5 จุดสังเกตเกมคัดเลือกยูโร 2024 อิตาลี v อังกฤษ

5 จุดสังเกตเกมคัดเลือกยูโร 2024 อิตาลี v อังกฤษ
ทีมชาติ อังกฤษ จะลงสนามทำศึก ยูโร 2024 รอบคัดเลือกเกมแรกบุกไปเยือน อิตาลี แชมป์เก่าที่ เนเปิ้ลส์ คู่แข่งร่วมกลุ่มซีในวันพฤหัสบดีนี้

หากยังจำกันได้ ย้อนกลับไปในปี 2020 สิงโตคำราม ของกุนซือ แกเร็ธ เซาธ์เกต เคยดวลเกือกกับ อัซซูรี่ ของ โรแบร์โต้ มันชินี่ มาแล้วในนัดชิงชนะเลิศ และเป็นทีมเมืองมะกะโรนีที่ได้แชมป์ไปครองจากการดวลลูกโทษตัดสิน

ฉะนั้นแล้ว อังกฤษ กับ อิตาลี จึงมีคิวสะสางบัญชีกัน แต่ก่อนจะไปลุ้นว่าใครจะเป็นฝ่ายมีชัย มีข้อน่าสังเกต 5 ประการของทั้งสองฝ่ายให้แฟนบอลได้จับตามอง

1.ความกดดันของ เซาธ์เกต

จากที่เคยคุมทีมชาติชุดยู 21 เซาธ์เกต ได้รับการเลื่อนระดับให้ก้าวขึ้นมาขี่หลัง สิงโตคำราม ชุดใหญ่ต่อจาก แซม อัลลาร์ไดซ์ นับตั้งแต่ปี 2016

จนถึงขณะนี้ซึ่งกุนซือวัย 62 ปีคุมทีมลงบู๊ในทัวร์นาเมนต์ใหญ่หลายหนแล้ว เขายังไม่สามารถพาทีมประสบความสำเร็จแบบเป็นรูปธรรมได้เนื่องจากทีมเมืองผู้ดียังไปไม่ถึงดวงดาวโดยได้ตำแหน่งรองแชมป์ ยูโร 2020 และตกรอบตัดเชือก เนชั่นส์ ลีก ซีซั่น 2018/19 

พร้อมกันนี้ ทีมชาติ อังกฤษ ของ เซาธ์เกต ตกรอบตัดเชือก ฟุตบอลโลก 2018 เช่นกัน ก่อนตกรอบแปดทีมใน ฟุตบอลโลก หนล่าสุดที่ กาตาร์ เมื่อปีก่อน

จากผลงานดังกล่าวซึ่งแม้จะพาทีมเข้ารอบลึกในรายการใหญ่ได้โดยตลอด แต่แฟนบอลไม่ปลื้มระบบการเล่นของเขาที่เน้นเซฟตี้เป็นหลัก และเรียกร้องให้ สมาคมฟุตบอล (เอฟเอ) เปลี่ยนตัวกุนซือเพื่อพาทีมคว้าแชมป์นอกเหนือจาก แชมป์โลก ใบเดียวที่ทีมได้สัมผัสในปี 1966

อย่างไรก็ดี แม้จะคิดสละเก้าอี้เนื่องจากสะสมความเครียดมานานจากการถูกแฟนบอลโจมตี แต่หลังจากปรึกษากับครอบครัว เซาธ์เกต ก็ตัดสินใจทำงานต่อ อีกทั้ง เอฟเอ สนับสนุนเขาเช่นเดิมโดยยืนยันให้เขาคุมทีมไปจนถึงศึก ยูโร 2024

จากสถานการณ์ดังกล่าว จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าอดีตเซ็นเตอร์ฮาล์ฟแบกความกดดันเอาไว้เต็มเปาเนื่องจากหากสร้างผลงานได้อย่างเลวร้าย สาวก ทรี ไลอ้อนส์ ก็พร้อมรุมถล่มเขาอย่างแน่นอน

2. ชัยชนะแด่ วิอัลลี่

ในรายของ มันชินี่ ถือว่าตกอยู่ภายใต้ความกดดันหนักไม่แพ้กันเนื่องจากเขาพาทีมตกรอบคัดเลือก ฟุตบอลโลก 2022 อย่างน่าช็อก แต่เจ้าตัวไม่คิดลาออก แถมสหพันธ์ฟุตบอล อิตาลี ยืนยันให้เขาทำงานต่ออีกต่างหาก

จะอย่างไรก็ตาม อดีตกองหน้า เลสเตอร์ ซึ่งเคยพา แมนฯ ซิตี้ คว้าแชมป์ พรีเมียร์ลีก จะคุมทีม อัซซูรี่ ลงสนามเป็นเกมแรกนับตั้งแต่ จานลูก้า วิอัลลี่ อดีตดาวยิง และกุนซือทีม เชลซี เสียชีวิตในวัย 58 ปีเมื่อเดือนม.ค.

