ต้องล้างบาง! ตำนานแข้งชี้ เซาธ์เกต,เคน ไปทั้งคู่-พร้อมจิ้มชื่อโค้ชใหม่อังกฤษ

ต้องล้างบาง! ตำนานแข้งชี้ เซาธ์เกต,เคน ไปทั้งคู่-พร้อมจิ้มชื่อโค้ชใหม่อังกฤษ
ผลพวงหลังจากเป็นได้แค่พระรอง ยูโร 2 สมัยซ้อนทำให้ตำนานแข้งคนดังชี้แนะถึงเวลาปลดระวางทั้ง แกเร็ธ เซาธ์เกต และ แฮร์รี่ เคน พร้อมเสนอชื่อให้ด้วยว่าใครควรเป็นโค้ชใหม่ของทีมชาติอังกฤษ!?

แกรี่ ลินิเกอร์ อดีตกองหน้าระดับตำนานของทีม "สิงโตคำราม" เรียกร้องให้เดินหน้าสู่อนาคตด้วยการแยกทางกับทั้งกุนซือ เซาธ์เกต และกัปตันดาวยิงตลอดกาล หลังพุ่งชนความล้มเหลวอีกครั้งในนัดชิง ยูโร 2024 ด้วยน้ำมือทีมชาติสเปน เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา

เจ้าของฉายา "มิสเตอร์ ไนซ์กาย" ด้วยตลอดอาชีพค้าแข้งไม่เคยโดนใบเหลืองเลยสักครั้ง เปิดประเด็นนี้ระหว่างจัดรายการพ็อดแคสต์ เริ่มต้นด้วยการชื่นชม เซาธ์เกต ได้เครดิตปลุกปั้นทีมชาติ ต่อเมื่อเวลาผ่านไปไม่ใช่คนที่เหมาะสมอีกแล้ว ควรจะเลือกโค้ชสไตล์ฟุตบอลเกมรุก

"ผมคิดว่าเขาคือคนที่ใช่ในการนำประเทศชาติหลวมรวมเข้ากันในนามทีมฟุตบอล ถึงตอนนี้บางทีมันอาจถึงเวลาสำหรับใครสักคนที่เพียบพร้อมกว่าด้วยสไตล์ฟุตบอลสมัยใหม่มากขึ้น เน้นเกมรุกมากขึ้น เพราะผมมองว่าในเกมการแข่งชันมันยากจะประสบความสำเร็จถ้าคุณมัวแต่เน้นเกมรับ" ลินิเกอร์ กล่าว

ถัดจากนั้น ตำนานแข้งวัย 63 ปีได้ยิงคำถามไปยัง อลัน เชียเรอร์ และ ไมกาห์ ริชาร์ดส์ อดีตแข้งรุ่นน้องทั้ง 2 ซึ่งจัดรายการร่วมกันว่าใครควรจะมาแทน เซาธ์เกต โดยบอกว่า "พวกนายไม่สนใจ เจอร์เก้น คล็อปป์ บ้างหรือไง?"

ริชาร์ดส์ ตอบว่า "ผมขอเอาคนที่เจ๋งกว่านี้ - เป๊ป"

ลินิเกอร์ ถามกลับ "ผมคิดว่าเราทุกคนหลงใหล เป๊ป แต่คุณคิดจริงๆ เหรอที่จะเอา เป๊ป?"

ไมกาห์ สวนทันที "ทำไมจะไม่ได้ล่ะ?"

ลินิเกอร์ เบี่ยงไปเอ่ยถึง คล็อปป์ ระบุว่า "คล็อปป์ น่ะกำลังว่างงาน เขาอยู่ในช่วงพีกผ่อนหย่อนใจ"

เชียเรอร์ แทรกเข้าฉากบ้าง ด้วยคำถามว่า "นี่นายคิดจริงๆ เหรือว่า อังกฤษ จะเลือกโค้ชเยอรมัน?"

ลินิเกอร์ ตอบกลับมาว่า "เขาไม่ใช่ เยอรมัน เสียทีเดียวหรอกน่า เขาเป็น เยอรมัน ครึ่งนึงใช่มั้ย เพราะเขาอยู่ในอังกฤษมานานแล้วนะ"

ริชาร์ดส์ วกกลับมาหา เป๊ป โดยบอกว่าเขาอยากให้มารับช่วงต่อจาก เซาธ์เกต ทั้งๆ ที่จริงแล้วไม่ได้ต้องการเห็นยอดกุนซือชาวสแปนิชแยกทางกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี้

ถึงกระนั้น ลินิเกอร์ สรุปความไว้ว่า "ประเด็นก็คือ โค้ชสโมสรพวกนี้มีค่าจ้างมหาศาลเลย ผมมองไม่เห็นทางที่ เอฟเอ จะยอมทุ่มเงินระดับนั้น"

ว่าแล้ว เชียเรอร์ เลยเสนอชื่อหนึ่งขึ้นมา "ผมขอมองไปที่ผู้จัดการทีมชาวอิงลิช (เอ็ดดี้) ฮาว ดูจะเป็นแแคนดิเดตที่ดูดีสุด มีเรื่องดีๆ เกิดขึ้นมากมายที่ นิวคาสเซิ่ล อีกอย่างคนที่แต่งตั้ง เอ็ดดี้ ก็จากไปแล้ว (หมายถึง เมหร์ดัด โกดุสซี่ และ อะแมนด้า สเตฟลี่ย์ ที่เพิ่งสละตำแหน่งเจ้าของสโมสรร่วม)"

ลินิเกอร์ ดูจะเห็นด้วยโดยชี้เปรี้ยง "เขาเป็นผู้จัดการทีมหัวก้าวหน้า เขายังอายุน้อย (46 ปี) เขามีพลังงานของจริงในฟุตบอลของเขา"

จากประเด็นกุนซือสู่นักเตะ อดีตดาวเตะ สเปอร์ส, เลสเตอร์ และ เอฟเวอร์ตัน ยังมองว่าถึงแก่เวลาที่ เคน บนวัยล่วงเลยเลขสามควรปลดระวางได้แล้วเช่นกัน "อีกส่วนหนึ่งถึงอนาคตที่อยู่ในใจผมก็คือ อังกฤษ จะทำยังไง แฮร์รี่ เคน จะเอายังไง? เขาดูไม่เป็นตัวเองในทัวร์นาเมนต์นี้"

"เขาอยู่ในวัย 30 แล้วนะ อย่างตอนที่ผมอายุ 30-31 ขาของผมก็เริ่มไปแล้ว"

"ผมรีไทร์ทีมชาติตอนอายุ 32 แข้งขาผมเริ่มออกอาการตั้งแต่ 31 มันแย่มาก แย่จริงๆ" ลินิเกอร์ ซึ่งอำลาทีมชาติหลังจบศึกยูโร 1992 ร่ายยาว


ที่มาของภาพ : Getty
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X