Miracle of Hillsborough..

Miracle of Hillsborough..
ท่ามกลางฟุตบอลเกมสำคัญๆ เมื่อคืนที่ผ่านมาทั้งศึกพรีเมียร์ลีกคู่ นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด กับ ไบรท์ตัน และเกมตัดเชือกถ้วยยุโรปทั้ง ยูโรปา ลีก และ คอนเฟอเรนซ์ ลีก รวม 4 คู่ มันยังมีเกมระดับชี้เป็นชี้ตายอีกเกมด้วย

เพลย์ออฟลีกวัน รอบรองชนะเลิศนัดที่สอง เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ กลับมาเล่นที่ฮิลล์สโบโร่ รับมือ ปีเตอร์โบโร่ ยูไนเต็ด..

แฟนบอลบ้านเราคุ้นเคยกับเว้นส์เดย์ดี เจ้า "นกเค้าแมว" เคยแรงฤทธิ์อาละวาดในลีกสูงสุดยุคทศวรรษ 1990 เป็นหนึ่งในสมาชิกพรีเมียร์ลีกฤดูกาลแรก 1992/93 มีนักเตะดีๆ และแสบๆ คันๆ มากมาย เบนิโต้ คาร์บอเน่, เปาโล ดิ คานิโอ, เดวิด เฮิร์สท์, พอล วอร์เฮิร์สท์, มาร์ค ไบรท์, เดส วอล์คเกอร์, เดยัน สเตฟาโนวิช, ดาร์โก้ โควาเซวิช, เรจี้ บลิงเกอร์, คริส บาร์ท-วิลเลียมส์, แดน เปเตรสคู, วิม ยองก์ ฯลฯ

หรือจะเป็นกุนซือผู้มีสีสันอย่าง รอน แอตกินสัน ก็เป็นคนพาเว้นส์เดย์โค่นแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เวมบลีย์ในนัดชิงลีก คัพ ปี 1991 ด้วยประตูโทนของ จอห์น เชอริแดน ขณะที่ในยุค เทรเวอร์ ฟรานซิส ก็สร้างความฮือฮาเข้าชิงกับอาร์เซน่อลทั้ง เอฟเอ คัพ และ ลีก คัพ ฤดูกาล 1992/93 ซึ่งแม้จะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ทั้ง 2 รายการแต่ก็เป็นวีรกรรมที่ถูกพูดถึงมาจนวันนี้

อีกทั้งสนามเหย้าของพวกเขา.. ฮิลล์สโบโร่ ก็อบอวลไปด้วยประวัติศาสตร์ เป็นสังเวียนแข้งรองรับเกมตัดเชือกเอฟเอ คัพเป็นประจำ หรือโศกนาฏกรรมแฟนบอลลิเวอร์พูลเสียชีวิต 97 คนเมื่อปี 1989 ก็เกิดขึ้นที่นั่น

หลายคนน่าจะเป็นกองเชียร์ของพวกเขาอยู่นะครับ ชื่อทีมก็มีเสน่ห์ ฉายาก็น่าฟัง สนามก็มีเรื่องราวความเป็นมา หรือการสร้างผู้เล่นเด่นๆ ขึ้นมาประดับวงการ จะว่าไป เว้นส์เดย์ น่าจะหวือหวากว่า ยูไนเต็ด ทีมดาบคู่เพื่อนร่วมเมืองด้วยซ้ำ

นับตั้งแต่ตกชั้นจากพรีเมียร์ลีกเมื่อฤดูกาล 1999/2000 เว้นส์เดย์ก็ไม่ได้กลับขึ้นมาอยู่จุดเดิมอีกเลย ขึ้นๆ ลงๆ สลับกันระหว่างลีกแชมเปี้ยนชิพกับลีกวัน เปลี่ยนผู้จัดการทีมเป็นว่าเล่น ดาร์เรน มัวร์ อดีตกุนซือเวสต์บรอมวิช อัลเบี้ยน ที่รับงานอยู่ในปัจจุบันเป็นนายใหญ่คนที่ 16 เข้าไปแล้วนับตั้งแต่วันนั้น

