ส่อง 11 แข้ง อังกฤษ นัดแรกและนัดสุดท้ายของ แกเร็ธ เซาธ์เกต

ส่อง 11 แข้ง อังกฤษ นัดแรกและนัดสุดท้ายของ แกเร็ธ เซาธ์เกต
เป็นอันว่า แกเร็ธ เซาธ์เกต ตัดสินใจปิดฉากการคุมทีมชาติ อังกฤษ อย่างยาวนานเป็นเวลาแปดปีหลังประกาศลุกจากตำแหน่งแล้วเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

นับตั้งแต่เข้ามารับงานแทน แซม อัลลาร์ไดซ์ ในปี 2016 ผู้จัดการทีมวัย 53 ปีมีผลงานประสบความสำเร็จมากที่สุดเป็นอันดับสองของทีม ทรี ไลอ้อนส์ แม้จะไม่อาจพาทีมคว้าแชมป์ได้

นอกจากจะพาทีมชาติ อังกฤษ เข้าชิงชนะเลิศฟุตบอล ยูโร ได้สองสมัยติดต่อกัน เซาธ์เกต ยังพาทีมเมืองผู้ดีเข้ารอบตัดเชือก และรอบรองชนะเลิศ ฟุตบอลโลก เช่นกัน

อย่างไรก็ดี ก่อนจะประสบความสำเร็จอย่างที่เห็น อดีตกองหลังประเดิมคุมทีม สิงโตคำราม นัดแรกเมื่อวันที่ 8 ต.ค.2016 และเขาพาทีมพิชิต มอลต้า 2-0 ที่สนาม เวมบลีย์ ก่อนบอกลาทีมหลังทำหน้าที่นานถึง 102 นัด

แม้ เซาธ์เกต จะมีผลงานเลวร้ายก่อนหน้าทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2024 ในเกมอุ่นเกือกซึ่ง สิงโตคำราม พ่ายต่อทีมรองบ่อนอย่าง ไอซ์แลนด์ 1-0 แต่สุดท้ายเขาพาทีมผ่านเข้ามาชิงชนะเลิศได้สำเร็จ

หลังจากผ่านไปแปดปี เดอะ ซัน ได้ย้อนเวลากลับไปหาทีมชาติ อังกฤษ 11 คนแรกของ เซาธ์เกต เทียบกับโผตัวจริงเกมสุดท้ายของเขาที่พ่ายต่อ สเปน 2-1 ในกรุงเบอร์ลิน

ผลปรากฏว่ามีนักเตะมากถึงหกรายรีไทร์ไปแล้ว ขณะที่อีกรายหากินอยู่ในลีกกิมจิโดยเหลือแค่สองรายเท่านั้นที่ยังลงเล่นเป็นตัวจริงให้กับทีม สิงโตคำราม

- โจ ฮาร์ท

ฮาร์ท เสียตำแหน่งให้กับ จอร์แดน พิคฟอร์ด และถัดมาไม่นาน เป๊ป กวาร์ดิโอล่า ก็โละเขาออกจากทีม แมนฯ ซิตี้ เช่นกัน

หลังย้ายไปร่วมทีม เบิร์นลีย์ และ สเปอร์ส ฮาร์ท ก็หันไปเฝ้าเสากับ เซลติก และได้แชมป์ลีกวิสกี้สองปีซ้อนก่อนประกาศแขวนถุงมือเมื่อช่วงซัมเมอร์ในวัย 37 ปีโดยหันมาจับงานคอมเมนเตเตอร์

- ไคล์ วอล์คเกอร์

แบ็คขวาสายสปีดเป็นขุนพลคนสำคัญของ เซาธ์เกต มาตั้งแต่แรก และติดทีมชาติครบ 90 นัดพอดีในเกมแพ้ สเปน ที่เมืองเบียร์

ได้ลงเล่นเป็นตัวจริงในเกมบู๊กับ มอลต้า ปี 2016 และยังคงเป็นแบ็คขวาหมายเลขหนึ่งของทีม สิงโตคำราม แถมขยับมาเล่นเป็นเซ็นเตอร์ฮาล์ฟได้เช่นกัน

