ทำไมคนอังกฤษถึงบ้าบอล

 ทำไมคนอังกฤษถึงบ้าบอล
ย้อนไปค่ำคืนที่คงได้ยินเสียงตะเบ็งลำคอจากกองเชียร์สิงโตคำรามทางมุมด้านไกล พวกเขาแค่อยากประกาศว่ายังไม่อยากกลับบ้าน...

"Don't take me home

 Please don't take me home

 I just don't wanna go to work

 I wanna stay here and drink all your beer

 Please don't take me home"    

ระหว่างนั้นที่ผมกำลังเดินสำรวจเพื่อเก็บบรรยากาศก็ต้องสะดุดกับแผ่นผ้าธรรมดาที่ไม่ธรรมดาผืนหนึ่ง ที่บอกว่าธรรมดาก็เพราะเป็นแผ่นผ้าที่ทำรูปธงชาติอังกฤษซึ่งพบเจอได้ทั่วไปยามมีแมตช์

ส่วนความไม่ธรรมดาก็อยู่ตรงตัวหนังสือที่เย็บเอาไว้ ตัวใหญ่ตรงกลางเขียนไว้ว่า'Blidworth Tigers FC'โดยตรงมุมบนซ้ายมีคำว่า'Dad&Son On Tour 2024'

ตรงๆเลยผมเห็นเจ้าธง Saint George ตามทัวร์นาเมนต์มาเยอะ ข้อสังเกตที่ได้ก็อยู่ตรงชื่อสโมสรหรือเมืองบนธงเหล่านั้นมักจะเป็นพวกสโมสรหรือเมืองเล็กๆทั้งสิ้น ยกตัวอย่างยูโรหนนี้ที่ได้พบก็จะมีอาทิ เริ่มจากที่คนส่วนใหญ่พอรู้จักก็เช่นPotstmouth, Rotherham, Derby County, Barnsley, Norwich, Middlesbrough, Swindon, Wallsall ไปจนถึง Birmingham

แต่ก็มีทีมขนาดเล็กลงไปอีกที่บางคนอาจไม่เคยได้ยิน ยกตัวอย่างก็ Basingstoke, Bedford หรือว่า Kettering

แฟนบอลอังกฤษ ยูโร2024

เคยเอาความสงสัยนี้ไปถามเพื่อนนักข่าวว่าทำไมแฟนอังกฤษที่ตามทีมชาติถึงมักมาจากสโมสรเล็กๆก็ได้รับคำตอบแบบนี้

"เป็นเพราะแฟนจากทีมเหล่านี้ไม่ค่อยได้ออกมาดูบอลในยุโรป ต่างจากแฟนทีมใหญ่ที่ยังไงก็ได้ตามทีมตัวเองในเกมยุโรปทุกซีซั่น ต่อมามันเป็นเรื่องของการอยากแสดงตัวตนด้วยที่ก็มีแต่การได้ตามทีมชาติอังกฤษนี่แหละที่พวกเขาเหล่านั้นจะได้เอาธงชาติมาแขวนเพื่อบอกว่ามาจากส่วนไหนของประเทศ"

ทว่าสำหรับคืนรอบตัดเชือกที่ดอร์ทมุนด์คืนนั้นก็ยอมรับเลยว่าน่าอายเหมือนกันที่อุตส่าห์ไปใช้ชีวิตอยู่บนเกาะรวยเชื้อชาติมาเป็นทศวรรษกลับไม่รู้ว่า Blidworth Tigers FC อยู่ส่วนไหนหรือว่ามีทีมบอลทีมนี้ด้วยหรือ

เจ้าของผ้าเป็นพ่อลูกคู่หนึ่ง เขาบอกว่ามากันสองคนแค่นั้นโดย Blidworth เป็นหมู่บ้านเล็กๆแถวน็อตติ้งแฮม ส่วนสโมสร Blidworth Tigers FC ก็ไม่ใช่ทีมอาชีพ ไม่ใช่ทีมที่แข่งอยู่นอกลีกทั่วไปด้วย มันเป็นแค่ทีมเยาวชนของหมู่บ้านที่ก่อตั้งมาเพื่อวัตถุประสงค์ให้เด็กๆได้ออกกำลังกายและแน่นอนเผื่อใครมีแววก็อาจได้ไปต่อบนถนนแห่งความฝัน

"เราซื้อตั๋วกันมาใบละ 500ปอนด์ (ตำแหน่งที่นั่งถือว่าค่อนข้างดี)ซึ่งรวมค่าตั๋วเครื่องบินกับค่าที่พักแล้ว ทริปนี้เราจ่ายไปประมาณ 1,400ปอนด์" คนเป็นพ่อบอก    

ถามถึงความคุ้มก็ต้องยิ่งกว่าคุ้มเพราะได้เห็นประเทศชาติตัวเองชนะนาทีสุดท้าย ได้ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศ

เพียงแต่ลองมองในมุมกลับว่าถ้าเกิดแพ้ขึ้นมาล่ะ?

