ฉากจบยูโร 2024! 5 ผู้แพัและ 5 ผู้ชนะของทัวร์นาเมนต์

ฉากจบยูโร 2024! 5 ผู้แพัและ 5 ผู้ชนะของทัวร์นาเมนต์
ฟุตบอล ยูโร 2024 มีการแจ้งเกิดของสตาร์ดวงใหม่หลายราย แต่ขณะเดียวกันดาวดังจำนวนไม่น้อยไม่อาจทอแสงได้อย่างที่ควรจะเป็น

หลังจบนัดชิงชนะเลิศที่เบอร์ลินเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทีมชาติ อังกฤษ ต้องรอการคว้าแชมป์รายการใหญ่ต่อไปนับตั้งแต่พวกเขาได้แชมป์ ฟุตบอลโลก ปี 1966 เพียงแค่รายการเดียว ขณะที่ สเปน ประสบความสำเร็จครองความเป็นเจ้าทวีปมากที่สุดเป็นสมัยที่สี่

และเพื่อเป็นการบันทึกความทรงจำของทัวร์นาเมนต์นี้ เราสามารถแบ่งแยกผู้ชนะและผู้แพ้ในรายการนี้ออกมาได้ไม่ยาก

- ผู้ชนะ : ลามีน ยามาล

ยามาล ฉลองวันเกิดอายุ 17 ปีเมื่อวันเสาร์ และถัดมาในวันอาทิตย์เขาได้แชมป์ ยูโร กับทีมชาติ สเปน

"มันเป็นของขวัญวันเกิดที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยได้รับ" ปีกทีม บาร์เซโลน่า เอ่ยหลังได้รางวัลนักเตะดาวรุ่งยอดเยี่ยมของทัวร์นาเมนต์

"ลามีน เหลือเชื่อมาก เราไม่ต้องการกดดันเขาตั้งแต่อายุยังน้อย มีการพูดกันว่าเขาเปรียบได้กับ เปเล่ และมันเป็นเรื่องที่ไม่อาจปฏิเสธได้" นิโก้ วิลเลี่ยมส์ เพื่อนร่วมชาติกล่าว

นอกจากจะเป็นนักเตะอายุน้อยที่สุดที่ลงเล่นนัดชิงชนะเลิศ ฟุตบอลยูโร แล้ว ยามาล ยังสร้างผลงานแอสซิสต์ได้สี่ประตูในรายการนี้มากกว่านักเตะทุกคนเท่าตัวด้วย

- ผู้แพ้ : แกเร็ธ เซาธ์เกต

เซาธ์เกต เป็นผู้จัดการทีมที่นักเตะและสื่ออิงลิชให้ความนิยมชมชอบจากการพูดจา และเขาประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์ของทีมชาติ อังกฤษ แต่ที่แน่ๆ เขาไม่เคยได้แชมป์กับทีม สิงโตคำราม และไม่น่าจะเป็นไปได้เพราะเขาไม่กล้ามากพอ

ไม่ต้องสงสัยเลยว่า เซาธ์เกต ล้มเหลวอีกครั้งเนื่องจากเขาเน้นคุมทีมตั้งรับมากเกินไปจนกระทั่งทำให้นักเตะไม่อาจสำแดงศักยภาพที่แท้จริงออกมาได้

อังกฤษ เข้าร่วมทัวร์นาเมนต์ในฐานะทีมเต็งแชมป์เนื่องจากพวกเขามีดาวดังอยู่ในทีมหลายรายรวมทั้งตัวสำรองชั้นยอดด้วย แต่จากแทคติกและแนวทางการเล่นทำให้ สิงโตคำราม โชว์ฟอร์มไม่สมกับที่จะได้ครองแชมป์ทั้งๆที่ระดับชั้นเหนือกว่าคู่แข่งทุกราย

และจะว่าไป พวกเขาสมควรตกรอบ 16 ทีมไปแล้วด้วยซ้ำหาก จู๊ด เบลลิ่งแฮม จะไม่ตีลังกายิงตีเสมอได้ในวินาทีสุดท้ายของช่วงทดเวลา

