ยามาล เจ๋งจริง, ฟาน ไดค์ มีติดโผ! 10 สถิติความเป็น "ที่สุด" จากศึก ยูโร 2024

ยามาล เจ๋งจริง, ฟาน ไดค์ มีติดโผ! 10 สถิติความเป็น "ที่สุด" จากศึก ยูโร 2024
ศึกฟุตบอล ยูโร 2024 ปิดฉากลงไปเป็นที่เรียบร้อย เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พร้อมกับความยิ่งใหญ่ของทีมชาติสเปน ที่ผงาดคว้าแชมป์ยุโรปสมัยที่สี่ ด้วยการเอาชนะ อังกฤษ คู่ชิง 2-1 และนี่คือ 10 สถิติความเป็นที่สุดด้านบุคคลที่น่าสนใจจากทัวร์นาเมนต์ใหญ่ ณ ประเทศเยอรมนี

- ทำประตูมากสุด (3 ลูก) : 6 คน 

ผู้ทำประตูมากสุดในศึก ยูโร หนนี้ โดนอั้นไว้ที่ 3 ลูก ซึ่งมีมากถึงหกคนที่ยิงเท่ากัน ประกอบด้วย แฮร์รี่ เคน (อังกฤษ), โกดี้ คักโป (เนเธอร์แลนด์), จอร์จส์ มิเคาตัดเซ่ (จอร์เจีย), อีวาน ชรานซ์ (สโลวาเกีย), จามาล มูเซียล่า (เยอรมนี) และ ดานี่ โอลโม่ (สเปน) แต่ถ้าหากลงลึกในรายละเอียดที่ว่า ใครคือคนที่ทำสามประตูจากจำนวนนาทีที่อยู่ในสนามน้อยสุดล่ะก็... เขาคนนั้นคือ ชรานซ์ ที่ลงเล่นรวมแค่ 338 นาที จาก 4 เกม  

- แอสซิสต์มากสุด (4 ครั้ง) : ลามีน ยามาล (สเปน) 

ปีกวัย 17 ปีหมาดๆ จาก บาร์เซโลน่า โชว์ฟอร์มโดดเด่นเหลือเกิน โดยกดไป 4 แอสซิสต์ ซึ่งก็รวมถึงการผ่านบอลให้ นีโก วิลเลียมส์ กดประตู 1-0 ในเกมรองชิงฯ 

- สร้างโอกาสมากสุด (19 ครั้ง) : ลามีน ยามาล (สเปน) 

นอกจากแอสซิสต์มากสุดแล้ว เจ้าหนู ยามาล ยังเป็นผู้เล่นที่สร้างโอกาสได้มากสุดของทัวร์นาเมนต์อีกด้วย 

- พยายามยิงมากสุด (24 ครั้ง) : คีลิยัน เอ็มบัปเป้ (ฝรั่งเศส)

กัปตันทีมชาติฝรั่งเศสวัย 25 ปี มีทัวร์นาเมนต์ที่น่าผิดหวังสุดๆ เพราะเขาเป็นผู้เล่นที่พยายามทำประตูมากสุดถึง 24 ครั้ง จากการลงเล่นทั้งหมด 5 เกม แต่กลับทำได้แค่ประตูเดียว ซึ่งมาจากลูกจุดโทษ 

- เลี้ยงบอลผ่านคู่แข่งมากสุด (17 ครั้ง) : คีลิยัน เอ็มบัปเป้ (ฝรั่งเศส) 

ถึงแม้มีทัวร์นาเมนต์ที่ไม่น่าจดจำ แต่อย่างน้อย ดาวยิงป้ายแดง เรอัล มาดริด ก็ยังมีสถิติเชิงบวก ซึ่งถือเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความพลิ้วและความเร็วที่หาตัวจับได้ยาก 

- โดนทำฟาวล์มากสุด (16 ครั้ง) : จู๊ด เบลลิงแฮม (อังกฤษ)

สตาร์จาก เรอัล มาดริด วัย 21 ปี แม้ร่างกายดูเหมือนยังไม่ค่อยสมบูรณ์ แต่เจ้าตัวก็ยังมีเทคนิคความสามารถที่เรียกฟาวล์จากคู่แข่งมากถึง 16 หน 

- ชนะดวลลูกกลางอากาศมากสุด (19 ครั้ง) : เฟอร์จิล ฟาน ไดค์ (เนเธอร์แลนด์)

ถึงแม้โดนวิจารณ์บ้างในบางเกม แต่ ยอดเซนเตอร์แบ็กจาก ลิเวอร์พูล วัย 33 ปี ยังคงโดดเด่นเรื่องลูกกลางอากาศ โดยชนะการดวล 19 จาก 23 หน ใน 6 เกมที่ลงเล่น 

- ช่วยทีมแย่งบอลกลับมาครองมากสุด (46 ครั้ง) : ฟาเบียน รุยซ์ (สเปน)

กองกลางจาก ปารีส แซงต์-แชร์กแมง วัย 28 ปี ถือเป็นอีกหนึ่งแข้งคนสำคัญที่ช่วย สเปน ผงาดคว้าแชมป์ เพราะการเล่นในหลายๆ เพลย์ของเจ้าตัว ช่วยให้ทีมได้รับประโยชน์ โดยเฉพาะการทำให้ทีมตัวเองได้บอลกลับมาครอบครองในหลากหลายรูปแบบ 

- แท็กเกิ้ลชนะมากสุด (19 ครั้ง) : เดแคลน ไรซ์ (อังกฤษ)

หนึ่งในคีย์แมนที่ช่วย อังกฤษ มาถึงรอบชิงฯ โดย กองกลางจาก อาร์เซน่อล วัย 25 ปี โดดเด่นในเรื่องการปะทะแย่งบอล ซึ่งเจ้าตัวทำสำเร็จมากถึง 19 จาก 22 ครั้ง คิดเป็น 86.4% ซึ่งถือว่าสูงมากๆ 

- เซฟมากสุด (30 ครั้ง) : จอร์จี้ มามาร์ดาชวิลี่ (จอร์เจีย) 

นายทวารร่างยักษ์จาก บาเลนเซีย วัย 23 ปี โชว์ฟอร์มโดดเด่นมากในทัวร์นาเมนต์นี้ เพราะเจ้าตัวเซฟจนมือลุกเป็นไฟถึง 30 หน จากการลงเล่นเพียง 4 เกม!!! ส่วนโกลที่เซฟมากสุดรองลงมาคือ บาร์ต แฟร์บรุกเก้น ของ เนเธอร์แลนด์ (6 เกม) และ จอร์แดน พิคฟอร์ด ของ อังกฤษ (7 เกม) ที่เซฟ 17 ครั้งเท่ากัน 

Subinho


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X