ดู กระทิง (โคตรดุ) ที่ เคิล์น

ดู กระทิง (โคตรดุ) ที่ เคิล์น
ได้ผัดซีอิ้วเนื้อ ร้าน Lai Thai 2 ไม่นานก้าวจาก ป้ายรถราง Neumarkt (หมายถึง ตลาดใหม่, หัวถนนช็อปปิ้งสายสำคัญของเมืองโดม) เป็นมื้อแรกจริงๆ ที่เข้าหาร้านอาหารไทย เพราะใช้ชีวิตที่เยอรมัน ผ่านไป 2 สัปดาห์เศษ แค่ไส้กรอก และขนมปังอร่อยๆ ตามสถานีรถไฟ ก็ถูกปากเราแล้ว

แต่ต้องจัดเสียหน่อยครับ เพื่อฟื้นร่างกายที่เหนื่อยจากการเดินทางตลอดในช่วงนี้ และล่าสุดก็ ต้องนั่งยาวเป็น 4 ชั่วโมง ลงมาจากเบอร์ลิน เพื่อชมความดุของ ทีมชาติสเปน ที่มีโอกาสจะกลับมาทวงบัลลังก์ ที่พวกเขาเคยยิ่งใหญ่ ในช่วงปี ค.ศ.2008-1012  เป็นชาติเดียวที่สามารถคว้าแชมป์เมเจอร์ (ฟุตบอลโลก และยูโร) ได้ 3 สมัยต่อเนื่อง นะฮะ นะฮะ

จริงๆ ผมก็ว่า อังกฤษ ชุดนี้ ก็ไม่ต่างอะไร จากสเปน นะครับ

1.หัวหน้าโค้ชที่ขึ้นมาจาก การคุมทีมชุดเล็กของสมาคม

แกเร็ธ เซาธ์เกต  นั้นว่างเว้นจาก การคุมทีมสโมสร นับตั้งแต่ยุติบทบาทที่ มิดเดิ้ลสโบรช์ สโมสรแรกและสโมสรเดียวในชีวิต ในปี 2009  , ว่างงานเป็น 3-4 ปี ก่อนจะได้คุมทีม ยู-21 อิงแลนด์  หลังจากนั้นก็มีดวงได้เลื่อนขึ้นมาคุมชุดใหญ่เฉย หลังจาก บิ๊กแซม .. แซม อัลลาร์ไดซ์ รับงานหลังยูโร 2016 เซ็นสองปี แต่คุมได้นัดเดียว ฮ่า

 คุณหลุยส์ เด ลา ฟูเอ็นเต้ นี่ เราก็ไม่สนใจมาก่อนเลยนะครับ เส้นทางการคุมทีมก็ไม่ได้โดนเด่น และคุมทีมสโมสรครั้งสุดท้าย ที่ อลาเบส ปี 2011  ก็พอๆ กับเซาธ์เกต เลย ก่อนจะได้คุมสเปน ตั้งแต่ ชุดยู-19 ไต่ขึ้นมา เรื่อยๆ

ลิตเติ้ลโจ ผู้สื่อข่าวสยามสปอร์ต siamsport ยูโร2024 ทีมชาติสเปน

วันนี้เป็นงัยหล่ะ  เด ลา ฟูเอ็นเต้ ก็แค่มีทีมที่ลงตัว เล่นกันได้ดุดัน เกมรุกมีความหลากหลาย และผมชอบมากกว่าสไตล์ ติกี-ตาก้า ที่ครองบอลมันอยู่นั่น กว่าจะเจาะเข้าไปยิงที

ถึงแม้จะยังไม่เห็นเซ็นเตอร์แบ๊คตัวเก๋า นาโช่ (กัปตันเรอัล มาดริด, แต่เพิ่งประกาศย้ายไปขุดทองซาอุฯ แล้ว) ที่ลงเต็มเกมนัดแรกถล่ม โครเอเชีย แล้วมีปัญหาบาดเจ็บรบกวน …. ก็เป็นไปได้นะครับ โรบิน เลอ นอร์มองด์ นอกจากควรจะเตะบอลทิ้งง่ายๆ ดันส่งบอลเข้าตาข่ายตัวเองให้จอร์เจีย ได้เฮก่อน มีจังหวะอื่นที่ผมรู้สึกว่า อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้เมื่อต้องเจอกับของแข็ง เจ้าภาพ เยอรมัน

