คิม มิน-แจ แค่คนที่สอง!ช็อง อู-ย็อง แข้งเกาหลีใต้รายแรกของ บาเยิร์น

คิม มิน-แจ แค่คนที่สอง!ช็อง อู-ย็อง แข้งเกาหลีใต้รายแรกของ บาเยิร์น
หลังจากที่ บาเยิร์น มิวนิค ตกเป็นข่าวตามล่าตัว คิม มิน-แจ กองหลังสุดแกร่งของทีมชาติเกาหลีใต้มาพักใหญ่ ในที่สุด "เสือใต้" ก็ทำการเปิดตัวดาวเตะวัย 26 ปีอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดยที่ บาเยิร์น ยอมจ่ายเงินให้ นาโปลี เท่ากับค่าฉีกสัญญาของเขาซึ่งอยู่ที่ 50 ล้านยูโร

ตัวเลขในครั้งนี้ทำให้ คิม กลายเป็นนักเตะเชื้อสายเอเชียที่มีค่าตัวในการย้ายทีมสูงที่สุดของโลกทันที หลังสถิติเดิมเป็นของ โชยะ นากาจิมะ ดาวเตะชาวญี่ปุ่นที่เคยย้ายจาก ปอร์ติโมเนนเซ่ ไปอยู่กับ อัล-ดูฮาอิล ทีมในกาตาร์ด้วยค่าตัว 35 ล้านยูโร เมื่อปี 2019

แน่นอนว่านี่นับเป็นการย้ายทีมที่สามารถมองว่าเป็นความสำเร็จของวงการฟุตบอลเกาหลีใต้ได้อีกครั้งหนึ่ง เพราะมันมีไม่บ่อยครั้งนักที่นักเตะจากแดนโสมขาวจะได้ไปซบทีมระะดับนี้ แต่เชื่อหรือไม่ว่า คิม ไม่ใช่นักเตะจากเกาหลีใต้คนแรกที่ได้มาอยู่กับ บาเยิร์น เพราะคนที่ได้ตำแหน่งดังกล่าวคือ ช็อง อู-ย็อง

หลายปีก่อน ช็อง ถือเป็นดาวรุ่งที่ได้รับการจับตามองมากที่สุดคนหนึ่งของวงการฟุตบอลเกาหลีใต้ หลังจากเขาทำผลงานได้โดดเด่นในระดับเยาวชน ซึ่งฟอร์มของเขาก็ไปเข้าตาแมวมองของ บาเยิร์น จนทำให้ "เสือใต้" ดึงเขาไปจากอ้อมอกของ อินชอน ยูไนเต็ด เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน ปี 2017 โดยมีการเซ็นสัญญากันจนถึงปี 2022 ด้วย

ทั้งนี้ ช็อง รอจนถึงวันที่ 1 มกราคม ปี 2018 กว่าที่จะได้มาร่วมฝึกกับ บาเยิร์น อย่างเป็นทางการ และในช่วงซัมเมอร์ของปี 2018 เขาก็โดน นิโก้ โควัช กุนซือ บาเยิร์น ในขณะนั้นหนีบไปร่วมทัวร์ช่วงปรี-ซีซั่นที่ประเทศสหรัฐอเมริกาด้วย แถมเขายังได้เล่นเกม เทสติโมเนียล แมตช์ ของ บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ อีกต่างหาก

พัฒนาการของเขามันถือว่าน่าทึ่งมากๆ เมื่อพิจารณาถึงเรื่องที่ว่าก่อนหน้าที่จะเซ็นสัญญากับ บาเยิร์น เขาเพิ่งเล่นฟุตบอลแค่ราว 9 ปี เพราะสมัยที่เป็นเด็กเขาเล่นเทควันโด้มากกว่า และเจ้าตัวก็มุ่งมั่นที่จะเอาดีกับการเล่นที่เยอรมนีมากๆ จนเคยเข้าคอร์สเรียนภาษาเยอรมันมากถึง 5 ครั้งต่อสัปดาห์

พอถึงวันที่ 27 พฤศจิกายน ปี 2018 ช็อง ก็ได้ประเดิมสนามให้กับทีมชุดใหญ่ของ บาเยิร์น อย่างเป็นทางการ นั่นคือการโดนเปลี่ยนตัวลงไปแทน โธมัส มุลเลอร์ ในช่วงนาทีที่ 81 ของเกม ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบแบ่งกลุ่มนัดที่ถล่ม เบนฟิก้า 5-1 และในวันที่ 2 มีนาคม ปี 2019 เขาก็ได้ลงเล่นในเกม บุนเดสลีกา เป็นนัดแรก ในวันที่ บาเยิร์น ไล่ถล่ม โบรุสเซีย มึนเช่นกลัดบัค 5-1

อย่างไรก็ตาม ส่วนใหญ่แล้ว ช็อง ใช้เวลาในฤดูกาล 2018-19 ไปกับการเล่นให้ทีมสำรองของ บาเยิร์น ซึ่งเขาก็ทำผลงานได้ดีในระดับหนึ่ง เพราะได้ลงเล่นไป 31 นัดในทุกรายการ พร้อมกับทำได้ 13 ประตูด้วยกัน

น่าเศร้าที่ช่วงเวลาของ ช็อง กับ บาเยิร์น จบลงอย่างราวดเร็ว เพราะในเดือนกันยายน ปี 2019 เขาโดนปล่อยไปอยู่กับ ไฟร์บวร์ก ทีมร่วมศึก บุนเดสลีกา โดยที่ บาเยิร์น มีอ็อปชั่นที่สามารถดึงตัวเขากลับไปได้

ในฤดูกาล 2019-20 ซึ่งเป็นฤดูกาลแรกของเขากับ ไฟร์บวร์ก นั้น ช็อง ไม่ได้ลงเล่นกับทีมมากเท่าไหร่ แถมยังเคยโดนปล่อยไปเล่นแบบยืมตัวกับทีมสำรองของ บาเยิร์น ด้วย แต่เขาก็เริ่มได้รับโอกาสลงเล่นบ่อยขึ้นในฤดูกาล 2020-21 จนถึงขั้นได้ลงเล่นไป 28 นัดในทุกรายการ ก่อนจะเพิ่มเป็น 37 นัดในทุกรายการของซีซั่น 2021-22 โดยเขาช่วยให้ทีมได้สิทธิ์เล่น ฟ่า ยูโรปา ลีก ในซีซั่น 2022-23 ด้วย

ถึงกระนั้น ในฤดูกาล 2022-23 ช็อง ก็กลับไปเป็นตัวสำรองบ่อยๆ อีกครั้งหลังจากที่ ไฟร์บวร์ก ตัดสินใจดึง ริตสึ โดอัน มาอยู่กับทีม ทำให้ในช่วงซัมเมอร์ปี 2023 เขาเลือกที่จะย้ายไปอยู่กับ เฟาเอฟเบ สตุ๊ตการ์ท และก็ต้องรอดูกันว่าเส้นทางของแข้งวัย 23 ปีจะเป็นยังไงต่อไป


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X