จนในที่สุด เซาธ์เกต สามารถพาทีมเข้ามาถึงนัดชิงชนะเลิศได้จริง แต่เขาต้องชอกช้ำเป็นหนที่สองซึ่งจะโทษใครไม่ได้เลยจากทัศนคติการคุมทีมของเขาเองที่เน้นให้ทีมเล่นอย่างระมัดระวังทั้งๆที่ตีเสมอ สเปน ได้ และโมเมนตั้มเป็นใจให้แบบสุดๆแล้วจนเชื่อกันว่าไม่แคล้วเจ้าตัวน่าจะต้องไขก๊อกสักที

- ผู้ชนะ : คำสาปของ แฮร์รี่ เคน

เป็นอันว่าอาถรรพ์ยังคงอยู่เมื่อกองหน้าชั้นยอดของโลกยังไม่เคยได้สัมผัสกับโทรฟี่เลยแม้แต่ใบเดียว

ไม่เพียงจะเป็นแค่รองแชมป์ ยูโร อีกสมัย แต่ในรายการ ยูโร 2024 เคน มีสภาพร่างกายที่ไม่ฟิตเต็มร้อยด้วย และถูกเปลี่ยนตัวออกอีกครั้งในนัดชิงชนะเลิศ

หลังมีปัญหาบาดเจ็บช่วงท้ายซีซั่นกับ บาเยิร์น สตาร์วัย 30 ปีก็ไม่อาจโชว์ศักยภาพที่เมืองเบียร์ได้อย่างเต็มที่แม้จะยิงได้สามประตู และครองตำแหน่งดาวซัลโวสูงสุดร่วมของทัวร์นาเมนต์

ในด้านความสามารถไม่มีใครสงสัย เคน แต่สำหรับทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2024 ต้องบอกว่าเขามีฟอร์มที่ทุลักทุเลจนไม่อาจพาทีมประสบความสำเร็จได้

- ผู้แพ้ : คริสเตียโน่ โรนัลโด้

เหมือนมีการตกลงกันเอาไว้แล้วว่า โรเบร์โต้ มาร์ติเนซ จะต้องส่ง โรนัลโด้ ลงเล่นเป็นตัวจริงทุกนัดไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร

อย่างไรก็ดี มันกลายเป็นผลลบเองต่อดาวยิงวัย 39 ปีซึ่งไม่อาจยิงประตูได้เลยทั้้งที่ได้อยู่ในสนามนานกว่าเพื่อนร่วมชาติโดยที่ไม่นับรวมผู้รักษาประตู

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ซีอาร์เซเว่น ทุ่มเทให้กับ โปรตุเกส อย่างเต็มที่แล้ว แต่บางทีมันอาจสะท้อนให้เห็นถึงความจริงที่ว่าใกล้ถึงเวลาแล้วที่เขาสมควรรีไทร์จากการรับใช้ชาติแทนที่จะฝืนสังขารหวังสร้างชื่อต่อใน ฟุตบอลโลก ปี 2026

- ผู้ชนะ : หลุยส์ เด ลา ฟวนเต้

สเปน ต้องรอเวลานานจนถึงนาทีที่ 86 ก็จริงก่อนที่ มิเกล โอยาร์ซาบาล ตัวสำรองจะส่องประตูชัยให้ทีม แต่มันไม่ใช่เรื่องฟลุกแน่ที่โค้ชโนเนมอย่างเขาพาทีมคว้าแชมป์ได้สำเร็จ

ต้องยอมรับว่าก่อนหน้านี้ไม่มีใครรู้จัก เด ลา ฟวนเต้ มาก่อน แต่ถึงตอนนี้เขาประสบความสำเร็จกับทีม กระทิงดุ ครบทุกระดับอายุแล้ว

"เราสร้างประวัติศาสตร์ได้ด้วยการด้วยการเอาชนะอดีตสี่แชมป์โลก เราอยู่ในกลุ่มที่ยาก และมันบ่งบอกถึงสภาพจิตใจของทีม พวกเราหลายคนได้แชมป์ ยู 17 , ยู19 และยู 21 เด ลา ฟวนเต้ รู้ดีว่าเขาทำอะไรอยู่" โรดรี้ เอ่ย

