ชาติไหนได้ประโยชน์มากสุด ? เกร็ดการทำเข้าประตูตัวเองในศึก ยูโร

ชาติไหนได้ประโยชน์มากสุด ? เกร็ดการทำเข้าประตูตัวเองในศึก ยูโร
9 ลูก คือจำนวนการทำเข้าประตูตัวเองที่เกิดขึ้นในศึก ยูโร 2024 ทำให้ตอนนี้มันมีโอกาสที่จะทาบสถิติจำนวนการทำเข้าประตูตัวเองสูงที่สุดตลอดกาลของศึก ยูโร แล้ว เพราะสถิติที่ว่าอยู่ที่ 11 ลูก ซึ่งเกิดขึ้นใน ยูโร 2020

ทั้งนี้ หากเจาะลึกลงไปนั้นมันก็ถือว่ามีเกร็ดหลายอย่างที่น่าสนใจเกี่ยวกับการทำเข้าประตูตัวเองของศึก ยูโร รอบสุดท้าย ด้วย โดยบางอันก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเหลือเชื่อเช่นกัน

- ครั้งแรก

หลายคนอาจจะสงสัยว่าการทำเข้าประตูตัวเองครั้งแรกใน ยูโร เกิดขึ้นเมื่อไหร่ คำตอบก็คือในรอบรองชนะเลิศของศึก ยูโร 1976 ที่ ยูโกสลาเวีย เป็นเจ้าภาพ ซึ่งคนที่ถูกจารึกชื่อเอาไว้ในด้านนี้ก็คือ อันตอน ออนดรุส อดีตดาวเตะทีมชาติเช็กโกสโลวาเกีย

ทั้งนี้ จังหวะการทำเข้าประตูตัวเองของเขากลายเป็นการทำให้ เนเธอร์แลนด์ส สามารถตามตีเสมอ เช็กโกสโลวาเกีย เป็น 1-1 ได้ จนทำให้เกมจบช่วง 90 นาทีด้วยการเสมอกัน 1-1 แถมที่จริง ออนดรุส คือคนที่ทำให้ทีมขึ้นนำไปก่อน 1-0 ด้วย ยังดีที่สุดท้ายเกมนั้น เช็กโกสโลวาเกีย ชนะไป 3-1 ในช่วงต่อเวลาพิเศ๋ ก่อนที่พวกเขาจะได้แชมป์ไปครองในบั้นปลาย

- เร็วสุดและช้าสุด

สำหรับการทำเข้าประตูตัวเองที่เร็วที่สุดนั้นมันไม่จำเป็นต้องย้อนไปไหนไกล เพราะเกิดขึ้นในศึก ยูโร 2024 นี่เอง โดยเป็นจังหวะของ ดอนเยลล์ มาเล่น ในเกมที่ เนเธอร์แลนด์ส แพ้ ออสเตรีย 2-3 ในนัดสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม จากกรที่มันเกิดขึ้นในนาทีที่ 6

ส่วนลูกที่เกิดขึ้นช้าที่สุดในเกมๆ หนึ่งนั้น เกิดขึ้นในรอบแบ่งกลุ่มของ ยูโร 2016 โดยเป็นจังหวะของ บีร์คีร์ มาร์ เซวาร์สสัน ดาวเตะ ไอซ์แลนด์ ในนาทีที่ 88 ในเกมที่เจอกับ ฮังการี ซึ่งมันกลายเป็นการทำให้ ฮังการี ตีเสมอเป็น 1-1 ได้ ก่อนที่เกมจะจบลงด้วยสกอร์นั้น

- ไม่มีเลย

อย่างที่บอกไปในเบื้องต้นว่าศึก ยูโร 2020 คือครั้งที่มีการทำเข้าประตูตัวเองเยอะสุดด้วยจำนวน 11 หน แต่มันก็เคยมีครั้งที่ไม่เกิดการทำเข้าประตูตัวเองเลยเหมือนกัน ซึ่งเกิดขึ้นใน 9 ทัวร์นาเมนต์ ประกอบด้วย ยูโร 1960, 1964, 1968, 1972, 1980, 1984, 1988, 1992 และ 2008

- มากกว่า 1 หนในเกมเดียว

การทำเข้าประตูตัวเองแค่ครั้งเดียวก็ถือว่าน่าเศร้าแล้ว แต่มันก็เคยมี 2 ชาติที่มีจังหวะทำเข้าประตูตัวเองเกิน 1 ครั้งภายในเกมเดียวกัน โดยรายแรกคือ โปรตุเกส ที่ รูเบน ดิอาส กับ ราฟาเอล เกอร์เรยโร่ ทำเข้าประตูตัวเองในรอบแบ่งกลุ่มของ ยูโร 2020 ที่เจอกับ เยอรมนี จนสุดท้าย โปรตุเกส ก็แพ้ไป 2-4

ขณะที่อีกรายก็คือ สโลวาเกีย แถมมันเกิดขึ้นในรอบแบ่งกลุ่มของ ยูโร 2020 เช่นกันด้วย โดยเป็นเกมกับ สเปน ซึ่งคนที่ทำเข้าประตูตัวเองของพวกเขาในเกมนั้นคือ มาร์ติน ดูบราฟก้า กับ ยูราจ คุคก้า และสุดท้ายเกมนั้น สเปน ก็ชนะไป 5-0

- ได้ประโยชน์เต็มที่

ฝรั่งเศส ได้รับความช่วยเหลือจากคู่แข่งมากที่สุดในการเล่น ยูโร รอบสุดท้าย เพราะพวกเขาได้ประตูจากการทำเข้าประตูตัวเองของอีกฝ่ายไปแล้วถึง 5 ครั้ง และยังไม่มีนักเตะของพวกเขาทำเข้าประตูตัวเองเลยด้วย โดยใน ยูโร 2024 พวกเขาก็ได้ประตูจากจังหวะแบบนั้นแล้ว 2 หน นั่นคือรอบแบ่งกลุ่มกับ ออสเตรีย และรอบ 16 ทีมสุดท้ายกับ เบลเยียม

อันดับ 2 ในชาร์ตนี้ก็คือ สเปน ที่ได้ประตูจากการทำเข้าประตูตัวเองของอีกฝ่ายไป 4 ครั้ง แต่มันก็มีนักเตะของพวกเขาที่ทำเข้าประตูตัวเอง 2 หนเช่นกัน ต่อด้วย เนเธอร์แลนด์ ที่มีฝั่งตรงข้ามช่วยทำประตูให้ 3 ครั้ง ขณะเดียวกันก็มีนักเตะของพวกเขาที่ทำเข้าประตูตัวเอง 1 ลูก

อันดับ
ได้ประตูจากการทำเข้าประตูตัวเอง
เสียประตูจากการทำเข้าประตูตัวเอง
1. ฝรั่งเศส
5
0
2. สเปน
4
2
3. เนเธอร์แลนด์ส
3
1


- เด็กเกร็ดบอล -


ที่มาของภาพ : gettyimages
BY : เด็กเกร็ดบอล
เด็กเกร็ดบอล
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X