23 ปี เชฟฯ เว้นส์เดย์ ใช้ผู้จัดการทีม 16 คน เฉลี่ยแล้วคนหนึ่งคุมทีมได้แค่ฤดูกาลครึ่ง

เราเองก็คงลืมๆ เว้นส์เดย์ไปบ้างตามกาลเวลา แฟนบอลรุ่นเก่าหน่อยเวลาดูตารางคะแนนพรีเมียร์ลีกถ้านึกขึ้นได้ก็อาจจะกวาดตามองหาชื่อของพวกเขาสักนิดว่าไปอยู่ตรงไหนแล้ว เช่นเดียวกับที่จะมองหาเพื่อนเก่าทีมอื่นๆ ที่เคยโลดแล่นอยู่ในยุคทศวรรษ 1980 และ 1990 ทั้งหลายว่ามีชะตากรรมกันอย่างไรบ้างในวันนี้

สถานะปัจจุบันของ เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ คือทีมระดับลีกวัน (อีกครั้ง) ครับ ตกชั้นลงมาเล่นได้ 2 ฤดูกาลแล้ว ฤดูกาลก่อนมัวร์พาทีมจบอันดับ 4 ของตารางแต่ตกรอบเพลย์ออฟตั้งแต่ด่านแรกแพ้ ซันเดอร์แลนด์ ทีมอันดับ 5

ฤดูกาลนี้เว้นส์เดย์ของมัวร์เดินหน้าอย่างแข็งแกร่งอยู่ในกลุ่มบนมาตลอด สบโอกาสขึ้นนำจ่าฝูงในเดือนกุมภาพันธ์ได้ด้วยและก็อยู่ในพื้นที่เลื่อนชั้นโดยอัตโนมัติอันดับ 1-2 มาจนถึงเดือนเมษายนก่อนจะโดน พลีมัธ อาร์ไกล์ กับ อิปสวิช ทาวน์ เบียดร่วงมาจบที่สาม

อันดับ 3 ได้เตะเพลย์ออฟกับอันดับ 6.. เว้นส์เดย์ ต้องเจอกับ ปีเตอร์โบโร่ ยูไนเต็ด ที่ปาดหน้า ดาร์บี้ เคาน์ตี้ ขึ้นมาคว้าตั๋วเพลย์ออฟใบสุดท้ายเอาในเกมปิดฤดูกาล "เดอะพอช" คุมทีมโดย ดาร์เรน เฟอร์กูสัน ลูกชายของ เซอร์อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน

ในเกมเพลย์ออฟนัดแรกที่สนาม ลอนดอน โร้ด สเตเดี้ยม เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว เว้นส์เดย์ถูกปีเตอร์โบโร่เจ้าถิ่นกะซวกไส้ไหล 0-4 ครึ่งแรกโดนไปสอง ครึ่งหลังโดนอีกสอง

โอกาสเลื่อนชั้นริบหรี่ อย่าว่าแต่เข้าชิงเลย แค่รอบรองฯ ก็ทำท่าจะแพ้พลิกต่อทีมที่อันดับต่ำกว่าอีกปีด้วยซ้ำ

แต่กลับมาเล่นนัดที่สองใน ฮิลล์สโบโร่ เมื่อคืนนี้ แฟนบอล 31,835 คนได้เป็นพยานในการคัมแบ๊กที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอีกครั้งของเกมลูกหนัง เมื่อ เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ โกงความตายกลับมาคว้าตั๋วเข้าชิงเพลย์ออฟได้อย่างเหลือเชื่อ

ด้วยบรรยากาศในสนามปลุกเร้า เว้นส์เดย์ขึ้นนำจากลูกจุดโทษตั้งแต่ต้นเกมก่อนจะยิงได้อีกลูกจบครึ่งแรกด้วยการนำ 2-0 และเมื่อครึ่งหลังผ่านไปถึงนาทีที่ 71 นกเค้าแมวก็หนีเป็น 3-0