ด้วยเหตุนี้ มันชินี่ จึงประกาศว่าขอพาทีมสยบ อังกฤษ เพื่อมอบชัยชนะแด่อดีตผู้ช่วยที่จากไปหลังจากทั้งสองร่วมกันพาทีมคว้าแชมป์ ยูโร 2020 ได้ที่สนาม เวมบลีย์

ทั้งนี้ วิอัลลี่ อดีตศูนย์หน้าทีมชาติ อิตาลี ลงเล่นให้ทีมชาติไปทั้งสิ้น 59 นัด และยิงได้ 16 ประตูเสียชีวิตหลังป่วยเป็นมะเร็งตับอ่อน

3. เคน มีโอกาสทุบสถิติ

แฮร์รี่ เคน กัปตันทีมชาติ อังกฤษ สร้างชื่อระเบิดประตูให้แผ่นดินเกิดมากที่สุด 53 ประตูเทียบเท่า เวย์น รูนีย์ ได้สำเร็จแล้วจากเกม ฟุตบอลโลก 2022 รอบแปดทีมนัดพ่าย ฝรั่งเศส 2-1

นอกจากนี้ เคน ยังรั้งตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุดตลอดกาลของ สเปอร์ส ได้ด้วยหลังทะลวงประตูแซงหน้า จิมมี่  กรีฟส์ ตำนานของทีมเป็นผลสำเร็จ

ด้วยเหตุนี้ หากหัวหอกวัย 29 ปียิงประตู อิตาลี ได้ที่ เนเปิ้ลส์ ในวันพฤหัสบดีนี้ เขาก็จะผงาดเป็นดาวยิงสูงสุดตลอดกาลคนใหม่ของ ทรี ไลอ้อนส์ ทันทีซึ่งเชื่อได้เลยว่าสตาร์ทีม ไก่เดือยทอง มีเรื่องนี้อยู่ในหัวอย่างแน่นอน

4.ชอว์ นิ่งนอนใจไม่ได้แล้ว

ในศึก ฟุตบอลโลก 2022 ที่ กาตาร์ ลุค ชอว์ สตาร์ทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ถือครองตำแหน่งแบ็คซ้ายอย่างสมควรเนื่องจากเขาโชว์ฟอร์มได้อย่างน่าประทับใจนับตั้งแต่ เอริค เทน ฮาก ย้ายมากุมบังเหียนถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด

ไม่เพียงเท่านั้น ชอว์ ยังพังประตูตั้งแต่หัววันพาทีมออกนำ อิตาลี ด้วยในนัดชิงชนะเลิศ ยูโร 2020 ก่อนโดนตีเสมอ และแพ้ให้กับทีมเมืองพิซซ่าจากการดวลลูกโทษตัดสิน

อย่างไรก็ดี ถึงตอนนี้ เบน ชิลเวลล์ แบ็คซ้ายทีม เชลซี หายเจ็บเป็นปลิดทิ้งแล้วหลังโชคร้ายพลาดการร่วมฟาดแข้งในศึก ฟุตบอลโลก 2022

ต่อกรณีดังกล่าว ส่งผลให้ เซาธ์เกต มีตัวเลือกในตำแหน่งนี้เพิ่มขึ้นนอกเหนือจากการพึ่งพาสตาร์ทีม ผีแดง เป็นหลัก

ขณะเดียวกัน การคืนความฟิตของอดีตขุนพลทีม เลสเตอร์ ซิตี้ ยังเป็นการบีบ ชอว์ ไปในตัวเช่นกันว่าห้ามฟอร์มตกอย่างเด็ดขาดหากไม่อยากเสียตำแหน่ง 11 คนแรกของโผ  สิงโตคำราม

5. แฟนเมืองผู้ดีต้องระวังตัว

ตราบที่ฮูลิแกนยังไม่หมดไปจากเกมลูกหนัง ตราบนั้นแฟนบอลทีมเยือนก็ต้องระวังตัวให้ดีหากนึกอยากเดินทางไปเชียร์ทีมฟุตบอลในต่างแดน

โดยเฉพาะล่าสุด สาวก นาโปลี เปิดศึกข้างถนนกับกองเชียร์ ไอนทรัค แฟร้งค์เฟิร์ต ทั้งก่อนและหลังเกม แชมเปี้ยนส์ลีก กลางสัปดาห์ที่ผ่านมาโดยเชื่อกันว่าเกมบุกไปเยือน อิตาลี ในวันพฤหัสบดีนี้จะมีแฟนบอล ทรี ไลอ้อนส์ เดินทางไปเชียร์ทีมราว 2,500 ชีวิต

ต่อความรุนแรงในเมือง เนเปิ้ลส์ ส่งผลให้เกมกระชับมิตรระหว่างแฟนบอล อังกฤษ กับ อิตาลี ถูกระงับไปแล้วด้วยสาเหตุของความปลอดภัย

"เราได้รับอีเมล์ข่มขู่จากแฟนบอลกลุ่มฮาร์ดคอร์ของ นาโปลี" การ์ฟอร์ด เบ็ค กุนซือทีมลูกหนังแฟนบอลเมืองผู้ดีเผยถึงที่มีของการยกเลิกเกม

เอ่ยถึงแฟนบอล นาโปลี ก่อนหน้านี้สาวก ลิเวอร์พูล เคยโดนเตือนให้ระวังตัวเช่นกันในเกม แชมเปี้ยนส์ลีก ที่ทีม หงส์แดง ต้องบุกไปเยือนสังเวียนแข้ง ดีเอโก้ อาร์มันโด้ มาราโดน่า

ฉะนั้นแล้ว กองเชียร์ ทรี ไลอ้อนส์ จึงสมควรต้องตระหนักถึงเรื่องนี้เนื่องจากเพิ่งมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นให้เห็นสดๆร้อนๆ


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X