"ราชันแห่งแนวรุก"สื่อซูฮก"นูนเญซ"ไม่อั้น! หลังฉายฟอร์มเทพดับซ่าแซมบ้ารอบ22ปี

"ราชันแห่งแนวรุก"สื่อซูฮก"นูนเญซ"ไม่อั้น! หลังฉายฟอร์มเทพดับซ่าแซมบ้ารอบ22ปี
ดาร์วิน นูนเญซ กองหน้า ลิเวอร์พูล ฉายฟอร์มเจิดจรัสยิงหนึ่งจ่ายหนึ่งพาทีมชาติอุรุกวัยคว้าชัยชนะครั้งประวัติศาสตร์ในการเผชิญหน้ากับทีมชาติบราซิล หลังเปิดบ้านเอาชนะไปได้ 2-0 ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนอเมริกาใต้ เมื่อวันอังคารที่ 17 ตุลาคม ที่ผ่านมา ที่สนาม เอสตาดิโอ เชนเตนาริโอ กรุงมอนเตวิเดโอ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 22 ปีเลยทีเดียว

ดาวยิงวัย 24 ปี พังประตูออกนำ 1-0 ในนาทีที่ 42 ด้วยการพุ่งโหม่งอย่างไร้ที่ติส่งบอลผ่านมือ เอแดร์ซอน ผู้รักษาประตู แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เข้าไปตุงตาข่าย ก่อนจะแผลงฤทธิ์เล่นงานสามกองหลัง "แซมบ้า" บังบอล

ตรงสุดเส้นหลังแล้วตวัดไปให้ นิโคลัส เด ลา ครูซ ล่อเป้าจ่อๆ เป็น 2-0 ในนาทีที่ 77

ชัยชนะเกมนี้หนุนส่งให้พลพรรค "จอมโหด" ทะยานขึ้นไปครองอันดับ 2 ในตารางคะแนน ลงเตะ 4 นัด มี 7 คะแนนเท่ากับขุนพล "เซเลเซา" ผลต่างประตู +3 เท่ากัน แต่อุรุกวัยทำประตูได้มากกว่า ตามหลังจ่าฝูง อาร์เจนตินา 5 คะแนนด้วยกัน 

การเลือกใช้ นูนเญซ ในแดนหน้าแทนที่จะเลือกหัวหอกจอมเก๋าอย่าง หลุยส์ ซัวเรซ อดีตดาวยิง ลิเวอร์พูล (ปัจจุบันเล่นให้ เกรมิโอ) และ เอดิงซอน คาวานี่ อดีตศูนย์หน้า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด (ปัจจุบันเล่นให้ โบคา จูเนียร์ส) โดยการตัดสินใจของกุนซือ มาร์เซโล่ บิเอเลซ่า ไม่เคยห่างหายไปจากเสียงวิพากษ์วิจารณ์ 

แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนครั้งก่อน เมื่อสื่ออุรุกวัยพร้อมใจกันยกย่อง นูนเญซ ดังกระหึ่มโลก

ฮอร์เก้ เซนโญรัน ผู้สื่อข่าว อีเอสพีเอ็น อุรุกวัย บรรยายว่า "ประเทศที่คลั่งไคล้ฟุตบอลลุกเป็นไฟไปแล้ว การตัดสินใจไม่เรียกตัว หลุยส์ ซัวเรซ มาร่วมทีมของ มาร์เซโล่ บิเอลซ่า โค้ชอุรุกวัย สำหรับการเริ่มต้นรอบคัดเลือก ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง"

"การเดิมพันมีความเสี่ยง โค้ชผู้นี้เดิมพันด้วยกองหน้าคนใหม่ ดาร์วิน นูนเญซ ผู้เงียบกริบ ยอดชายนายจองหองที่ห่างไกลจากการถูกครอบงำด้วยคลื่นแห่งความรับผิดชอบผู้นี้ เข้ามารับบทบาทนี้ แถมมีทัศนคติไม่เหมือนทุกคน - เขาร้องขอเสื้อหมายเลข 9..."

"...ดาร์วิน, ทิ้งความขัดแย้งสารพัดและรสนิยมฟุตบอลเอาไว้แล้วพูดอีกครั้งว่าเขาอยู่ตรงนั้นเมื่อตอนที่เขาเป็นที่ต้องการมากที่สุด...ยังคงมีความรู้สึกที่ว่า บิเอลซ่า มีเจตนาที่จะปลุกปั้นหมายเลข 9 คนใหม่สำหรับฟุตบอลโลก 2026 ตลอดจนข้อโต้แย้งต่างๆ คงจะต้องปล่อยวางไปก่อน สำหรับตอนนี้ทุกครั้งที่ทีมชาติต้องการเขา ดาร์วิน จะเผยโฉมหน้าของเขาออกมา" 

ด้าน ทิม วิคเคอรี่ นักข่าวอีกราย ออกปากยกย่อง นูนเญซ อย่างมากมายไม่แพ้กันสำหรับความทุ่มเทในการบรรจงยัดเยียดความพ่ายแพ้ในศึก เวิลด์ คัพ รอบคัดเลือก เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ให้กับบราซิล

นูนเญซ ยิงลูกที่ 4 ให้อุรุกวัย บนเส้นทางสู่สถิติ 68 ประตูที่ทำเอาไว้โดยอดีตกองหน้า ลิเวอร์พูล (ซัวเรซ) แต่ด้วยอุรุกวัยโฉมใหม่ของ บิเอลซ่า มันดูเหมือนว่าดารากองหน้าประจำทีม "หงส์แดง" ยุคปัจจุบัน แบกภาระของการเป็น "ราชันแห่งแนวรุก" เรียบร้อยแล้ว

"นี่คือทีมที่ บิเอลซ่า กำลังสร้าง และเสียงเรียกร้องครั้งใหญ่ทำให้ นูนเญซ เป็นราชันแห่งแนวรุกไปแล้ว" ข้อเขียนของ วิคเคอรี่ ระบุ 

"มันหมายความว่าการมองข้าม หลุยส์ ซัวเรซ และ เอดิงซอน คาวานี่ ทำให้โค้ชผู้นี้ต้องเปิดรับเสียงวิจารณ์ถ้ามันเกิดผิดพลาดขึ้นมา นั่นคือความสำคัญของลูกโทษท้ายเกมที่ นูนเญซ ยิงเข้าไปในเกมเยือนโคลอมเบีย (เสมอ 2-2) เมื่อสัปดาห์ก่อน มันช่วยรักษาหนึ่งคะแนนให้กับอุรุกวัย หนุนส่งให้กองหน้าผู้นี้ประเดิมลูกแรกในรายการนี้ และฉายฟอร์มการเล่นแบบ - แมน ออฟ เดอะ แมตช์ - ในชัยชนะ 2-0 จากเกมเปิดบ้านรับมือบราซิลเมื่อวันอังคาร"  

"จอมป่วนของ ลิเวอร์พูล พิสูจน์ให้เห็นถึงความแตกต่างในแมตช์ที่ไม่เคยจุดประกายความคาดหวังใดๆ มาก่อนเลย แต่กลับได้รับพื้นที่ในหน้าหนังสือประวัติศาสตร์ไปแล้วเรียบร้อย"


ที่มาของภาพ : Getty
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X