ตั๋วสุดท้ายสู่ พรีเมียร์ลีก! เกร็ดก่อนเกม ลีดส์ พบ เซาธ์แฮมป์ตัน

ตั๋วสุดท้ายสู่ พรีเมียร์ลีก! เกร็ดก่อนเกม ลีดส์ พบ เซาธ์แฮมป์ตัน
วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคมนี้ เราจะได้รู้กันแล้วว่าใครจะเป็นทีมสุดท้ายที่ได้เลื่อนชั้นสู่ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ หลังจาก ลีดส์ ยูไนเต็ด กับ เซาธ์แฮมป์ตัน จะพบกันที่ เวมบลีย์ ในเกมเพลย์ออฟ หาทีมเลื่อนชั้น นัดชิงชนะเลิศ

แน่นอนว่านอกจากสิทธิ์การได้เล่นในลีกสูงสุดแล้วนั้น มันจะยังมีเรื่องเงินก้อนโตที่จะได้จากการเล่น พรีเมียร์ลีก เช่นกัน ซึ่งเราก็มีเกร็ดของคู่นี้มานำเสนอเพื่อรับกับบรรยากาศของเกมใหญ่ด้วย

- อันดับไม่สำคัญ

ในช่วงฤดูกาลปกตินั้น ลีดส์ จบด้วยการเป็นอันดับ 3 ของตารางคะแนน จากการเก็บได้ 90 แต้ม ขณะที่ เซาธ์แฮมป์ตัน ได้ที่ 4 ด้วยการทำได้ 87 คะแนน

อย่างไรก็ตาม ทัพ "นักบุญ" ถือเป็นตัวแสบของ "ยูงทอง" ตั้งแต่ช่วงนั้นแล้ว เพราะว่าพวกเขาคือทีมเดียวใน เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ฤดูกาล 2023-24 ที่สามารถเอาชนะ ลีดส์ ได้แบบไป-กลับ แบ่งเป็นการชนะ 3-1 ที่ เซนต์ แมรี่ส์ บ้านของตัวเอง ตามด้วยการบุกไปเชือด 2-1 ได้ถึง เอลแลนด์ โร้ด

ทั้งนี้ ทีมสุดท้ายที่แพ้ทีมใดทีมหนึ่งทั้งแบบเหย้า-เยือน ในฤดูกาลเดียวกันของ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ แต่ไปล้างแค้นได้ในนัดชิงชนะเลิศของรอบเพลย์ออฟ หาทีมเลื่อนชั้น ได้แก่ ฟูแล่ม ตอนฤดูกาล 2019-20 หลังจากตอนนั้นพวกเขาพ่าย เบรนท์ฟอร์ด ทั้ง 2 เกมในซีซั่นปกติ แต่ไปชนะ 2-1 ในช่วงต่อเวลาพิเศษของรอบเพลย์ออฟ นัดชิงชนะเลิศ

- หนที่ 3

อย่างที่รู้กันดีว่าทั้ง ลีดส์ และ เซาธ์แฮมป์ตัน ต่างก็เพิ่งตกชั้นมาตอนจบฤดูกาล 2022-23 ทำให้นี่ถือเป็นครั้งที่ 3 ที่นัดชิงชนะเลิศของรอบเพลย์ออฟ หาทีมเลื่อนชั้นใน เดอะ แชมเปี้ยนชิพ เป็นการดวลกันเองของทีมที่เพิ่งหล่นมาจาก พรีเมียร์ลีก

สำหรับหนแรกนั้นเกิดขึ้นในฤดูกาล 1995-96 ซึ่งตอนนั้น เลสเตอร์ ซิตี้ เอาชนะ คริสตัล พาเลซ ไปได้ 2-1 ส่วนหนที่ 2 ได้แก่เกมที่ เวต์แฮม ยูไนเต็ด พิชิต แบล็คพูล ด้วยสกอร์เดียวกันในซีซั่น 2011-12

- ผลงานการเจอกันเอง

ก่อนหน้านี้ทั้ง 2 ทีมเจอกันมาแล้ว 100 นัดพอดิบพอดี โดย ลีดส์ เป็นฝ่ายชนะมากกว่าที่จำนวน 48 ครั้ง ส่วน เซาธ์แฮมป์ตัน เก็บชัยได้ 30 หน และอีก 22 เกมจบลงด้วยการเสมอกัน ซึ่งหากนับเฉพาะ 19 คู่แข่งที่ ลีดส์ เคยดวลด้วย 100 ครั้งขึ้นไปแล้วล่ะก็ เซาธ์แฮมป์ตัน ก็คือคู่ต่อสู้ที่พวกเขามีอัตราชนะเยอะที่สุด ด้วยจำนวน 48 เปอร์เซ็นต์

- ประสบการณ์ต่างกัน

สำหรับ ลีดส์ นี่นับเป็นครั้งที่ 4 ที่พวกเขามาถึงรอบชิงชนะเลิศของรอบเพลย์อฟ หาทีมเลื่อนชั้น กับการเล่นเกมลีกทุกระดับ แต่ 3 ครั้งก่อนหน้านี้ต่างก็จบลงโดยที่พวกเขาอดเลื่อนชั้นทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นฤดูกาล 1986-87 ที่แพ้ ชาร์ลตัน แอธเลติก 1-2 ในช่วงต่อเวลาพิเศษของรอบเพลย์ออฟใน ดิวิชั่น 2 (เดอะ แชมเปี้ยนชิพ ในปัจจุบัน), ซีซั่น 2005-06 ที่พ่าย วัตฟอร์ด 0-3 ในรอบเพลย์ออฟของ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ และฤดูกาล 2007-08 ที่ปราชัยต่อ ตอนคาสเตอร์ โรเวอร์ส 0-1 ในรอบเพลย์ออฟของ ลีก วัน

ด้วยเหตุนี้ ลีดส์ เลยเป็นหนึ่งใน 5 ทีมของวงการฟุตบอลอังกฤษที่ได้ลงเล่นเกมชิงดำของรอบเพลย์ออฟ หาทีมเลื่อนชั้น ในเกมลีกทุกระดับ มากที่สุดโดยที่เก็บชัยชนะไม่ได้แม้แต่หนเดียว โดยอีก 4 ทีมได้แก่ บริสตอล ซิตี้, เอ็กเซเตอร์ ซิตี้, ลินคอล์น ซิตี้ และ ชรูวส์บิวรี่ ทาวน์

ขณะที่สำหรับ เซาธ์แฮมป์ตัน นี่ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสโมสรที่พวกเขาได้เล่นนัดชิงชนะเลิศของรอบเพลย์ออฟ หาทีมเลื่อนชั้นในเกมลีกระดับ 2 โดยก่อนหน้านี้พวกเขาเคยได้เล่นรอบเพลย์ออฟหาทีมเลื่อนชั้นของ เดอะ แชมเปี้ยนชิพ มาครั้งหนึ่ง นั่นคือซีซั่น 2006-07 แต่ตอนนั้นโดน ดาร์บี้ เคาน์ตี้ เขี่ยตกรอบรองชนะเลิศ


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X