บิ๊กลาลีกาจวกพรีเมียร์ลีกทุ่มเงินเยอะเกินเหตุจนเหมือนโกงชาวบ้าน

บิ๊กลาลีกาจวกพรีเมียร์ลีกทุ่มเงินเยอะเกินเหตุจนเหมือนโกงชาวบ้าน
ฆาเบียร์ เตบาส บิ๊กบอส ลา ลีกา สเปน จวก พรีเมียร์ลีก ที่ใช้เงินเสริมทัพกันเยอะจนเกินเหตุด้วยเงินจากเหล่าผู้ถือหุ้น โดยมองว่าโมเดลแบบนี้มันเสี่ยงที่จะทำให้ทีมไปไม่รอด ต่างกับของ ลา ลีกา ที่เน้นให้แต่ละทีมใช้เงินที่มาจากรายได้ของตัวสโมสรเองเป็นหลัก

ฆาเบียร์ เตบาส ประธานของ ลา ลีกา สเปน ตำหนิ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ว่าใช้เงินในการเสริมทัพกันมากจนเกินความเหมาะสมด้วยกาเรเอาเงินจากผู้ถือหุ้นของทีมมาใช้เป็นหลักจนเหมือนเป็นการโกงกัน

ในตลาดช่วงหน้าหนาวของฤดูกาลนี้เหล่าทีมใน พรีเมียร์ลีก ใช้เงินเสริมทัพไปรวมแล้วถึง 815 ล้านปอนด์ (ประมาณ 32,600 ล้านบาท) ซึ่งถือเป็นการใช้เงินในตลาดช่วงหน้าหนาวที่สูงเป็นสถิติ โดยแน่นอนว่าหลักๆ แล้วมาจาก เชลซี ที่ควักกระเป๋าไป 291.7 ล้านปอนด์ (ประมาณ 11,668 ล้านบาท)

เตบาส เผยว่า "เราตระหนักดีว่ามันมีการพูดถึงแนวทางการควบคุมด้านการเงินของ ลา ลีกา อย่างมาก ซึ่งนั่นทำให้สโมสรในสเปนใช้เงินได้น้อยกว่าทีมใน พรีเมียร์ลีก ความจริงก็คือที่ ลา ลีกา น่ะ เราอยากให้แต่ละสโมสรใช้เงินตามที่พวกเขาพอจะทำได้ และใช้เงินตามที่พวกเขาเก็บได้จากการบริหารงานขอวงพวกเขาเอง หรือก็คือใช้เงินจากรายได้ที่สโมสรหามาได้เอง"

"มันเป็นเรื่องจริงที่เหล่าผู้ถือหุ้นสามารถสนับสนุนสโมสรได้และควักกระเป๋าของพวกเขาเองได้เพื่อจ่ายเงินให้มากกว่ารายได้ที่เกิดจากการบริหารงานของสโมสรได้ แต่มันควรจะทำอย่างมีขอบเขตที่จำกด"

"ตอนนี้ที่ อังกฤษ มันเหมือนกับมีการโด๊ปให้สโมสรมากเป็นพิเศษ พวกเขาเอาเงินที่ไม่ได้เกิดจากการบริหารงานของสโมสรอีดฉีดเข้าไปให้สโมสรใช้กัน ซึ่งนั่นทำให้สโมสรนั้นๆ เสี่ยงที่จะไปไม่รอดถ้าหากถึงวันที่ผู้ถือหุ้นเหล่านั้นออกจากทีมไป"

"ในความคิดของเรานั้น นี่มันเป็นเหมือนการโกงเลย เพราะมันเป็นการฉุดลีกอื่นๆ ตามไปด้วย เราเลยพยายามสู้กับเรื่องนี้ เราต้องการให้ ยูฟ่า ตั้งกฎควบคุมการเงินแบบใหม่เพื่อที่จะช่วยทำให้เหล่าผู้ถือหุ้นของแต่ละสโมสรไม่สามารถเอาเงินมาอัดฉีดเข้าสโมสรมากเกินระดับใดระดับหนึ่งได้ รวมถึงต้องการให้มีการนำกฎนี้มาบังคับใช้และลงโทษสโมสรที่ไม่ปฏิบัติตามกฎด้วย"


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X