ยูโร2024 : ดูอิงแลนด์ ประเดิมที่เกลเซ่นเคียร์เช่นฮะ

ยูโร2024 : ดูอิงแลนด์ ประเดิมที่เกลเซ่นเคียร์เช่นฮะ
เมื่อเห็นทีมชั้นนำเปิดตัวสวยๆ กัน แน่นอนว่าแฟนสิงโตคำรามทั้งคนอังกฤษเอง หรือแม้แต่ คนไทย ที่มีไม่ใช่น้อยน้อย ต่างก็คาดหวังจะเห็น สิงโตคำราม ไล่ถล่มเซอร์เบีย, เล่นด้วยฟอร์มไฉไล ให้สมกับการเป็นเต็งหนึ่ง อย่างร้านพูล วิลเลี่ยม ฮิลล์, แล็ดโบรคส์ ออกราคาก่อนทัวร์นาเมนต์

(ซึ่งนักเตะฝรั่งเศส เห็นเข้า อาจจะขำขัน ทำนองว่า “มึงปรึกษาตูยัง ไม่ให้เครดิตรองแชมป์โลกที่แพ้แค่ดวลจุดโทษเลย”)

และนี่คือสิ่งที่ใครคนนี้มอง หลังจากเข้า อารีน่า อัล์ฟ ชาลเก้ ในเมืองเกลเซ่นเคียร์เช่น ชมการประเดิมสังเวียนยูโรครั้งที่ 17  ของทีมชาติอังกฤษ เจอกับ เซอร์เบีย ของกุนซือ ดราแกน สตอยโควิช ที่ในวัยเด็ก ผมชื่นชอบลีลาการเล่นของเค้าอยู่บ้างนะครับ 

1.)ไม่ใช้ เทรนต์ แล้วจะใช้ใคร ?

ระหว่างเกม ใครคนนี้ก็มีอารมณ์หงุดหงิดนิดนึง … คือลำเอียงไปทาง อิงแลนด์ ชาติที่เราใช้ชีวิตทำงานมาเกินครึ่งชีวิต ก็ยอมรับหล่ะ

ไม่รู้ว่า คาดหวังกับ เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ในบทมิดฟิลด์ มากไปหรือเปล่า เวลาเขาจ่ายบอลเสีย หรือการเสียบอลหน้าเขตโทษตัวเอง จนเกือบจะโดน อเล็กซานดาร์ มิโตรวิช ศูนย์หน้าตัวเป้าที่เคยเป็นดาวซัลโวที่หวังพึ่งได้ของฟูแล่ม ลงโทษ ..

ลิตเติ้ลโจ ผุ้สื่อข่าว siamsport ในเกม ยูโร2024 ทีมชาติอังกฤษ

ครึ่งหลัง เมื่อเซอร์เบีย กดดัน   อิงแลนด์ไม่สามารถเล่นเกมของตัวเองได้ แฮร์รี่ เคน กัปตันแทบจะไร้ประโยชน์  แอบคิดว่า กัปตันคนเก่งน่าจะยืนปักหลักสูงไว้ ไม่ต้องลงต่ำมาช่วยไล่หรอก   เพราะจอร์แดน พิคเฟิร์ด นายทวารที่มีคลีนชีต  (10 นัดในทัวร์นาเมนต์ใหญ่ เทียบเท่าสถิติของ ปีเตอร์ ชิลตัน นายทวารที่ไม่ได้สูงใหญ่ แต่มือไม้ยาวอย่างกับชะนี *แค่ให้เห็นภาพ ไม่บูลลี่นะคะ)   ต้องโดนบีบให้เตะบอลยาวอยู่เรื่อย

เวลาเตะบอลยาวจากคีพเพอร์ ถ้า เคน ยืนค้ำอยู่ตลอด  ก็ยังมีตัวเป้างัยหล่ะครับ แต่แหม เซ็นเตอร์แบ๊คเซอร์เบีย เกมนี้ก็เขี้ยวกันเหลือเกินนะ

เกมที่เล่นรอจบเวลา โค้ชไม่คิดพลิกแพลงหมาก จากทรัพยากรที่มีอยู่  ผมก็ว่าถูกต้องเหมือนกันที่ตัดสินเปลี่ยน คอเนอร์ กัลลาเกอร์ ลงไปวิ่งช่วย เดคแคลน ไรซ์

แต่พอจบเกม มาคิดอีกทีถึงเสียงของแฟนในโซเชี่ยล ที่ตำหนิ และสงสัยในการเล่นกองกลางของ เทรนต์  ผมก็อยากค้านว่า ใจเย็นเย็น ..