ย้ายจาก สเปอร์ส มาค้าแข้งกับ แมนฯ ซิตี้ ในปี 2017 และได้แชมป์กับทีม เรือใบสีฟ้า ครบถ้วนแล้วจากการลงสนามเกินกว่า 300 นัด

- จอห์น สโตนส์

เป็นขุนพลคู่ใจของ เซาธ์เกต อีกราย และกลายเป็นหัวใจสำคัญในแผงหลังของทีม สิงโตคำราม ไปแล้ว

สร้างชื่อได้ตั้งแต่ทัวร์นาเมนต์แรกของ เซาธ์เกต โดยกองหลังวัย 30 ปีคลำเป้าได้สองประตูนัดขยี้ ปานามา  6-1 ในเกม ฟุตบอลโลก รอบแบ่งกลุ่มปี 2018

นับจากนั้นมา สโตนส์ แทบไม่เคยพลาดการลงเล่นให้แผ่นดินเกิดเลย อีกทั้งเป็นกำลังสำคัญของสโมสรภายใต้การคุมทีมของ กวาร์ดิโอล่า เช่นกัน

- แกรี่ เคฮิลล์

ติดทีมชาติ อังกฤษ รวม 61 นัดโดยครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นในปี 2018

ได้ลงเล่นหนึ่งทัวร์นาเมนต์ให้กับ เซาธ์เกต เกมแพ้ เบลเยี่ยม 1-0 ในรอบแบ่งกลุ่มศึก ฟุตบอลโลก ปี 2018 ก่อนอำลาทีมชาติในช่วงเวลาต่อมาของปีเดียวกัน

ย้ายออกจากทีม เชลซี ในปี 2019 ไปค้าแข้งกับ คริสตัล พาเลซ ต่อด้วย บอร์นมัธ และแขวนรองเท้าในปี 2022

- ไรอัน เบอร์ทรานด์

อดีตแบ็คซ้าย เชลซี รับใช้ทีม สิงโตคำราม รวม 19 นัดหลังหมดยุคของ แอชลีย์ โคล ซึ่งทำให้ทีมเมืองผู้ดีเหลือตัวเลือกทดแทนไม่มากเท่าไหร่

ได้เล่นเป็นตัวจริงฟัดกับ มอลต้า แต่ปิดฉากการรับใช้ชาติในปีต่อมา

ย้ายออกจากทีม สิงห์บลูส์ ไปเป็นขุนพลของ เซาธ์แฮมป์ตัน ตามด้วย เลสเตอร์ และแขวนรองเท้ากับ เดอะ ฟ็อกซ์ ในปี 2023

- จอร์แดน เฮนเดอร์สัน

ติดทีมชาติ อังกฤษ ชุดใหญ่ตั้งแต่ปี 2010 และได้ร่วมงานกับ เซาธ์เกต นานเจ็ดปี

รับใช้ชาติไปแล้ว 81 นัดแบ่งเป็นในยุคของอดีตกุนซือคนล่าสุดมากกว่า 50 นัดโดย เฮนโด้ ลงบู๊ครบทุกทัวร์นาเมนต์ภายใต้การคุมทีมของ เซาธ์เกต ยกเว้นศึก ยูโร 2024

หลุดออกจากโผทีมชาติหลังย้ายไปค้าแข้งกับ อัล เอตติฟาก ในลีก ซาอุดิ อาระเบีย ก่อนย้ายมาร่วมทีม อาแจ็กซ์ หวังคืนสู่โผทีม สิงโตคำราม แต่โดน เซาธ์เกต มองข้ามเนื่องจากฟอร์มการเล่นตกต่ำ

- เดเล่ อัลลี่

ยิงประตูที่สองในเกมบู๊กับ มอลต้า แมตช์ที่ เซาธ์เกต ประเดิมคุมทีม สิงโตคำราม

อย่างไรก็ดี คลำเป้าให้ทีมชาติเพิ่มได้แค่เม็ดเดียวในอีกสามปีต่อมานัดชนะ สวีเดน 2-0 ในรอบแปดทีมของศึก ฟุตบอลโลก ปี 2018

