อันเช่ ลุ้นทาบบัลลังก์! เกร็ดและสถิติน่าสนใจของนัดชิงดำศึกชิงแชมป์สโมสรโลก

อันเช่ ลุ้นทาบบัลลังก์! เกร็ดและสถิติน่าสนใจของนัดชิงดำศึกชิงแชมป์สโมสรโลก
มาถึงนัดชิงชนะเลิศกันแล้วสำหรับศึกชิงแชมป์สโมสรโลก โดยอย่างที่รู้กันดีว่าคู่ชิงดำคือ เรอัล มาดริด ที่ลงเล่นรายการนี้ในฐานะแชมป์ของศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ อัล-ฮิลัล ที่ได้รับเลือกให้เป็นตัวแทนของฝั่ง เอเอฟซี

ด้วยความที่มีเพียงไม่กี่ทีมที่จะได้สิทธิ์ลงเล่นรายการนี้ในแต่ละปีทำให้มันเป็นเรื่องธรรมดาที่หลายคนอาจจะคิดว่านัดชิงดำของศึกชิงแชมป์สโมสรโลกมันไม่ได้มีเกร็ดหรือสถิติที่น่าประทับใจมากนัก แต่ที่จริงแล้วมันมีประเด็นที่น่าสนใจในระดับหนึ่งเหมือนกัน ลองไปดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

- 100 เปอร์เซ็นต์

นี่นับเป็นครั้งที่ 19 ที่มีการจัดศึกชิงแชมป์สโมสรโลก โดยที่ผ่านมาก็มีทีมที่ได้แชมป์ไปครองมากหน้าหลายตา อย่างไรก็ตาม มันมีเพียง 3 ทีมเท่านั้นที่มีสถิติการได้แชมป์ 100 เปอร์เซ็นต์ในกรณีที่มาถึงรอบชิงดำมากกว่า 1 ครั้ง

หนึ่งในนั้นไม่ใช่ใครอื่น แต่เป็น มาดริด นั่นเองที่ก่อนหน้านี้ทะลุมาถึงนัดชิงชนะเลิศ 4 ครั้ง และได้แชมป์ไปครองในบั้นปลายทั้งหมด ประกอบด้วยปี 2014, 2016, 2017 และ 2018 ส่วนอีก 2 รายได้แก่ โครินเธียนส์ ทีมดังของบราซิลที่ได้แชมป์ในปี 2000 กับ 2012 และ บาเยิร์น มิวนิค ที่ซิวแชมป์ในปี 2013 กับ 2020

- แข้งที่ผ่านเกมนี้แบบโชกโชน

มาถึงตรงนี้หลายคนคงจะเดาได้ว่านักเตะที่ได้ลงเล่นนัดชิงชนะเลิศของศึกชิงแชมป์สโมสรโลกมากที่สุดต้องเป็นคนที่เกี่ยวข้องกับ มาดริด แน่นอน เมื่อพิจารณาถึงการที่ "ราชันชุดขาว" ได้ลงเล่นเกมนี้มาแล้ว 4 ครั้ง ซึ่งคำตอบคือ ใช่ และคนที่ว่าคือ โทนี่ โครส กองกลางชาวเยอรมันนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ที่จริงแล้ว โครส เคยมีส่วนร่วมกับนัดชิงดำของรายการนี้มาแล้ว 5 หนด้วยกัน โดยอีกครั้งเกิดขึ้นสมัยที่เขาอยู่กับ บาเยิร์น เมื่อปี 2013 นั่นหมายความว่าถ้าพูดอีกแบบหนึ่งนั้น โครส ก็ได้แชมป์ครบทั้ง 5 เกมที่ได้ลงเล่นในนัดชิงชนะเลิศของศึกชิงแชมป์สโมสรโลก และถ้าเกิดไม่มีอะไรผิดพลาดในวันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์นี้เขาก็น่าจะได้ลงเล่นเป็นเกมที่ 6 ด้วย ส่วนจะยังได้แชมป์อีกหรือไม่ก็คงต้องรอดูกันอีกที

- กุนซือที่ผ่านนัดชิงดำมากสุด

ถ้านับรวม คาร์โล อันเชล็อตติ ที่น่าจะไม่พลาดการคุม มาดริด ที่้ข้างสนามในวันที่ 11 กุมภาพันธ์นี้เข้าไปด้วยแล้วล่ะก็ มันก็จะมีกุนซือถึง 3 คนที่ได้ทำหน้าที่ในนัดชิงชนะเลิศของศึกชิงแชมป์สโมสรโลก โดยมันไม่เคยมีใครที่ได้คุมทีมลงเล่นนัดชิงดำมากกว่านั้นแล้ว

สำหรับอีก 2 คนนั้น หนึ่งในนั้นคือ โจเซป กวาร์ดิโอล่า ที่เคยผ่านนัดชิงดำของปี 2009, 2011 และ 2013 มาแล้ว ส่วนอีกคนได้แก่ ราฟาเอล เบนิเตซ ที่เคยมีส่วนร่วมกับนัดชิงชนะเลิศของปี 2005, 2010 และ 2012

ทั้งนี้ หากนับเฉพาะจำนวนครั้งของการได้แชมป์แล้วนั้น กวาร์ดิโอล่า กำลังมีสถิติที่ดีที่สุดหลังได้แชมป์ครบทั้ง 3 หน แต่ อันเชล็อตติ ก็มีโอกาสทาบสถิตินั้นได้เพราะก่อนหน้านี้เขาได้แชมป์ในทั้ง 2 ครั้งที่นำทีมลงเล่นนัดชิงดำ ส่วนของ เบนิเตซ แบ่งเป็นการชนะ 1 หนกับแพ้ 2 ครั้ง

- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : GETTY IMAGE
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X