ยามาล ดวล เมสซี่! ได้แล้วคู่ชิง ฟินาลิสซิม่า ศึกแชมป์ชนแชมป์

ยามาล ดวล เมสซี่! ได้แล้วคู่ชิง ฟินาลิสซิม่า ศึกแชมป์ชนแชมป์
ศึกชิงแชมป์ชนแชมป์ ฟินาลิสซิม่า 2025 ได้คู่ชิงอย่างเป็นทางการแล้ว แฟนๆ เตรียมตั้งตารอดูเจ้าหนู ลามีน ยามาล ดวลกับลูกพี่ ลีโอเนล เมสซี่ ไว้ล่วงหน้าได้เลย!

หลังจากที่ทีมชาติสเปนระเบิดฟอร์มดับฝัน อังกฤษ 2-1 ในนัดชิงยูโร 2024 ณ สังเวียนโอลิมเพียสตาดิโอน เบอร์ลิน ตามด้วย อาร์เจนตินา เฉือน โคลอมเบีย ช่วงต่อเวลาพิเศษ 1-0 ป้องกันแชมป์โกปา อเมริกา ที่สหรัฐอเมริกา ก็ส่งผลให้คอบอลทั้งหลายจะได้ชมสุดยอดแมตช์ในฝันซึ่งจะแข่งขันกันภายในปี 2025 ที่จะถึงนี้

ก่อนจะถึงวันนั้น มาทำความรู้จักกันว่า ฟินาลิสซิม่า คืออะไร...?

ฟินาลิสซิม่า มาจากภาษาอิตาเลียนสื่อความหมายถึง "Grand Final" หรือแปลไทยประมาณว่า "สุดยอดคู่ชิง" โดยเป้นการพบกันระหว่างทีมแชมป์ยูโร ตัวแทนยุโรป กับทีมแชมป์โกปา อเมริกา ในฐานะตัวแทนอเมริกาใต้ ซึ่งถือเป็น 2 ทวีปที่แข็งแกร่งที่สุดในวงการลูกหนัง

เกมแข่งแบบนัดเดียวชิงโทรฟี่พิเศษ ก่อตั้งครั้งแรกเมื่อปี 1985 ในนาม อาร์เตมิโอ ฟรังคี่ โทรฟี่ ตั้งชื่อตามอดีตประธานสหพันธ์ฟุตบอล (ยูฟ่า) ผู้คิดค้นรายการนี้ขึ้นมา โดย ฝรั่งเศส แชมป์ยูโร 1984 เปิดซิงซิวถ้วยด้วยการชนะ อุรุกวัย 2-0 ที่กรุงปารีส

หนถัดมาปี 1993 อาร์เจนตินา จ้าวลูกหนังละตินปีนั้น พร้อมรับหน้าเสื่อเจ้าภาพดวลเป้าชนะ เดนมาร์ก แชมเปี้ยนเทพนิยายยูโร 1992 หลังเสมอกัน 1-1 ในเวลา 120 นาที

อย่างไรก็ตามรายการนี้กลับถูกเว้นวรรคยาวจนกระทั่งปี 2020 ทั้ง ยูฟ่า และสมาพันธ์ฟุตบอลอเมริกาใต้ (คอนเมโบล) บรรลุข้อตกลงร่วมกันในการปัดฝุ่นคืนชีพภายใต้ชื่อใหม่ ฟินาลิสซิม่า ได้ฤกษ์ดีในปี 2022 ทีมฟ้าขาวเจ้าเดิมจัดการถล่ม อิตาลี แชมป์ยูโร 2020 ไปแบบขาดลอยถึง 3-0 ณ สังเวียน เวมบลีย์ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

เท่ากับว่าศึกแชมป์ชนแชมป์หนนี้เป็นเพียงครั้งที่ 4 ซึ่ง อาร์เจนตินา จะได้เข้าร่วม 3 หนซ้อน คราวนี้พบกับ สเปน ยอดทีมชนะร้อยเปอร์เซ็นต์สู่จ้าวยุโรป

สำหรับวันเวลาแข่งขันนั้นยังไม่มีการยืนยันเป็นทางการ ต่อเมื่ออ้างอิงตามหนก่อนก็น่าจะจัดในช่วงเดือนมิถุนายน หรือกรกฎาคม 2025 โดย อาร์เจนตินา เจอกับ อิตาลี ตรงกับวันที่ 1 มิ.ย.2022

ส่วนสถานที่แข่งขัน อย่างที่บอกไว้ว่า เวมยลีย์ รับหน้าเสื่อไปในปี 2022 ส่วนในครั้งนี้ยังต้องรอการยืนยันเห็นตรงกันจาก ยูฟ่า และ คอนเมโบล ว่าจะอยู่ที่เดิม หรือย้ายวิกสู่สนามอื่น หากถึงจุดนี้ก็ยืนยันได้ว่ามีแข่งขันแน่นอน


ที่มาของภาพ : Getty
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X