ไม่ถูกดึงมาติดธงตั้งแต่ปี 2019 หลังจากฟอร์มตกอย่างแรง และย้ายจากทีม สเปอร์ส ไปค้าแข้งกับ เอฟเวอร์ตัน ในปี 2022 จนถึงปัจจุบัน

- เวย์น รูนีย์

รูนีย์ ได้สวมปลอกแขนกัปตันทีมชาติ อังกฤษ ในเกมแรกที่ เซาธ์เกต ทำหน้าที่ผู้จัดการทีม

ถึงกระนั้น ดาวยิงทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ติดธงอีกแค่สองนัดก่อนปิดฉากการเล่นให้ทีมชาติรวม 120 นัด

วาดลวดลายใน พรีเมียร์ลีก ปีสุดท้ายกับ เอฟเวอร์ตัน ในซีซั่น 2017/18 ก่อนย้ายไปร่วมทีม ดีซี ยูไนเต็ด ตามด้วย ดาร์บี้ ก่อนรีไทร์ในปี 2021

เริ่มจับงานคุมทีม ดาร์บี้ ตามด้วย ดีซี ยูไนเต็ด และ เบอร์มิ่งแฮม กระทั่งล่าสุดได้รับการแต่งตั้งให้เป็นนายใหญ่ทีม พลีมัธ ในลีก แชมเปี้ยนชิพ

- ธีโอ วัลค็อตต์

อดีตขุนพลทีม อาร์เซน่อล ยังได้รับความไว้วางใจจาก เซาธ์เกต ให้ลงเล่นกับ มอลต้า

ถึงกระนั้น การรับใช้ชาติหนสุดท้ายของเขาเดินทางมาถึงในเดือนต่อมาก่อนที่ วัลค็อตต์ จะย้ายไปร่วมทีม เอฟเวอร์ตัน รวมทั้ง เซาธ์แฮมป์ตัน ก่อนแขวนรองเท้าหลังจบซีซั่น 2022/23 และรับงานเป็นคอมเมนเตเตอร์ศึก ยูโร 2024 ให้กับ บีบีซี

- แดเนี่ยล สเตอร์ริดจ์

นับหนึ่งยิงประตูแรกให้กับทีม สิงโตคำราม ในยุคของ เซาธ์เกต เกมฉะกับ มอลต้า

แต่ถัดมาอดีตกองหน้า ลิเวอร์พูล และ เชลซี ได้เล่นให้แผ่นดินเกิดอีกสามเกมเท่านั้นหลังมีปัญหาบาดเจ็บรบกวน

ค้าเกือกกับ หงส์แดง ต่ออีกสองปีหลังสิ้นสุดการรับใช้ชาติก่อนผละไปร่วมทีม แทรบซอนสปอร์ ในลีกตุรกี

ถัดจากนั้นหันไปหากินในลีกออสเตรเลียอีกปีกับทีม เพิร์ธ กลอรี่ ก่อนปิดฉากอาชีพพ่อค้าแข้งในปี 2022 และสวมบทกูรูให้กับ สกาย สปอร์ตส์

- เจสซี่ ลินการ์ด

ลินการ์ด ถือเป็นนักเตะคนโปรดของ เซาธ์เกต อีกรายเนื่องจากเขาได้รับบทบาทสำคัญในศึก ฟุตบอลโลก ปี 2018

แต่แล้วโอกาสรับใช้ชาติครั้งสุดท้ายของเขาบังเกิดขึ้นในปี 2021 และไม่ถูก เซาธ์เกต เรียกตัวมาร่วมทีมในการฟาดแข้งฟุตบอล ยูโร หนก่อนด้วย

ขณะเดียวกัน ลินการ์ด มีฟอร์มที่เลวร้ายในเกมระดับสโมสรนับจากนั้น ยกเว้นช่วงที่ย้ายจาก แมนฯ ยูไนเต็ด ไปเล่นให้ เวสต์แฮม แบบยืมตัว

จวบจนปี 2022 เขาบอกลา โอลด์ แทรฟฟอร์ด อย่างถาวรไปร่วมทีม น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ และปัจุบันเป็นดาวเตะทีม เอฟซี โซล ในลีกกิมจิ


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X