คือมันก็มีจังหวะที่ เทรนต์ วางบอลยาวได้ดี เล่นได้ดี และเพื่อนรัก จู๊ด เบลลิ่งแฮม ก็ออกมากล่าวสนับสนุกหลังเกมนะครับ

เริ่มคิดว่า เพราะมาตรฐานสูงของ คนชื่อ TRENT นั่นเอง ทุกบอลที่ออกจากเท้า ต้องเนี้ยบ ต้องมหัศจรรย์

แต่สำหรับผม  กัลลาเกอร์ก็ให้คุณภาพได้แค่นั้น  หรือ ค็อบบี้ เมนู ที่ได้ลงเกมแข่งขันครั้งแรกให้อังกฤษในช่วงท้ายเกม ไม่มีอะไรที่จะยืนยันว่า เจ๋งกว่า เทรนต์ ขอรับ

อังกฤษต้องเล่นเกมรุก ต้องมีตัวให้บอลวัดได้เสียแบบ เทรนต์ ในทีม แต่การเสียบอลให้ มิโตรวิช ก็เป็นบทเรียน ต้องเนี้ยบกว่านี้ฮะ ..

2.) ฟิล โฟเด้น ก็ควรมีโอกาสครั้งที่สอง

แฟนบอลอังกฤษ ยูโร2024

หงุดหงิดมากกว่า ก็คือ ฟิล โฟเด้น ที่ผ่านฤดูกาลสุดยอดกับแมนฯ ซิตี้  หรือต้องให้อิงแลนด์ ใส่เสื้อสีฟ้า … นั่นก็ทำไม่ได้อีก แฮ่!

ถ้าต้นเกมที่ จู๊ด ให้บอลเร็ว แล้ว ฟิล จับบอลในเขตโทษ หาจังหวะสับได้ น่าจะช่วยเรียกความมั่นใจ จากนั้นก็มีการผ่านบอลพลาดง่ายๆ ให้เห็น และโดนแฟนเพ่งเล็งว่า การหุบในของเขา ทำให้เกมรุกกราบซ้ายหายไป บางคนก็ต้องการ แอนโธนี่ กอร์ดอน มากกว่า

อังกฤษในเกมแรกนั้น ครึ่งแรกความเด่นของ บูกาโย่ ซาก้า เลยอาจจะเกิดการเปรียบเทียบ แต่โดยรวมทั้งเกม ยุทธวิธีการเล่น การยืนตำแหน่งก็เป็นในแนบแคบ ก็ไม่รู้ว่าเพราะเซอร์เบียครองบอลมากกว่า ก็เลยต้องแพ็คๆ เล่นเกมรับ สถิติถึงได้ออกมาแบบนั้น

โดยส่วนตัว ชอบการจัดทีมของแกเร็ธ เซาธ์เกต ในนัดแรก แต่ไม่ชอบวิธีการเปลี่ยนตัว ช้าไป และไม่เล่นกับคุณภาพตัวสำรอง เพื่อเปลี่ยนสถานการณ์ทีมที่โดนบดอยู่  เพียงแต่ เซอร์เบีย ขาดคุณภาพในการจบ ลำพังลูกยิงตรงกรอบครั้งเดียว ลอยโด่งแบบนั้นของ ดูซาน วลาโฮวิช  อย่าว่าแต่พิคเฟิร์ดเลย น้องตอง กวินทร์ บินได้ ที่เพิ่งประกาศแขวนถุงมือ ก็เอาอยู่!