ขออีกลูกเดียวเพื่อตีเสมอเป็น 4-4 ในประตูรวม

แต่เวลาก็ผ่านไปโดยที่จนแล้วจนรอดเว้นส์เดย์ยังทำประตูไม่ได้สักที กระทั่งล่วงเลยเข้าสู่ช่วงทดเวลา

ผู้ตัดสินทดเวลา 6 นาที ประตูที่ต้องการก็ยังไม่มา ผ่านนาทีที่ห้าเข้าสู่นาทีที่หก นายทวารปีเตอร์โบโร่กระโดดคว้าบอลมากอดแน่นแล้วนอนกับพื้น ความหวังของเว้นส์เดย์ห่างออกไปทุกที แฟนบอลหลายคนทำใจกันแล้วว่าคงต้องไปว่ากันใหม่อีกครั้งซีซั่นหน้า

แต่ในการบุกครั้งสุดท้ายที่เว้นส์เดย์ใส่ทุกอย่างแบบถวายชีวิต ลูกบอมบ์เข้าเขตโทษลึกไปเสาสองถูกโหม่งชงกลับมาในกรอบ 6 หลาและ เลียม พาลเมอร์ อดีตเด็กปั้นของสโมสรที่อยู่กับทีมมาจนอายุ 31 ทิ่มบอลเข้าไปตุงตาข่ายให้ทีมได้จริงๆ ในนาทีที่ 90+8!

เว้นส์เดย์ชนะ 4-0 ประตูรวมเสมอ 4-4 ต้องต่อเวลาพิเศษ

ในช่วงต่อเวลา ปีเตอร์โบโร่ กลับชิงเป็นฝ่ายทำประตูได้ในนาทีสุดท้ายของครึ่งแรก ลี เกรกอรี่ โหม่งเข้าประตูตัวเอง เว้นส์เดย์ต้องเร่งเอาคืนอีกรอบและก็ทำได้สำเร็จได้อีกจาก คัลลัม เพเตอร์สัน ในนาทีที่ 112

เกม 120 นาทีจบลงด้วยชัยชนะ 5-1 ประตูรวมเสมอกัน 5-5 ต้องไปตัดสินที่การดวลจุดโทษ และเพชฌฆาตทั้งห้าคนของ เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ ก็ซัดไม่พลาดเลยทำให้ทีมชนะ 5-3 ตีตั๋วเข้าชิงที่เวมบลีย์จนได้

บรรยากาศที่ฮิลล์สโบโร่บ้าคลั่งไปเลย แฟนบอลกรูกันลงมาในสนามฉลองอย่างสุดเหวี่ยงกับนักเตะ เป็นภาพที่ชุลมุนมากแต่ก็อบอวลไปด้วยความสุขมากๆ เช่นกัน

ยินดีเบื้องต้นกับแฟนบอล เชฟฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ ด้วยครับ เกมเมื่อคืนมหัศจรรย์เหลือเกิน แต่ยังเหลืออีกหนึ่งด่านเพื่อเลื่อนชั้นขึ้นสู่แชมเปี้ยนชิพ พวกเขาจะพบกับผู้ชนะระหว่าง บาร์นส์ลี่ย์ กับ โบลตัน วันเดอเรอร์ส ที่นัดแรกเสมอกันมา 1-1 และจะเตะเกมที่สองกันคืนนี้ ส่วนนัดชิงที่เวมบลีย์จะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 29 พฤษภาคมนี้

จะอย่างไรแชมเปี้ยนชิพก็อยู่ใกล้พรีเมียร์ลีกมากกว่าลีกวันเยอะเลย ขอให้โชคดีครับนกเค้าแมว

ป.ล. เชฟฟิลด์ เว้นส์เดย์ มีคุณเดชพล จันศิริ นักธุรกิจชาวไทยแห่งกลุ่มไทยยูเนียนเป็นเจ้าของสโมสรมาตั้งแต่ปี 2015

ตังกุย


ที่มาของภาพ : getty images
BY : ตังกุย
ณัฐพล ดำรงโรจน์วัฒนา
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X