เอโต้ vs บรีส์ = วิบากกรรมแฟนบอล แคเมอรูน

เอโต้ vs บรีส์ = วิบากกรรมแฟนบอล แคเมอรูน
ในช่วงโปรแกรมเกมทีมชาติที่ถือเป็นช่วงสำคัญนั้น มันเป็นเรื่องธรรมดาที่แทบทุกชาติจะอยากให้สถานการณ์ที่เกี่ยวกับด้านฟุตบอลภายในประเทศจะสงบเรียบร้อย เพื่อที่ประเทศของพวกเขาจะได้มีผลงานที่ดี

อนิจจา สำหรับแฟนบอล แคเมอรูน พวกเขากลับต้องปวดหัวอย่างหนักก่อนที่ทัพ "หมอผี" จะเริ่มทำศึก ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนแอฟริกา รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม ดี กับ หมู่เกาะเคปเวิร์ด และ แองโกล่า ในวันที่ 8 กับ 11 มิถุนายนนี้ ตามลำดับ เมื่อ ซามูเอล เอโต้ ประธานสหพันธ์ฟุตบอลแคเมอรูน (เฟก้าฟุต) กับ มาร์ค บรีส์ เทรนเนอร์ของทีมมีปัญหากันอย่างต่อเนื่อง

เท้าความก่อนว่า บรีส์ ไม่ใช่คนที่ เอโต้ ไว้เนื้อเชื่อใจที่จะให้มาคุม แคเมอรูน เพราะคนที่แต่งตั้งกุนซือชาวเบลเยียมให้เข้ามารับงานนี้เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมาคือกระทรวงกีฬาของแคเมอรูน โดยพวกเขาทำแบบนั้นในสภาพที่ไม่ได้ปรึกษา เอโต้ เลย หลังจากทั้ง 2 ฝ่ายระหองระแหงกันมาได้พักหนึ่งแล้ว

ด้วยเหตุนี้ มันจึงไม่น่าแปลกใจที่ เอโต้ จะไม่พอใจเมื่อเห็นหน้า บรีส์ และมันก็วุ่นวายจนถึงขั้นที่ทั้งคู่ทะเลาะกันอย่างดุเดือดเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา จนนำไปสู่การที่ เอโต้ สั่งปลด บรีส์ ดื้อๆ ทั้งที่เขายังไม่ได้คุมทีมลงเล่นแม้แต่นัดเดียว

อย่างไรก็ตาม ไม่กี่วันหลังจากนั้นมันมีสัญญาณว่าทุกอย่างดูดีขึ้นเมื่อ เอโต้ ออกมาขอโทษกุนซือชาวเบลเยียม พร้อมกับให้คำมั่นสัญญาว่าจะให้ความร่วมมือกับ บรีส์ อย่างเต็มที่ เพื่อสร้างอนาคตที่สวยงามให้กับวงการฟุตบอลแคเมอรูน โดยมันถึงขั้นมีการตั้งโต๊ะแถลงแบบทางการเลย

ในตอนที่ทุกอย่างกำลังดูไปได้สวย แต่มันก็เกิดความวุ่นวายอขึ้นอีก เพราะ แอชแอลเอ็น สื่อของเบลเยียมรายงานว่าตอนที่ บรีส์, สตาฟฟ์ของเขา และเหล่านักเตะกำลังรวมตัวกันที่โรงแรมฮิลตันในกรุงยาอุนเด้นั้น จู่ๆ มันก็มีทีมเทคนิคของ เฟก้าฟุต เดินทางมายังโรงแรม ยิ่งไปกว่านั้น ทีมเทคนิคดังกล่าวยังนั่งฝั่งตรงข้ามกับ บรีส์ และทีมงานของเขาด้วย