ถึงตอนนี้ นายใหญ่วัย 63 ปีทำแฮททริคคว้าแชมป์ ยูโร ได้กับทั้งชุดยู 19, ยู 21 และทีมชาติชุดใหญ่โดยที่ยังคงเน้นให้ทีมเล่นเกมรุกเป็นหลัก แถมกล้าพึ่งพานักเตะอายุน้อยอย่าง ลามีน ยามาล และ นิโก้ วิลเลี่ยมส์ อีกด้วย

- ผู้แพ้ : คิลิยัน เอ็มบัปเป้

"มันคือความล้มเหลว" เอ็มบัปเป้ กล่าวยอมรับตามตรงหลังจาก ฝรั่งเศส แพ้ สเปน ในเกม ยูโร 2024 รอบรองชนะเลิศ

หลังจมูกแตกตั้งแต่แมตช์ประเดิมสนามดวลกับ ออสเตรีย ดาวเตะคนใหม่ของ เรอัล มาดริด ก็ต้องพบกับทัวร์นาเมนต์ที่ย่ำแย่นับจากนั้น และคายพิษสงไม่ออกเนื่องจากต้องสวมหน้ากากลงสนาม

แต่ที่สำคัญที่สุด เอ็มบัปเป้ ได้รับตำแหน่งกัปตันทีม เลส์ เบลอส์ และถูกอดีตสตาร์ทีมเมืองน้ำหอมบางรายวิจารณ์ว่าเขาไม่มีคุณสมบัติที่จะเป็นผู้นำทีม

- ผู้ชนะ : ราล์ฟ รังนิก

แม้จะคุมทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ได้อย่างเลวร้าย แต่โปรเฟสเซอร์ลูกหนังชาวเยอรมนีกอบกู้ชื่อเสียงกลับคืนมาได้ในฐานะกุนซือทีมชาติ ออสเตรีย

หลังคุมทีมแพ้ ฝรั่งเศส หวุดหวิด 1-0 ในเกมแรกของศึก ยูโร 2024 ออสเตรีย ทะลุเข้ารอบน็อกเอาต์ได้ด้วยการพิชิต โปแลนด์ 3-1 ตามด้วย เนเธอร์แลนด์ 3-2

อย่างไรก็ดี แม้จะแพ้ ตุรกี 2-1 ในรอบ 16 ทีม แต่ ออสเตรีย ไดัรับความชื่นชมในแง่สไตล์การเล่นที่ชวนดูอย่างไม่รู้เบื่อ

"ผมไม่อยากจะเชื่อเลยว่าเราจะกลับบ้าน เราคิดว่าเราจะได้ผจญภัยกันต่อที่นี่" รังนิก เอ่ยหลังเกมพ่ายทีมเติร์กที่ไลป์ซิกโดยเขาระบุว่า เมิร์ต กูน็อก เซฟจังหวะเผด็จศึกของ คริสตอฟ บอมการ์ทเนอร์ ในช่วงทดเวลาปฏิเสธการตีเสมอของ ออสเตรีย ได้ราวกับเป็น กอร์ดอน แบงค์ส

ขณะที่ทีมตราไก่ถูกวิจารณ์ถึงฟอร์มการเล่น ออสเตรีย ได้รับเสียงชื่นชมถึงฟอร์มที่เอนเตอร์เทนผู้ชมเนื่องจากพวกเขาเล่นแบบกล้าได้กล้าเสียจนทำให้แฟนบอลแทบจะลืมกันไปแล้วว่านี่คือชายคนเดียวกับที่เคยล้มเหลวกับ ผีแดง มาก่อน

- ผู้แพ้ : อิตาเลี่ยนฟุตบอล

ทีมเมืองมะกะโรนีลงเล่นรายการนี้ในฐานะแชมป์เก่า แต่เห็นได้ชัดว่าเกมรับของพวกเขาไม่ได้แข็งแกร่งเหมือนที่เคยเป็นเครื่องหมายการค้าเอาซะเลย

หลังออกสตาร์ตด้วยการแซงชนะ แอลเบเนีย 2-1 อิตาลี ก็แพ้ สเปน 1-0 จากการสกัดบอลเข้าประตูตัวเอง และล่อแหลมว่าจะไม่ได้เข้ารอบ 16 ทีม แต่สามารถตีเสมอ โครเอเชีย ได้ 1-1 ในอึดใจสุดท้าย