ดังนั้นก็อยากเห็น ฟิล โฟเด้น ได้โอกาสสองนะครับ และเชื่อว่า จู๊ด เบลลิ่งแฮม  เพื่อนคนอื่น ก็อยากเห็นแบบนั้น เพราะมันรู้ขากันอยู่ ใครฝีเท้าระดับไหน

ไม่เป็นไรนี่ ถ้ามีเกมที่แย่อีก สักครึ่งชั่วโมง ก็เลือกเอา จะส่ง แอนโธนี่ กอร์ดอน ลงไปใช้ความเร็ว และสไตล์เกาะริมเส้นหรือเปล่า ในขณะ โคล พาลเมอร์ ผมว่าเหมาะจะสลับเล่นฝั่งขวา หรือเวลาถนอม จู๊ด เท่านั้น

หรือถ้า ลุค ชอว์ ฟิตทันเล่นเกมสอง ก็อาจจะดีกว่านี้ การที่ โฟเด้น หุบใน ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรสลับผม แต่คุณต้องการ ฟูลแบ๊คที่เติมได้ดีกว่านั้นฮะ ไม่ใช่เอานักเตะเท้าขวาที่ฟอร์มไม่เหมือนเก่ามาเล่น ..

3.)จู๊ด คือ แก๊ซซ่า นั่นเอง

จู๊ด เบลลิงแฮม siamsport ยูโร2024 ทีมชาติอังกฤษ

ขาด จู๊ด ขาดใจ บอกเลย สิงโตคำรามชุดนี้ !

คือเราก็ขาดหวังว่า ต่อให้มีปัญหาในแนวหลัง แบ๊คซ้ายเอย เซ็นเตอร์ฮาล์ฟเอย  (แต่นัดแรก มาร์ก เกฮี ทำให้ลืมปัญหาเซ็นเตอร์แบ๊คแล้วนะ)  ด้วยทัพที่มีอยู่ขนาด คุณกล้าตัด แจ๊ค กรีลิช, เจมส์ แมดดิสัน  ต้องเล่นกันได้อย่างเกรงขาม ซึ่งมันก็เป็นแค่ช่วงแรกของเกม อาจจะครึ่งชั่วโมง ซึ่งน่าจะขึ้นนำสัก 2-0 จากการตัดบอลของ เทรนต์ *อย่าลืมชม ในจังหวะนี้ .. และปิดด้วยการเติมทะลุถึงในเขตโทษของ ไคล์ วอล์คเกอร์  ซึ่งดันเลือกผ่าน และไม่เข้าทางใครซะ

พวกเค้าก็ควรเปิดตัวได้แข็งแรงกว่านี้  อาจจะมีช่วงที่คู่ต่อสู้อย่าง เซอร์เบีย (เกิดหลังยูโกสลาเวีย ล่มสลาย) ครองเกมบุกได้ นั่นเป็นเรื่องธรรมดาครับ แต่ไม่ใช่แบบครึ่งหลัง อะไรฟ่ะ คุณภาพขนาดนี้ ครองบอลนานกันไม่ได้ และต้องวิ่งไล่ ไม่ได้เล่นเกมของตัวเอง

ในขณะที่ โฟเด้น ต้องปรับฟอร์มเยอะๆ   เทรนต์ ปรับจูนอีกนิด เล่นเพรสดีอยู่แล้ว  ตัวที่ดีมาก เป็นทุกอย่างให้กับทีม ทั้งขึ้นโหม่งประตูเดียวของเกมตั้งแต่สิบสามนาทีแรก  วิ่งไล่แย่งบอลในเกมรับ และโดนเตะนับครั้งไม่ถ้วน  เขาคือนักเตะพิเศษที่ทำให้ผมหวนนึกถึง พอล แกสคอยน์ นักเตะอังกฤษที่มีบารมีให้คู่แข่งชาติอื่นเกรงกลัวฮะ

เมื่อมีนักเตะพิเศษ คลาสระดับโลกจริงๆ  อยู่ในทีม อิงแลนด์ ก็น่าจะไปไกลได้

แก๊ซซ่า อาจจะเฉียดๆ  และการเลือกใช้ชีวิต ก็ทำให้  จู๊ด ไปได้ไกลกว่าในระดับสโมสร

แต่ในระดับชาติ ตราบใด ที่อิงแลนด์ ไม่เป็นแชมป์รายการเมเจอร์  จู๊ด ก็ไม่ต่างอะไรกับ แก๊ซซ่า หรอกครับ 

เสื้อบอลทีมชาติอังกฤษ ยูโร2024

4.)กล้ากว่านี้ ครับนาย ..