"ผมถือว่าพาลูกชายมาเปิดโลก มันสำคัญสำหรับเขาที่ตอนนี้ก็เล่นฟุตบอลอยู่ เขาต้องได้เห็นว่าของจริงเป็นยังไง บรรยากาศในทัวร์นาเมนต์ใหญ่เป็นอย่างไร"

นี่เป็นเพียงบางส่วนของแพสชั่นคนอังกฤษที่ไม่จำเป็นเลยว่าต้องมาจากสโมสรหรือเมืองใหญ่เท่านั้น

ผมคงไม่สามารถพูดได้ว่านี่คือชาติที่บ้าคลั่งเกมลูกหนังมากที่สุดแต่จากประสบการณ์ที่เจอมากับตัวเองหลายปีมานี้ก็กล้ายืนยันได้ว่าพวกเขาไม่รองใคร ก็แม้แต่คนบราซิลเองที่เคยสะพายเป้เข้ามาเพื่อเสาะหาแก่นแท้ของจุดกำเนิดฟุตบอลต้องแปลกประหลาดใจว่าทำไมดินแดนหนึ่งที่ฝนตกตลอดถึงเต็มไปด้วยทีมบอลในทุกๆพื้นที่ ในทุกเกมก็ต้องมีกองเชียร์เดินทางตามไปทุกหนแห่งโดยไร้ข้อแม้

เพราะภาพจากทางจอทีวีย่อมเล่าได้ไม่ครบถ้วน มันต้องมาให้เห็นกับตาเท่านั้นว่าก็น่าจะมีแค่พรีเมียร์ลีกที่ฝั่งทีมเยือนก็มีแฟนตามมากันเต็มโควตาตลอด    

เตะกลางสัปดาห์เวลาสองทุ่มท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บก็ไม่เคยเป็นปัญหา

อย่างเดียวกันนัดชิงยูโรวันอาทิตย์นี้ มีข่าวว่าตั๋วบินตรงจาก ลอนดอน มา เบอร์ลิน เต็มหมดแล้ว ตอนนี้เหลือแค่จาก แมนเชสเตอร์ มาเท่านั้นซึ่งก็เหลือไม่กี่ที่นั่ง แน่นอนว่าราคาตอนนี้พุ่งไปทะลุ 1,500 ปอนด์แล้ว (ราคานี้ซื้อไปกลับกรุงเทพได้สบาย)

แฟนบอลอังกฤษ ยูโร2024

แต่ต่อให้มีอุปสรรคยังไงก็ยากที่จะลดทอนความมุ่งมั่นที่จะมาเชียร์ของพวกอิงลิชชนได้ มีหลายคนเลยเลือกซื้อราคาถูกกว่าแม้ต้องไปเปลี่ยนเครื่องที่วอร์ซอวของโปแลนด์บ้าง อัมสเตอร์ดัมของ เนเธอร์แลนด์ บ้าง 

และถึงเบ็ดเสร็จระยะเวลาเดินทางจะไม่ต่างจากบินจากอังกฤษไปดูไบก็ตามที...

ล่าสุดผมได้คุยกับแฟนสิงโตรายหนึ่งที่ปักหลักอยู่ที่เยอรมันตั้งแต่รอบแปดทีม"ผมกลับไม่ได้เพราะกลับแล้วรู้เลยว่าถ้าเราได้ชิงจะมายาก ผมเลยยอมจ่ายค่าที่พักไปในเยอรมันอาจสะดวกกว่า"

ส่วนตั๋วเข้าสนามโอลิมปิคของเบอร์ลินก็พุ่งขึ้นทันทีพอเป็นอังกฤษ พวกคนขายรู้ว่าดีมานด์สูงจึงกอบโกยได้ ราคาต่ำสุดอยู่ที่ราว 2,000 ปอนด์ นี่ยังถือว่าไม่ได้แพงโอเวอร์นะครับเพราะคู่ชิงเป็นสเปน ไม่ใช่เจ้าภาพเยอรมัน

พวกผับบาร์ล้วนยิ้มแก้มปริกัน ทุกโต๊ะมีการจองล่วงหน้ากันหมด ยอดขายเบียร์เตรียมพุ่งขึ้นอย่างน้อยที่สุด 50% ในวันชิงชนะเลิศ ขณะที่ซูเปอร์มาร์เกตหรือร้านอาหารบางร้านก็ได้สั่งให้ปิดเร็วกว่าเดิมเพื่อให้ลูกจ้างทุกคนได้รอเชียร์เกมนัดสำคัญที่ทุกคนรอคอย

จึงเป็นเรื่องประหลาดใจเสมอยามที่ผมคิดถึงสิ่งต่างๆเหล่านี้ว่าทำไมชาติๆหนึ่งที่คลั่งบอลอย่างหนักถึงไม่ได้แชมป์มานาน

หวังอย่างยิ่งว่ามันจะสิ้นสุดลงในวันอาทิตย์นี้                       

"ไก่ป่า".......


ที่มาของภาพ : siamsport
BY : ไก่ป่า
เอกราช นิติสุทธิ์สกุล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X