ต่างกับหนนี้! ย้อนรอย ยูโร ครั้งที่ดาวซัลโวไม่ได้มาจากทีมแชมป์

ต่างกับหนนี้! ย้อนรอย ยูโร ครั้งที่ดาวซัลโวไม่ได้มาจากทีมแชมป์
สเปน คว้าแชมป์ ยูโร 2024 ไปครองได้จากการที่มีนักเตะหลายคนที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยม หนึ่งในนั้นคือ ดานี่ โอลโม่ กองกลางจาก แอร์เบ ไลป์ซิก ที่ทำได้ 3 ประตู จนกลายเป็นหนึ่งในดาวซัลโวสูงสุดร่วมของรายการ

แน่นอน มันเป็นเรื่องปกติที่ทีมแชมป์จะมีนักเตะที่ทำประตูได้เยอะจนคนๆ นั้นกลายเป็นดาวซัลโวสูงสุดไปด้วย แต่มันก็มีบางครั้งเช่นกันที่ดาวซัลโวสูงสุดไม่ได้มาจากทีมแชมป์ ซึ่งเราจะย้อนไปดูกันว่าในศึก ยูโร มีครั้งไหนบ้างที่ดาวซัลโวสูงสุดไม่ได้มาจากแชมป์ของครั้งนั้นๆ

- ยูโร 1968

สมัยนั้นใช้ระบบที่มีทีมในรอบสุดท้ายแค่ 4 ทีม ซึ่ง ดราแกน ซายิช ดาวเตะจาก ยูโกสลาเวีย คือคนที่ทำประตูได้เยอะที่สุดจากการทำได้ 2 ลูก แต่เขาก็ไม่สมหวังเมื่อทีมแพ้ อิตาลี 0-2 ในนัดแข่งใหม่ของรอบชิงชนะเลิศ ภายหลังเสมอกัน 1-1 ในนัดปกติ

- ยูโร 1976

ยังเป็นอีกครั้งที่ ยูโร ใช้ระบบที่มีทีมเข้าสู่รอบสุดท้าย 4 ทีม ซึ่ง ดีเทอร์ มุลเลอร์ ดาวเตะจาก เยอรมัน ตะวันตก ฟอร์มร้อนแรงตั้งแต่รอบรองชนะเลิศด้วยการกดแฮตทริกใส่ ยูโกสลาเวีย จนทำให้ทีมชนะ 4-2 ในช่วงต่อเวลาพิเศษ ส่วนในนัดชิงดำกับ เช็กโกสโลวาเกีย เขาก็ทำได้ 1 ประตูด้วย แต่ผลงาน 4 ลูกของเขามันก็แทบไร้ค่าเมื่อสุดท้าย เยอรมัน ตะวันตก แพ้ เช็กโกสโลวาเกีย ในช่วงดวลจุดโทษ

- ยูโร 1996

แฟนบอล อังกฤษ ตั้งความคาดหวังเอาไว้มากกับ ยูโร ครั้งนั้น เพราะนอกจากพวกเขาจะเป็นเจ้าภาพแล้วนั้น พลพรรค "สิงโตคำราม" ก็ยังมีกองหน้าอย่าง อลัน เชียเรอร์ ลงล่าตาข่ายด้วย ซึ่งเจ้าของฉายา "ฮอตชอต" ก็ทำผลงานได้ร้อนแรงจนยิงไปถึง 5 ประตู แต่ อังกฤษ ก็ไปไม่ถึงฝั่งฝันเมื่อแพ้ เยอรมนี ในช่วงดวลเป้าของรอบรองชนะเลิศ แล้วจากนั้น เยอรมนี ก็เดินหน้าต่อไปจนได้แชมป์ไปเชยชม

- ยูโร 2000

ฝรั่งเศส คือแชมป์ในครั้งนั้นหลังชนะ อิตาลี 2-1 ในช่วงต่อเวลาพิเศษของนัดชิงดำ อย่างไรก็ตาม ดาวซัลโวสูงสุดของรายการนั้นไม่ได้มาจากทัพ "เลส์ เบลอส์" แต่เป็น ซาโว มิโลเซวิช ของ ยูโกสลาเวีย กับ พาทริค ไคลเวิร์ต จาก เนเธอร์แลนด์ส ที่กดไปคนละถึง 5 ลูก แต่ทีมของพวกเขาจอดป้ายที่รอบ 8 ทีมสุดท้ายกับรอบรองชนะเลิศ ตามลำดับ

- ยูโร 2004

สิ่งที่หลายคนนึกถึงเป็นอย่างแรกในการแข่ง ยูโร ครั้งนั้น คงหนีไม่พ้นการที่ กรีซ ทำให้ทุกคนต้องช็อกด้วยการได้แชมป์ไปครองทั้งที่พวกเขาไม่ใช่ชาติใหญ่รวมถึงไม่ได้มีแนวรุกเก่งๆ มากนัก ซึ่งดาวซัลโวสูงสุดในครั้งนั้นคือ มิลาน บารอส ที่ทำได้ 5 ลูกกับ สาธารณรัฐเช็ก เพียงแต่ บารอส ก็ได้โอกาสล่าตาข่ายถึงแค่รอบรองชนะเลิศเท่านั้น

- ยูโร 2016

ก่อนที่นัดชิงชนะเลิศจะเริ่มขึ้นนั้น หลายคนมองว่า ฝรั่งเศส เป็นต่อ โปรตุเกส เยอะพอตัว เพราะนอกจากทัพ "เลส์ เบลอส์" จะได้เล่นในบ้านของตัวเองแล้วนั้น อ็องตวน กรีซมันน์ ยังลงสนามในฐานะคนที่ยิงได้เยอะที่สุดของรายการจากการทำได้ถึง 6 ลูกด้วย แต่กลับกลายเป็นว่า กรีซมันน์ ทำประตูเพิ่มไม่ได้ในนัดชิงชนะเลิศ ก่อนที่ โปรตุเกส จะชนะไป 1-0

- ยูโร 2020

พาทริค ชิค ของ เช็ก กับ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ จาก โปรตุเกส คือคนที่ทำประตูได้เยอะที่สุดในศึก ยูโร 2020 หลังจากกดไปคนละ 5 ประตู แต่ โปรตุเกส จอดป้ายไปตั้งแต่รอบ 16 ทีมสุดท้าย ส่วน เช็ก ไปถึงแค่รอบก่อนรองชนะเลิศ ขณะที่แชมป์ตกเป็นของ อิตาลี


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X