บางครั้ง ผลการแข่งขันก็อาจสำคัญกว่าฟอร์มการเล่น และนี่ก็คือการประเดิมทัวร์นาเมนต์ใหญ่รายการที่ 4 ติดต่อกัน ที่ แกเร็ธ เซาธ์เกต พบกับชัยชนะ  แต่ แต่ 

ในขณะที่คุณค้นพบ มาร์ก เกฮี  ยืนยันว่าสามารถไว้ใจได้  เขาไม่ได้รุปร่างสูงใหญ่ขนาดนั้น แต่ก็รับมือการโจมตีทางอากาศ และการอ่านทางตัดบอลได้ดี

สิ่งที่คราใจ สำหรับผม ก็อาจจะเป็นเรื่องเดิมๆ

กล้าเล่น กล้าเสี่ยง กล้าพลิกแพลงเกมมากกว่านี้

อย่างที่เกลเซ่นเคียร์เซ่น ไม่รู้จะออกหัวออกก้อยนะ แต่ก็อยากเห็น กอร์ดอน มาวิ่งกราบซ้าย เพราะฟอร์มอุ่นแข้งก่อนทัวร์นาเมนต์ ก็จ๊าบอยู่ หรือต่อให้ แฮร์รี่ เคน ที่เงียบตลอดเกม มีจังหวะเข้าทำครั้งเดียว โหม่งไปเจอคีพเพอร์ปัดไปชนคาน การเปลี่ยน ไอแวน โทนี่ย์ หรือจะโอลลี่ วัตกิ้นส์ มาเล่นมวยปล้ำกับกองหลังเซอร์เบีย ก็เป็นสิ่งที่น่าลอง

นี่ทิศทางเหมือนเก่า จะใช้ แฮร์รี่ เคน เต็มเกมตลอด แม้เกมที่แทบไม่มีบทบาท ก็ไม่เปลี่ยนออก

ทั้งที่คุณเลือกที่จะถนอมกำลัง ถนอมเกม รวมทั้ง เอาสไตล์ที่แตกต่างของศูนย์หน้า เอาความหนุ่ม ลงไปลองได้

ของที่ระลึก ยูโร2024

****************

ขอโทษครับ บางทีเขียนถึงอิงแลนด์ ก็จะของขึ้นนิดนึง และโดยเฉพาะกับผู้จัดการทีมคนนี้ !  บ่น แต่ก็พูดตรงเลย ก็ต้องเชียร์อ่ะนะ หาว่าลำเอียงก็ยอมรับ เพราะผมก็เหมือนกับแฟนบอลคนไทยมากมายแหล่ะ

ถึงบรรทัดนี้ ขออนุญาต อาบน้ำในบ้านพักถนน Immermannstrasse ,  คุณไก่ป่า เค้าสุ่มๆ หาจาก AirBNB มา แต่กลายเป็นย่านดีเหลือเชื่อในกรุงเคิร์น ก่อนนะครับ

เดี๋ยวแวะกินข้าวผัดกะเพรา ที่ไม่มีใบกะเพรา  (ในยุโรปมันยากครับ) ในร้าน คุณน้าน้องจ๊อด หน่อย ร้านชื่อ Lai Thai 2  ใครผ่านมา เคิล์น (โคโลญจน์)  ในช่วงยูโร แวะไปกันได้คร้าบบ

ลิตเติ้ลโจ


ที่มาของภาพ : siamsport
BY : ลิตเติ้ลโจ
สุรศักดิ์ มากทวี
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X