ส่วน เซาธ์เกต ทีมเหมือนจะไม่ลงตัว แต่อั้วจะเปลี่ยน กลาง แค่ตัวเดียวร่ำไป เดี๋ยวมันก็คงจะดีดีเอง และเกมนี้ก็โชว์การเปลี่ยนตัว การปรับตำแหน่งแปลกๆ อีกเช่นเคย ..

ว่าไปเหอะครับ เพราะสิ่งที่คนทั้งโลกมอง กับ เซาธ์เกต มอง อาจไม่เหมือนกัน

อย่าลืมนะ อังกฤษ ก็ยังมีสิทธิ์จะเป็นแชมป์ได้ สายอ่อนกว่าหลายทีมยักษ์ใหญ่ 

2. กระทิงมีดาวรุ่ง  นิโก วิลเลี่ยมส์ /  ลามีน ยามาล  สิงโตก็มี จู๊ด งัย

ใครชอบฟุตบอล ต้องชอบดูสเปน ในทัวร์นาเมนต์นี้นะครับ

ส่วนใครชอบความหดหู่ ความเศร้า ดูแล้วอยากสบททุก 5 นาที ก็ดู อิงแลนด์ ไป

สิ่งที่เสียดายแทน ไอ้หนู ลามีน ยามาล  ที่จะได้เป่าเค้กเบิร์ทเดย์ ครบ 17 ปี วันก่อนนัดชิง  ก็คือจากการมีส่วนคุกคามมากมาย นั้น นอกจากการวางโค้งโค้งด้วยเท้าซ้ายไปให้  ฟาเบียน รุยซ์ ขึ้นโหม่งระยะเผาขนแบบโล่งๆ   เขาควรจะยิงเองได้ด้วย

ในขณะ นิโก วิลเลี่ยมส์ นัดนี้ ทั้งยิง ทั้งจ่ายครับ

จอร์เจีย ตัวจี้ดของเค้า  ควิชา ควารัตสเคียเลีย  ก็ยังแสดงให้เห็นว่า ตัวเค้า มีอะไร อะไร และถ้าลูกยิงจากก่อนถึงเส้นกลางสนาม ฉวยโอกาส ยิงไกล และน้ำหนักที่ลูกพุ่งระดับต่ำนั่นก็ดูดีด้วยนะ เข้าไปหล่ะก้อ อาจช่วยเพิ่มความสนุกให้กับเกมมากกว่านี้

นิโก วิลเลี่ยมส์ /  ลามีน ยามาล ทีมชาติสเปน ยูโร2024

อังกฤษที่ยิงตรงกรอบครั้งแรก ก็ต้องปาเข้าไปในนาที 90 + 5  ด้วยการกระโดดจักรยานอากาศยิงของใครที่ไหนหล่ะ … ต้อง จู๊ด เบลลิ่งแฮม เท่านั้น

ไม่เอา ค็อบบี้ เมนู มาเทียบด้วยอีกคน จะได้เพิ่มตัววัยเยาว์ ให้ดูดีขึ้นหน่อยหล่ะ ?

ก็ไปกับบอลได้ดี มีเรียกฟรีคิกหน้าเขต แต่เกมรับ ผมว่า ก็ไม่ได้ป้องกันดีไปกว่า ตอน เทรนต์ เล่นสองเกมแรกนะฮะ

บางทีความเด่นของ นิโก กับ ลามีน อาจทำให้บางคนลืมไปว่า เปดรี้  อายุก็แค่ 21 ปีนะครับ เกมกับจอร์เจียเนี่ย ผมก็ว่าเล่นได้ดี เชื่อมกับ โรดรี้ และ ฟาเบียน รุยซ์  (ตัวนี้ก็ไม่เบาหล่ะ ถือว่าเป็นอาวุธลับของทีมแล้วกัน ยิงไป 2 ประตูแล้ว)

