนที่ได้ลุ้นรางวัลคือ รอนเวน วิลเลี่ยมส์ ผู้รักษาประตูชาวแอฟริกาใต้จาก มาเมโลดี้ ซันดาวน์ส ทีมจากบ้านเกิดของเจ้าตัว ขณะที่นายทวารชื่อดังคนอื่นๆ ไม่ติดโผ อย่างเช่น อลีสซง เบ็คเกอร์ จอมหนึบชาวบราซิเลียนของ ลิเวอร์พูล เป็นต้น

การที่ วิลเลี่ยมส์ มีชื่อติดกลุ่มนี้ด้วยทำให้เขาเป็นผู้รักษาประตูคนแรกที่ได้ลุ้นรางวัล ยาชิน โทรฟี่ ในระหว่างที่เล่นให้สโมสรในทวีปแอฟริกาเลยทีเดียว ซึ่งหลายคนก็อาจจะสงสัยว่าผลงานของเขาเด่นถึงขนาดไหนกัน ถึงสามารถแหวกด่านผู้รักษาประตูชื่อดังหลายคนมาติด 1 ใน 10 ได้

เกริ่นสักหน่อยก่อนว่า วิลเลี่ยมส์ นั้น ปัจจุบันอายุ 32 ปีแล้ว และเล่นให้ ซันดาวน์ส มาตั้งแต่ปี 2022 รวมถึงติดทีมชาติแอฟริกาใต้เช่นกัน และที่จริงเขาก็เคยฝึกฝีมืออยู่กับอะคาเดมี่ของ ท็อตแน่ม ฮ็อทสเปอร์ มาก่อน แต่ไม่รุ่งจนสุดท้ายต้องกลับบัานเกิด

ช่วงกลางปี 2023 จนถึงช่วงกลางปี 2024 ถือเป็นช่วงเวลาที่ วิลเลี่ยมส์ ฟอร์มฮอตสุดขีด เขาช่วยให้ ซันดาวน์ส ได้แชมป์ แอฟริกัน ฟุตบอล ลีก ประจำปี 2023 โดยรายการที่ว่าเป็นรายการชิงแชมป์ระดับสโมสรของทวีปแอฟริกาที่เพิ่งจัดการแข่งขันกันเป็นครั้งแรกเมื่อปีก่อน

ทั้งนี้ วิลเลี่ยมส์ เล่นได้เหนียวหนึบมากๆ จนเสียประตูไปแค่ 2 ลูกจากทั้งหมด 6 นัด โดยประตูที่เขาเสียไปนั้นเกิดขึ้นในนัดชิงชนะเลิศ นัดแรก ที่ต้นสังกัดแพ้ วีแดด คาซาบลังก้า ตัวแทนจาก โมร็อกโก 1-2 ก่อนที่ ซันดาวน์ส จะชนะในนัดสองด้วยสกอร์ 2-0 จนทำให้ ซันดาวน์ส ได้แชมป์ไปครองเพราะชนะด้วยสกอร์รวม 3-2 โดยที่ วิลเลี่ยมส์ ได้รางวัลผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมของทัวร์นาเมนต์ด้วย

ไม่เพียงแค่นั้น ในศึก เบ็ตเวย์ พรีเมียร์ชิพ หรือลีกสูงสุดของแอฟริกาใต้ประจำฤดูกาล 2023-24 นั้น เขายังเสียไปแค่ 8 ลูกจากการลงเฝ้าเสา 22 เกม โดยที่เก็บคลีนชีทได้ถึง 15 นัดอีก ซึ่งนั่นส่งผลให้ ซันดาวน์ส ได้แชมป์ลีกไปเชยชมในบั้นปลาย

ขณะที่กับทีมชาติแอฟริกาใต้นั้น วิลเลี่ยมส์ ก็เป็นหนึ่งในขุนพลของทัพ "บาฟาน่า บาฟาน่า" สำหรับการสู้ศึก แอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ 2023 ที่เตะกันระหว่างวันที่ 13 มกราคม ถึงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งเขาประเดิมได้ไม่สวยเท่าไหร่เมื่อเสีย 2 ประตูจนทีมแพ้ มาลี 0-2 ในนัดแรกของรอบแบ่งกลุ่ม

อย่างไรก็ตาม 4 นัดต่อมา วิลเลี่ยมส์ เก็บคลีนชีทได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นนัดสองของรอบกลุ่มที่ แอฟริกาใต้ ชนะ นามิเบีย 4-0, นัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่มที่เสมอ ตูนิเซีย 0-0, รอบ 16 ทีมสุดท้ายที่ชนะ โมร็อกโก 2-0, รอบก่อนรองชนะเลิศที่เสมอ หมู่เกาะเคปเวิร์ด 0-0 ก่อนที่ แอฟริกาใต้ จะชนะในช่วงดวลจุดโทษ 2-1

วันที่เจอกับ หมู่เกาะเคปเวิร์ด นั้น วิลเลี่ยมส์ ไม่เพียงแค่เหนียวหนึบในช่วง 90 นาทีกับการต่อเวลาพิเศษ แต่ยังรวมถึงช่วงดวลจุดโทษด้วย พราะเขาเซฟลูกยิงของผู้เล่น หมู่เกาะเคปเวิร์ด ได้ถึง 4 คน ส่งผลให้เขาเป็นนายด่านคนแรกในประวัติศาสตร์ของศึก แอฟริกัน คัฟ ออฟ เนชั่นส์ ที่เซฟในช่วงดวลเป้าได้ถึง 4 หน

แอฟริกาใต้ เข้าไปเจอกับ ไนจีเรีย ซึ่งเกมวันนั้นจบช่วง 90 นาทีด้วยการเสมอกัน 1-1 และหลังจากนั้นไม่มีใครทำประตูเพิ่มได้จนทำให้ต้องตัดสินผู้ชนะด้วยการดวลจุดโทษ แต่หนนี้ แอฟริกาใต้ แพ้ไป 2-4

ถึงกระนั้น ในนัดชิงอันดับ 3 วิลเลี่ยมส์ ก็เก็บคลีนชีทได้อีกครั้งเมื่อ แอฟริกาใต้ เสมอกับ ดีอาร์ คองโก 0-0 ทั้งในช่วงเวลาปกติและการต่อเวลาพิเศษ ก่อนที่ แอฟริกาใต้ จะชนะในช่วงดวลจุดโทษด้วยสกอร์ 6-5 ทำให้ แอฟริกาใต้ ได้อันดับ 3 ไปครอง ซึ่งถือเป็นผลงานที่ดีที่สุดของพวกเขาในรายการนี้นับตั้งแต่ที่ได้อันดับ 3 เมื่อปี 2000

วีรกรรมดังกล่าวทำให้มันไม่น่าแปลกใจว่า วิลเลี่ยมส์ จะได้รับเลือกให้เป็นผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมของทัวร์นาเมนท์ รวมถึงติดทีมยอดเยี่ยมของรายการนี้เช่นกัน

เรียกได้ว่าช่วง 1 ปีที่ผ่านมานั้น วิลเลี่ยมส์ มีฟอร์มที่โดดเด่นอย่างมาก แต่ก็ต้องรอดูกันว่าเขาจะได้คะแนนมากแค่ไหนกับการลุ้นรางวัล ยาชิน โทรฟี่ ในปีนี้


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X