ประวัติศาสตร์! หลุยส์ เด ลา ฟวนเต้ กุนซือคนแรกได้แชมป์หลายรายการ

ประวัติศาสตร์! หลุยส์ เด ลา ฟวนเต้ กุนซือคนแรกได้แชมป์หลายรายการ
หลุยส์ เด ลา ฟวนเต้ นายใหญ่ทีมชาติสเปน คือกุนซือคนแรกที่ได้แชมป์หลายรายการตั้งแต่ชุดเด็กยันชุดใหญ่ โดยเขาเกือบจะได้เหรียญทอง โอลิมปิก เกมส์ ด้วย

หลุยส์ เด ลา ฟวนเต้ เทรนเนอร์ทีมชาติสเปน กลายเป็นกุนซือคนแรกในประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอลที่ได้แชมป์ทั้งในศึก ยูโร รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี, ยูโร รุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี, ยูฟ่า เนชั่นส์ ลีก และ ยูโร ชุดใหญ่

เด ลา ฟวนเต้ เคยรับงานกับทีมรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปีของ สเปน เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม ปี 2013 โดยเขาอยู่ในตำแหน่งจนถึงเดือนกรกฎาคมปี 2018 พร้อมกับพาทีมได้แชมป์ ยูโร รุ่นดังกล่าวในปี 2015 จากการชนะ รัสเซีย 2-0 ในนัดชิงชนะเลิศ

กุนซือชาวสแปนิชรับงานกับทีมรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปีต่อทันที และพาทีมได้แชมป์ ยูโร รุ่นดังกล่าวในปี 2019 การการชนะ เยอรมนี 2-1 ในนัดชิงดำ ซึ่ง 2  คนที่ทำประตูให้ทีมของเขาในวันนั้นคือ ฟาเบียน รูอิซ กับ ดานี่ โอลโม่ ที่เป็นกำลังหลักของ "ลา โรฆา" ชุดได้แชมป์ ยูโร 2024 ด้วย

ทั้งนี้ พอถึงต้นเดือนธันวาคม ปี 2022 เด ลา ฟวนเต้ ก็ถูกดันจากทีมรุ่นอายุไม่เกิน 21 ปี มาคุมทีมชุดใหญ่ของ สเปน ต่อจาก หลุยส์ เอ็นรีเก้ ที่ลาออกจากตำแหน่งไปหลังพา สเปน ตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายของศึก ฟุตบอลโลก 2022 ซึ่งเขาก็นำทีมได้แชมป์ เนชั่นส์ ลีก ประจำฤดูกาล 2022-23 จากการชนะ โครเอเชีย ในช่วงดวลจุดโทษ ก่อนที่จะต่อยอดด้วยการได้แชมป์ ยูโร ในปีนี้

ที่จริง เด ลา ฟวนเต้ เคยคุม สเปน รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ทำศึก โอลิมปิก เกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพด้วย และเขาก็ชวดเหรียญทองแบบน่าเสียดายจากการแพ้ บราซิล 1-2 ในช่วงต่อเวลาพิเศษของนัดชิงชนะเลิศ


ที่มาของภาพ : gettyimages
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X