ยูฟ่ามาแล้ว! บาร์เซโลน่า อาจโดนแบนเกมยุโรปหากผิดจริงข้อหาติดสินบนกรรมการ

ยูฟ่ามาแล้ว! บาร์เซโลน่า อาจโดนแบนเกมยุโรปหากผิดจริงข้อหาติดสินบนกรรมการ
บาร์เซโลน่า ยักษ์ใหญ่แห่งศึกลา ลีกา สเปน มีสิทธิ์โดนลงโทษห้ามแข่งฟุตบอลถ้วยยุโรปในฤดูกาลหน้า หลังบอร์ดบริหารสหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) เห็นชอบให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อเข้ามาตรวจสอบคดีติดสินบนกรรมการ

"เจ้าบุญทุ่ม" โดนตั้งข้อหาทุจริตจากประเด็นที่พวกเขาเคยจ่ายเงินให้บริษัทของ โฆเซ่ มาเรีย เอ็นรีเกซ เนเกรยร่า ในช่วงที่ เนเกรยร่า เป็นรองประธานคณะกรรมการผู้ตัดสินของวงการฟุตบอลสเปน จำนวนรวม 7.3 ล้านยูโร (ประมาณ 270.1 ล้านบาท) ในช่วงระหว่างปี 2001-2018

ด้านสำนักงานอัยการยื่นเรื่องฟ้องร้อง บาร์เซโลน่า รวมถึง ซานโดร โรเซลล์ กับ โจเซป มาเรีย บาร์โตเมว 2 อดีตประธานของ "อาซูลกราน่า" ว่าพยายามติดสินบนเพื่อส่งผลต่อเกมการแข่งขัน และนำไปสู่การตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว

ล่าสุด องค์กรลูกหนังยุโรป เตรียมที่จะลงโทษแบน ยอดทีมแห่งแคว้นคาตาลัน จากการเล่นฟุตบอลถ้วยยุโรป เป็นเวลา 12 เดือนหากมีความผิดจริง เพราะกฎของ ยูฟ่า ที่บังคับใช้ตั้งแต่เดือนเม.ย.ปี 2007 ระบุชัดเจนทีมที่มีส่วนช็อกผลการแข่งขันต้องถูกแบน 1 ซีซั่น 

แถลงการณ์ของบอร์ดบริหารยูฟ่า ระบุว่า "สอดคล้องกับกฎข้อ 31(4)ตามระเบียบวินัยของยูฟ่า วันนี้คณะผู้ตรวจสอบด้านจริยธรรม และวินัยของ ยูฟ่า ได้รับการแต่งตั้งให้ดำเนินการสืบสวนเกี่ยวกับการละเมิดกรอบกฎหมายของยูฟ่า โดยสโมสรบาร์เซโลน่า ที่เกี่ยวข้องกับคดีที่มีชื่อว่า -คาโซ่ เนเกรยร่า-" 

อย่างไรก็ตามจากรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ระบุว่า อัยการไม่พบหลักฐานว่า บาร์เซโลน่า จ่ายเงินเพื่อติดสินบนผู้ตัดสินในสนาม แต่กระนั้นก็ยังไม่มีหลักฐานระบุว่าเงินที่ถูกจ่ายไปมีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ทำอะไร จึงอาจเป็นไปได้ว่ามีการกระทำผิดกฎหมายด้านอื่นแทน

ทั้งนี้ บาร์เซโลน่า มีโอกาสที่จะได้โควตาไปลุยศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ในฤดูกาล 2023/2024 เนื่องจากพวกเขารั้งจ่าฝูงอย่างเหนียวแน่น โดยมี 68 คะแนน ทิ้งห่าง เรอัล มาดริด รองจ่าฝูงถึง 12 แต้มเลยทีเดียว 


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X