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า เอโต้ ส่งทีมงานดังกล่าวมาเพื่อที่จะตอกย้ำว่าเขาคือคนที่มีอำนาจสูงสุดกับทีมชาติ และมันก็ทำให้บรรยากาศในตอนนั้นตึงเครียดสุดๆ ซึ่ง บรีส์ ก็ยืนกรานเสียงแข็งว่าเขาจะไม่ทำงานร่วมกับทีมเทคนิคที่ เฟก้าฟุต ส่งมาแน่นอน เพราะเขาก็มีแนวทางของตัวเอง

ในเวลาต่อมาเจ้าหน้าที่ของโรงแรมก็มาเชิญให้ทีมเทคนิคจาก เฟก้าฟุต ออกไปซะ เพราะตามกฎแล้วพวกเขาไม่สามารถมาอยู่ในโรงแรมได้เนื่องจากไม่ได้จองเอาไว้

เรื่องทั้งหมดทำให้ เอโต้ โมโหจัดจนถึงขั้นสั่งยกเลิกรถบัสที่เดิมเตรียมจะพาขุนพลทีมชาติแคเมอรูนไปซ้อมเมื่อวันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน ที่ผ่านมา ไม่เพียงแค่นั้น เอโต้ ยังสั่งริบอุปกรณ์ทุกอย่างมาจากทีมงานของ บรีส์ ด้วย นั่นหมายความว่าทีมชาติแคเมอรูนไม่มีลูกฟุตบอลให้ใช้ซ้อมแม้แต่ลูกเดียว

ทั้งนี้ บรีส์ พยายามใจเย็นอย่างเต็มที่กับความวุ่นวายที่เจอ เขายังทักทายกับคนอื่นๆ ตามปกติ โดยรายงานระบุว่าเขากับลูกทีมตัดสินใจเดินไปซ้อมแทน ส่วนทีมงานบางคนของ บรีส์ ต้องไปหาซื้อลูกฟุตบอลกับอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการใช้ซ้อมจากร้านในย่านท้องถิ่น

"เราไม่มีลูกฟุตบอลใช้ซ้อม, ไม่มีอุปกรณ์อะไรเลย ไม่มีอะไรสักอย่าง การทำงานของเรามันกำลังเป็นไปได้ด้วยดีรึเปล่าน่ะเหรอ ? แน่นอนว่าไม่ มันไม่เคยเกิดเรื่องแบบนี้มาก่อนรึเปล่างั้นเหรอ ? คือผมเองก็ทำงานคุมทีมมา 26 ปีแล้วน่ะนะ แต่ผมไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อน ถึงกระนั้น เราก็ต้องทำให้คนแคเมอรูน 30 ล้านคนเห็นว่าเราต้องการสู้เพื่อประเทศ ถึงแม้จะมีคนที่อยากต่อต้านเราก็ตาม" นั่นคือคำให้สัมภาษณ์ของ บรีส์

ตอนนี้ แคเมอรูน เป็นจ่าฝูงของกลุ่ม ดี ด้วยผลงาน 4 แต้มจากการลงเล่น 2 นัด เท่ากับ หมู่เกาะเคปเวิร์ด และ ลิเบีย ส่วนเพื่อนร่วมกลุ่มอีก 3 ทีมคือ แองโกล่า, มอริเชียส และ เอสวาตินี่ โดยในรอบนี้ทีมที่เป็นแชมป์กลุ่มจะเข้ารอบสุดท้ายของ ฟุตบอลโลก 2026 แบบอัตโนมัติ ขณะที่อันดับ 2 จะมีลุ้นเป็นหนึ่งในรองแชมป์กลุ่มที่ดีที่สุดที่ได้ไปเล่นรอบเพลย์ออฟ

จากเรื่องดังกล่าวทำให้มันมีโอกาสดีที่ แคเมอรูน จะจบด้วยการเป็นแชมป์ของกลุ่มจนได้ตั๋วไปเล่น ฟุตบอลโลก ในอีก 2 ปีข้างหน้าได้ แต่ความวุ่นวายต่างๆ ก็อาจจะส่งผลเสียกับเรื่องนั้นได้เช่นกัน


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X