ตำนานของ อิตาลี! ย้อนรอยการเซฟเป้าในนามทีมชาติ 5 ครั้งของ จานลุยจิ บุฟฟ่อน

ตำนานของ อิตาลี! ย้อนรอยการเซฟเป้าในนามทีมชาติ 5 ครั้งของ จานลุยจิ บุฟฟ่อน
ประกาศแขวนถุงมืออย่างเป็นทางการแล้ว สำหรับ จานลุยจิ บุฟฟ่อน ผู้รักษาประตูชาวอิตาเลียน โดยเขาเล่นฟุตบอลอาชีพมาตั้งแต่ปี 1995 และประสบความสำเร็จอย่างมากก่อนที่จะยุติเส้นทางการค้าแข้งเอาไว้ที่อายุ 45 ปี

ด้วยความที่เขามีฝีมือเก่งกาจ ทำให้ บุฟฟ่อน สร้างสถิติที่ยอดเยี่ยมเอาไว้หลายอย่าง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือการที่เขาเป็นนายทวารที่เซฟลูกจุดโทษให้กับทีมชุดใหญ่ของทีมชาติอิตาลีได้มากที่สุดตลอดกาล ด้วยจำนวน 5 ครั้ง (ไม่นับรวมช่วงดวลจุดโทษ) และวันนี้เราจะมานั่งไทม์แมชชีนย้อนไปยังช่วงเวลาเหล่านั้นกัน

- vs เกาหลีใต้ : 18 มิถุนายน 2002

การเซฟจุดโทษให้บ้านเกิดครั้งแรกในชีวิตของ บุฟฟ่อน เกิดขึ้นในทัวร์นาเมนท์ใหญ่ นั่นคือศึก ฟุตบอลโลก 2002 โดยเป็นเกมรอบ 16 ทีมสุดท้ายที่เจอกับ เกาหลีใต้ ซึ่งวันนั้น "โสมขาว" มาได้ลูกจุดโทษตั้งแต่นาทีที่ 5 จนทำให้แฟนบอลเจ้าถิ่นตื่นเต้นกันสุดๆ

ตอนนั้นคนที่ เกาหลีใต้ ส่งมายิงลูกจุดโทษคือ อาห์น จุง-วาน แต่ทาง บุฟฟ่อน ก็ทำให้กองเชียร์เจ้าถิ่นเงียบกรึบเมื่อเขาพุ่งไปปัดได้อย่างแม่นยำ ถึงกระนั้น อาห์น ก็เป็นคนที่ได้หัวเราะทีหลังเพราะเขาทำประตูให้ เกาหลีใต้ ในช่วงต่อเวลาพิเศษได้ และตอนนั้นยังใช้กฎโกลเด้นโกล หรือใครยิงเข้าทีมแรกแล้วถือว่านะไปเลย อยู่ ส่งผลให้ "อัซซูรี่" ต้องตกรอบแบบสุดชอกช้ำ

- vs โรมาเนีย : 13 มิถุนายน 2008

สำหรับคน โรมาเนีย แล้วนั้น อาเดรียน มูตู ถือเป็นหนึ่งในนักเตะที่เก่งที่สุดของประเทศ นั่นทำให้ตอนที่เขาก้าวขึ้นมารับหน้าที่ยิงลูกจุดโทษในเกม ยูโร 2008 รอบแบ่งกลุ่มแล้วนั้น เหล่าสาวก "ผีดิบ" ต่างก็เชื่อว่าเขาจะนำชัยชนะมาสู่ทีมได้

จังหวะดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วง 8 นาทีสุดท้าย ซึ่งเป็นตอนที่สกอร์เสมอกันอยู่ 1-1 โดยที่จริงก่อนหน้านั้น มูตู ก็เป็นคนทำประตูให้ทีมได้ไปแล้ว อย่างไรก็ตาม บุฟฟ่อน โชว์ความเหนียวด้วยการเซฟลูกจุดโทษของ มูตู ได้อย่างเด็ดขาดจนทำให้สกอร์จบลงที่การเจ๊ากัน 1-1 ซึ่งการชวดชัยชนะในครั้งนี้ก็ส่งผลให้ โรมาเนีย ตกรอบแบ่งกลุ่มในท้ายที่สุดด้วย

- vs โปแลนด์ : 11 พฤศจิกายน 2011

วันนั้นเป็นการลงเล่นเกมอุ่นเครื่อง โดยที่ โปแลนด์ มาได้ลูกจุดโทษในช่วง 6 นาทีสุดท้าย ซึ่งเป็นตอนที่ อิตาลี ตามหลังไปแล้ว 0-2 ส่วนคนที่มายิงคือ ยาคุบ บลาสซีคอฟสกี้ แต่สุดท้าย บุฟฟ่อน ก็สามารถป้องกันประตูได้ก่อนที่เกมจะจบลงด้วยสกอร์นั้น

- vs มอลต้า : 26 มีนาคม 2013

อิตาลี ยกพลไปเยือน มอลต้า ซึ่งดูแล้วไม่น่าจะเป็นงานยากอะไร แถมวันนั้นพวกเขายังขึ้นนำตั้งแต่นาทีที่ 8 จากลูกจุดโทษของ มาริโอ บาโลเตลลี่ อีก แต่พอถึงนาทีที่ 17 มันกลับกลายเป็นว่า มอลต้า ได้ลูกจุดโทษบ้างจนมีโอกาสตีเสมอ

ไมเคิ่ล มิฟซุด คือคนที่รับหน้าที่ยิงเป้าให้กับ มอลต้า ถึงกระนั้น บุฟฟ่อน ก็ทำให้ทีมของกุนซือ เชซาเร่ ปรันเดลลี่ เป่าปากด้วยความโล่งอกได้ด้วยการเซฟลูกจุดโทษได้อย่างเด็ดขาด ก่อนที่ บาโลเตลลี่ จะทำลูกที่ 2 ได้ในช่วงท้ายครึ่งแรกจนทำให้ อิตาลี ชนะไป 2-0

- vs โครเอเชีย : 12 มิถุนายน 2015

ในศึก ยูโร 2016 รอบคัดเลือก อิตาลี อยู่กลุ่ม เอช ร่วมกับ โครเอเชีย, นอร์เวย์, บัลแกเรีย, อาเซอร์ไบจาน และ มอลต้า นั่นทำให้หลายคนมองว่า "ตาหมากรุก" คือคู่แข่งเบอร์ 1 ของ อิตาลี ซึ่งในวันที่ อิตาลี ไปเยือน โครเอเชีย นั้น พวกเขาก็เจอกับสถานการณ์ที่ยากลำบากเมื่อเสียลูกจุดโทษตั้งแต่ช่วง 7 นาทีแรกของเกม

มาริโอ มานด์ซูคิช หัวหอกตัวเก่งของ โครเอเชีย คือเพชฌฆาตของ โครเอเชีย ในตอนนั้น แต่เขาก็ไม่สามารถส่งบอลผ่านการป้องกันของ บุฟฟ่อน ในจังหวะดังกล่าวได้ โดยเกมนั้นจบลงที่การเสมอกัน 1-1 และมีส่วนทำให้ อิตาลี ได้เป็นแชมป์กลุ่ม


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X