มาร์ติน โอเดอการ์ด อย่างโหด! 5 แข้งดังที่เล่นทีมชาติชุดใหญ่ตั้งแต่วัยมัธยม

มาร์ติน โอเดอการ์ด อย่างโหด! 5 แข้งดังที่เล่นทีมชาติชุดใหญ่ตั้งแต่วัยมัธยม
หลายคนคงทราบกันแล้วว่า เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ลามีน ยามาล ปีกดาวรุ่งพุ่งแรง บาร์เซโลน่า ได้สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นนักเตะอายุน้อยสุด (16 ปี กับ 57 วัน) ที่เล่นให้ทีมชาติสเปน หลังลงสนามเป็นตัวสำรอง แถมกดประตูปิดท้ายช่วยทัพ "กระทิงดุ" บุกถล่ม จอร์เจีย 7-1 ในเกม ยูโร 2024 รอบคัดเลือก และนี่คืออีก 5 แข้งดัง (รวมทั้งอดีตและปัจจุบัน) ที่เปิดซิงกับทีมชาติชุดใหญ่ตั้งแต่ตอนอายุ 16 ปี หรือน้อยกว่า

- แฮร์รี่ วิลสัน (เวลส์)

ดาวเตะจาก ฟูแล่ม ที่ปัจจุบันอายุ 26 ปี ลงเล่นครั้งแรกให้ทีมชาติเวลส์ ตอนอายุ 16 ปี กับ 207 วัน ในเกมที่เจอกับ เบลเยียม ช่วงเดือนตุลาคม ปี 2013 ทั้งที่ยังไม่ได้ลงเล่นให้ ลิเวอร์พูล ซึ่งเป็นต้นสังกัด ณ ตอนนั้น เลยแม้แต่นัดเดียว แต่ถึงกระนั้นเจ้าตัวก็ต้องรอนานถึง 5 ปี กว่าจะได้ลงสนามรับใช้ทัพ "มังกรแดง" เป็นนัดที่สอง 

- มาร์ติน โอเดอการ์ด (นอร์เวย์)

โอเดอการ์ด ถือเป็นนักเตะอีกหนึ่งคนที่ดังมาตั้งแต่อายุน้อยสุดๆ โดยเจ้าตัวลงสนามนัดแรกให้ทีมชาตินอร์เวย์ ตั้งแต่อายุ 15 ปี กับ 253 วัน (เวลานั้นอยู่กับ สตรอมส์ก็อดเซต สโมสรดังในลีกบ้านเกิด) โดยเป็นเกมอุ่นเครื่องกับ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2014 และตอนนี้ในวัย 24 กัปตันทีม อาร์เซน่อล รับใช้ทีมชาตินอร์เวย์ไปแล้ว 51 นัด และสามารถไปต่อได้อีกยาวๆ 


- เปเล่ (บราซิล)

สุดยอดตำนานลูกหนัง ที่จากโลกใบนี้ไปแบบไม่มีวันกลับช่วงปลายปีที่แล้ว ลงสนามนัดแรกในนามทีมชาติบราซิล ตั้งแต่ตอนอายุราวๆ 16 ปี กับอีก 9 เดือน ซึ่งเป็นเกมที่เจอกับ อาร์เจนตินา ช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 1957 และหลังจากนั้น เปเล่ ก็เป็นกำลังสำคัญช่วยทัพ "เซเลเซา" คว้าแชมป์โลก 3 สมัย (1958, 1962 และ 1970) ซึ่งไม่มีใครได้แชมป์โลกมากเท่าเขาจนถึงปัจจุบัน 

- ซามูเอล เอโต้ (แคเมอรูน)

เอโต้ ที่ ณ เวลานั้นเป็นกองหน้าดาวรุ่ง เรอัล มาดริด ลงเล่นนัดแรกให้ทีมชาติแคเมอรูน ก่อนอายุครบ 16 ปี แค่วันเดียวเท่านั้น โดยเป็นเกมอุ่นเครื่องที่ทัพ "หมอผี" พ่าย คอสตาริกา แบบหมดสภาพ 0-5 เมื่อวันที่ 9 มีนาคม ปี 1997 ก่อนที่จะเดินหน้ากระทุ้งประตูเป็นว่าเล่น เบ็ดเสร็จรวม 56 ประตู ครองตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลทีมชาติแคเมอรูนจนถึงปัจจุบัน และตอนนี้ เอโต้ ยังนั่งเก้าอี้ประธานสหพันธ์ฟุตบอลแคเมอรูนอีกด้วย 

- ดีเอโก้ มาราโดน่า (อาร์เจนตินา)

"เสือเตี้ย" ที่เวลานั้นค้าแข้งในลีกบ้านเกิดกับ อาร์เจนติโนส จูเนียร์ส ลงเล่นนัดแรกให้ทีมชาติอาร์เจนตินา ตอนอายุ 16 ปี กับ 120 วัน โดยเป็นเกมอุ่นเครื่องเจอกับ ฮังการี ช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ปี 1977 แต่เจ้าตัวก็ต้องรอนานกว่าสองปี ถึงจะทำประตูแรกในสีเสื้อ "ฟ้า-ขาว" ได้ (เจอกับ สกอตแลนด์ ปี 1979) ก่อนก้าวขึ้นมาเป็นดกำลังสำคัญพา อาร์เจนตินา ผงาดคว้าแชมป์โลกอย่างยิ่งใหญ่ในปี 1986 จากนั้นก็ทำหน้าที่เป็นกุนซือทีมชาติอาร์เจนตินาช่วงระหว่างปี 2008-2010 และเสียชีวิตช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน ปี 2020 จากภาวะหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน

Subinho 




ที่มาของภาพ : gettyimages, twitter.com, bbc.com
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X