ฉลองทาบสถิติ เธียร์รี่ อองรี! เกร็ด 42 ประตูกับ ลิเวอร์พูล ในเกมถ้วยยุโรปของ โมฮาเหม็ด ซาลาห์

ฉลองทาบสถิติ เธียร์รี่ อองรี! เกร็ด 42 ประตูกับ ลิเวอร์พูล ในเกมถ้วยยุโรปของ โมฮาเหม็ด ซาลาห์
สร้างสถิติอันยอดเยี่ยมขึ้นมาได้ สำหรับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ปีก ลิเวอร์พูล เพราะประตูที่เขาทำได้ในเกม ยูฟ่า ยูโรปา ลีก นัดชนะ แอลเอเอสเค ลินซ์ 3-1 ทำให้เขาทาบสถิติการเป็นนักเตะที่ทำประตูในเกมถ้วยยุโรปได้มากที่สุดกับการเล่นให้สโมสรใดสโมสรหนึ่งในเกาะอังกฤษ ที่จำนวน 42 ลูก

ก่อนหน้านี้คนเดียวที่ทำอย่างนั้นได้คือ เธียร์รี่ อองรี ที่ทำเอาไว้ในสีเสื้อ อาร์เซน่อล โดย 42 ประตูของ ซาลาห์ กับ ลิเวอร์พูล แบ่งเป็น 41 ประตูในถ้วย แชมเปี้ยนส์ ลีก กับ 1 ลูกในเกม ยูโรปา ลีก ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดถึงเกร็ดจาก 42 ลูกที่ว่ากัน

- คู่แข่งอันโอชะ

หากนับรวมเกม ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ เข้าไปด้วยนั้น มันก็เท่ากับว่า ซาลาห์ ลงเล่นเกมถ้วยยุโรปให้ ลิเวอร์พูล รวมแล้ว 66 เกม (ไม่นับรวมรอบคัดเลือก) ซึ่งทีมที่เขาเจาะตาข่ายได้มากที่สุดคือ เอฟซี ปอร์โต้ หลังจากสามารถยิงใส่ทีมนั้นได้ถึง 5 ลูกจากการลงเล่น 6 เกมด้วยกัน

สำหรับอันดับ 2 ได้แก่ เอฟซี ปอร์โต้ ที่โดนทีเด็ดของ ซาลาห์ เล่นงานไป 4 หน จากการลงเล่น 2 นัด ขณะที่ เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก ทีมจาก ออสเตรีย และ มาริบอร์ สโมสรของ สโลวีเนีย อยู่ที่ 3 จากการโดนดาวเตะชาวอียิปต์ยิงใส่ทีมละ 3 หน

- แฮตทริก

ในบรรดา 42 ลูกของ ซาลาห์ มีอยู่เกมเดียวเท่านั้นที่เขาทำแฮตทริกได้ นั่นคือเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่ม นัดเจอกับ เรนเจอร์ส เมื่อฤดูกาล 2022-23 โดยวันนั้นเขาโดนเปลี่ยนลงสนามในนาทีที่ 68 แต่ก็พังตาข่ายได้ในนาทีที่ 76, 80 และ 81

ทั้งนี้ มีอยู่ 6 เกมที่ ซาลาห์ เกือบจะทำแฮตทริกได้แต่สุดท้ายก็จบที่เพียงการยิง 2 ประตู นั่นคือนัดที่พาทีมถล่ม มาริบอร์ 7-0 ในฤดูกาล 2017-18, เกมดับ อาแอส โรม่า 5-2 ในซีซั่นเดียวกัน, นัดชนะ เซอร์เวน่า ซเวซด้า (เร้ด สตาร์ เบลเกรด) 4-0 เมื่อซีซั่น 2018-19, เกมเฉือน เร้ดบูลล์ ซัลซ์บวร์ก 4-3 เมื่อฤดูกาล 2019-20, นัดไล่ต้อน ปอร์โต้ 5-1 ในฤดูกาล 2021-22 และเกมเชือด แอตเลติโก มาดริด 3-2 ในซีซั่นเดียวกัน

- จำนวนชาติ

จนถึงตอนนี้มีสโมสรจาก 13 ประเทศที่ ซาลาห์ ทำประตูได้ในการลงเล่นเกมถ้วยยุโรปให้ ลิเวอร์พูล ประกอบด้วย โปรตุเกส, สกอตแลนด์, ออสเตรีย, สโลวีเนีย, สเปน, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์ส, เยอรมนี, เซอร์เบีย, อังกฤษ, เดนมาร์ก, เบลเยียม และ รัสเซีย

ทั้งนี้ ถ้านับเป็นจำนวนทีมแล้วนั้นก็ต้องบอกว่า ซาลาห์ เจาะตาข่ายทีมจาก อิตาลี ได้มากที่สุดด้วยจำนวน 5 ราย ประกอบด้วย นาโปลี (2 ลูก), เอซี มิลาน (2 ลูก), อาแอส โรม่า (2 ลูก), อินเตอร์ มิลาน (1 ลูก) และ อตาลันต้า (1 ลูก) รองลงมาคือ สเปน ที่มี เรอัล มาดริด (2 ลูก), แอต. มาดริด (2 ลูก) และ เซบีย่า (1 ลูก) ที่ตกเป็นเหยื่อของ ซาลาห์

- ยิงได้ทีมมักเฮตาม

มีจำนวนทั้งหมด 34 เกมที่ ซาลาห์ ทำประตูให้ ลิเวอร์พูล ได้ในเกมถ้วยยุโรป ซึ่งในจำนวนนั้นประตูของ ซาลาห์ ก็ช่วยให้ทีมเก็บชัยชนะได้ถึง 30 เกมด้วยกัน โดยที่เหลือแบ่งเป็นการเสมอกับแพ้อย่างละ 2 หน

ในส่วน 2 เกมที่แพ้นั้นได้แก่รอบก่อนรองชนะเลิศ นัดแรกของศึก แชมเปี้ยนส์ ลีก ฤดูกาล 2020-21 ที่ ลิเวอร์พูล พ่าย เรอัล มาดริด 1-3 และนัดแรกของรอบ 16 ทีมสุดท้าย ฤดูกาล 2022-23 ที่ทีมของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ปราชัยต่อ เรอัล มาดริด 2-5

 - เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : GETTY IMAGE
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X