อย่างไรก็ดี ความตกต่ำของฟุตบอลอิตาเลี่ยนถูกเปิดโปงออกมาในเกมแพ้ สวิตเซอร์แลนด์ แบบดูไม่จืด 2-0 จนทำให้ ลูชาโน่ สปัลเล็ตติ อดีตกุนซือทีม นาโปลี ถึงกับเสียชื่อไปไม่น้อย

จากฟอร์มของ อิตาลี ในทัวร์นาเมนต์ ยูโร 2024 ซึ่งแทบไม่เหลือสง่าราศรีของทีมยักษ์อีกต่อไปคาดว่าพวกเขาน่าจะมีการปรับโครงสร้างขนานใหญ่หากหวังกลับมาผงาดในเวทีลูกหนังอีกรอบแทนที่จะสานต่อสถิติสุดเลวร้ายด้วยการพลาดเข้ารอบสุดท้าย ฟุตบอลโลก เป็นสมัยที่สามติดต่อกัน

- ผู้ชนะ : โทนี่ โครส

แม้จะอำลาทีมชาติไปแล้ว แต่หลังได้รับการทาบทาม โครส อดีตกองกลางทีม เรอัล มาดริด ตัดสินใจกลับมาสวมยูนิฟอร์ม อินทรีเหล็ก อีกหนด้วยเชื่อว่าเจ้าภาพ ยูโร 2024 สามารถประสบความสำเร็จบนผืนแผ่นดินตัวเองได้

นับตั้งแต่ออกสตาร์ตทัวร์นาเมนต์ ทีมของ ยูเลี่ยน นาเกิ้ลส์มันน์ โชว์ฟอร์มได้อย่างแข็งแกร่ง และถูกมองว่ามีโอกาสครองความเป็นเจ้ายุโรปหลังประสบกับความตกต่ำมานานพอสมควร

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การคัมแบ็คของ โครส แสดงให้เห็นว่าเขายังเป็นกำลังสำคัญของทีมได้ชนิดที่ไม่สมควรด่วนรีไทร์

จนในที่สุด เยอรมนี หยุดเส้นทางเอาไว้ในรอบแปดทีมโดยพ่ายต่อ สเปน 2-1 ในนาทีสุดท้ายของช่วงต่อเวลาพิเศษชนิดที่ไม่ได้มีฟอร์มเป็นรอง กระทิงดุ แต่อย่างใด

สำหรับ โครส แม้จะไม่ได้แชมป์เพิ่มเติมจาก ลา ลีกา และ แชมเปี้ยนส์ลีก แต่เขาสามารถยืดอกได้อย่างเต็มภาคภูมิตามที่เจ้าตัวยืนยันว่าการแขวนรองเท้าในช่วงที่สุดยอดย่อมดีกว่าเป็นไหนๆ

- ผู้แพ้ : ยุคทองของ เบลเยี่ยม

โดเมนิโก้ เตเดสโก้ พาทีมชาติ เบลเยี่ยม ฟาดแข้งในศึก ยูโร 2024 โดยถูกมองว่ามีโอกาสสอดแทรกได้ลุ้นคว้าแชมป์

แต่เอาเข้าจริง เควิน เดอ บรอยน์ ไม่อาจแบกทีมได้เลย หนำซ้ำกองกลางทีม แมนฯ ซิตี้ ยังมีปัญหากับแฟนบอลของตัวเองอีกด้วยเนื่องจากไม่พอใจที่ถูกโห่ใส่ถึงผลงานของทีม

แม้จะมีนักเตะฝีเท้าดีมากมายที่ลงเล่นให้กับหลายสโมสรใหญ่จนได้รับการมองว่าเป็นยุคทองของ เบลเยี่ยม แต่หลังจากทั้งหมดมารวมตัวกัน พวกเขาไม่สามารถนำความสำเร็จมามอบให้กับแผ่นดินเกิดได้

ยิ่งไปกว่านั้น มีการตั้งข้อสังเกตว่า เดอ บรอยน์ ส่อแววบอกลาการรับใช้ชาติในเร็วๆนี้เช่นเดียวกับ โรเมลู ลูกากู กองหน้าจอมใช้โอกาสเปลืองซึ่งหากเป็นอย่างนั้นก็จะเป็นการสิ้นสุดยุคทองของทีม ปีศาจแดงแห่งยุโรป อย่างแท้จริง


ที่มาของภาพ : getty images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X