จู๊ดช่วยโกงความตายมาได้แล้ว และแฟนสิงโต อาจคิดว่า เดี๋ยวต่อไปก็คงเล่นดีขึ้นนะ

แต่นี่น่าจะเล่นดีแค่ครึ่งชั่วโมงของนัดแรกเองมั้ง จากนั้นก็ ห่วย ห่วย ห่วย,  ประตูชัยเขี่ย สโลวาเกีย ตกรอบ ก็ไม่ต้องไปชมอะไรมาก ตัวสำรอง เอเซ่ ยิงผิด บอลไปเข้าทางตัวสำรองอีกคน ไอแวน โทนี่ย์ ที่เอาอีกแล้ว ควรจะมีเวลาในสนามมากกว่าลงมานาที 90 ก็ต้องโหม่งสะบัดตั้งเข้ามา   ดวงล้วนๆ คร้าบบบ!

3.)หาจุดอ่อนในจุดแข็ง กระทิงให้หน่อย

จริงๆ มันก็ลงตัวทั้งเกมรุก และเกมรับ นะครับ  และไม่ใช่แค่ตัวจริงที่ผลิตผลงานนะครับ ตัวสำรองอย่าง ดานี่ โอลโม่ เปลี่ยนลงมา ก็ยิงซะสวยเลย   หรือนึกถึงนัดส่งท้ายรอบแรก ที่เปลี่ยนถึงมากถึง 10 ราย  เฟร์ราน ตอร์เรส ก็เป็นคนยิง

ถ้ายังพอจำกันได้ ทั้ง โอลโม่ และ ตอร์เรส นี่ คือแนวรุกตัวจริงในเวิลด์ คัพ ที่กาตาร์ นะขอรับ

สเปน ยังไม่เจอแม็ตช์ไหน ที่ต้องมีการแก้ไขหมาก   แต่ดูทิศทางแล้ว ถ้าต้องเจอแบบนั้น ผมว่า กุนซือฟูเอ็นเต้ ค่อนข้างจะสบายใจได้หล่ะ

เซาธ์เกต อาจจะพูดถึง ไอแวน โทนี่ย์ ยังงัยก็ได้นะครับ แต่ถ้าคุณตั้งใจจริง ก็ไม่ควรเปลี่ยนแบบนี้ เหมือนในรอบแรกเคยเปลี่ยน ตัวจี้ดริมเส้น แอนโธนี่ กอร์ดอน นาที 89

ถ้าเขียนถึง อังกฤษ เราคงต้องตั้งหัวว่า “(พยายาม) หาจุดแข็ง ในจุดอ่อน”

แต่เป็นสเปนนี่ การจะหาจุดอ่อนในจุดแข็ง เป็นอะไรที่ยากมากนะครับ

สำหรับผมนึกภาพถ้า สเปน ผ่านเยอรมัน และไปเรื่อยๆ จนถึงได้ชูถ้วยที่เบอร์ลิน โดย อัลบาโร่ โมราต้า  ศูนย์หน้าตัวเป้า ที่โชคดีการยืนล้ำหน้า วีเออาร์นัดนี้ มองว่า ไม่ได้บังสายตาผู้รักษาประตู ประตูตีเสมอจากโรดรี้ เลยไม่ยกเลิก

โมราต้า นี่แหล่ะครับ อาจจะเป็นจุดอ่อนสเปนชุดนี้  สหพันธ์ลูกหนังกระทิงดุน่าจะเน้นให้แต่ละสโมสร พยายามปั้น “ศูนย์หน้าตัวเป้า”  กันเยอะหน่อยนะครับ เพราะปีกอย่าง นิโก วิลเลี่ยมส์  และ ลามีน ยามาล นั้น โดดเด่นอีก 10 ปี อย่างต่ำฮะ

ลิตเติ้ลโจ


ที่มาของภาพ : siamsport-getty images
BY : ลิตเติ้ลโจ
สุรศักดิ์ มากทวี
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X