บทสรุป ทีมชาติไทย ผลงานผิดเป้าหมายทั้ง 2 โพลกีฬา

บทสรุป ทีมชาติไทย ผลงานผิดเป้าหมายทั้ง 2 โพลกีฬา
เปิดโผ 2 โพลกีฬา "กกท.-สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย" ทัพไทย "สอบตก" โพลผิดเป้าหมาย แต่ใกล้เคียงโพลของสมาคมนักข่าวกีฬาช่างภาพฯ มากที่สุด เป้า15 เหรียญทอง นักกีฬาไทยคว้ามาได้เพียง 12 เหรียญทอง มีเพียง 4 กีฬา เทควันโด ,วินด์เซิร์ฟ .เรือใบ ,อีสปอร์ต ผลงานยอดเยี่ยมทะลุเป้า ขณะที่ มวยสากล ,ยิงปืน ผลงานน่าผิดหวัง ขณะที่ "ตะกร้อ"เสมอตัวเป้า 4 ทองกวาดเรียบทั้ง 4 เหรียญ

หลังจากมหกรรมเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 หางโจวเกมส์ ที่นครหางโจว ประเทศจีน ปิดฉากไปแล้วเจ้าภาพจีนเข้าป้ายคว้าเจ้าเหรียญทอง คว้าไปได้ 201 เหรียญทอง 111 เหรียญเงิน 71 เหรียญทองแดง รวม 383 เหรียญ ครองเจ้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์เป็นสมัยที่ 11 ติดต่อกัน นับตั้งแต่การแข่งขันครั้งที่ 9 ปี 1982 ที่ประเทศอินเดีย และสร้างประวัติศาสตร์ยังได้เหรียญทองมากที่สุดในการแข่งขันครั้งนี้

ส่วนอันดับ 2 ญี่ปุ่น ได้ไป 52 เหรียญทอง 67 เหรียญเงิน 69 เหรียญทองแดง รวม 188 เหรียญ ด้าน เกาหลีใต้ จบอันดับ 3 มี 42 เหรียญทอง 59 เหรียญเงิน 89 เหรียญทองแดง รวม 190 เหรียญ  ขณะที่"ทัพนักกีฬาไทย" ผลงานรั้งอันดับที่ 8 ของตารางมี 12 เหรียญทอง, 14 เหรียญเงิน และ 32เหรียญทองแดง  รวม 58 เหรียญ

การแข่งขันครั้งนี้ ทัพไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมถึง 941 คน ชิงชัย 40 ชนิดกีฬา นับเป็นการส่งนักกีฬาเข้าร่วมแข่งขันมากที่สุดในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 นี้ และมากกว่าประเทศเจ้าภาพ"จีน"ที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมเพียง 886 คน ถือว่าเป็นผลงานที่ตำกว่าเป้าหมายที่ก่อนเดินทางมาร่วมแข่งขัน สมาคมกีฬาที่เข้าร่วมทั้ง 40 สมาคมกีฬา 

แม้ครั้งนี้"ทัพไทย"จะคว้ามาได้ 12 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน และ 32เหรียญทองแดง  มากกว่า เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 18 ประเทศอินโดนีเซีย ที่ไทยคว้ามาได้ 11 เหรียญทอง 16 เหรียญเงิน และ 46 เหรียญทองแดง อยู่ในอันดับที่ 11 ของตารางเหรียญรวม ดีกว่าทุกๆด้าน แต่ถือว่า"ทัพไทย"ผลงานต่ำกว่าเป้าหมายที่คาดหวังไว้

ทั้งนี้ก่อนเดินทางมาแข่งขัน มี 2 องค์กรกีฬา คือ การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) และสมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย มี "บิ๊กเหม็น"นายไพฑูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมฯ มีการดำเนินการ เชิญทุกสมาคมกีฬา มาร่วมจัดทำ"โพล"ประเมินความหวัง 

ในส่วนของ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ประเมินความหวังร่วมกับสมาคมกีฬาผลการประเมินสมาคมคาดหวังว่าจะสามารถคว้าเหรียญทอง ในครั้งนี้ไว้ที่ 23 เหรียญทอง จาก  มวยสากล 5 เหรียญทอง, เซปักตะกร้อ 3 เหรียญทอง, กรีฑา 3 เหรียญทอง, ยูยิตสู 1 เหรียญทอง, คาราเต้ 2 เหรียญทอง ส่วน เทควันโด, ยิงปืน, อีสปอร์ต, เรือใบ, ขี่ม้า, โรลเลอร์สเก็ต, จักรยาน, กาบัดดี้, เรือแคนูคยัค ตั้งเป้ากีฬาละ 1 เหรียญทอง

ขณะที่ ผลการประเมินของที่สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ได้จัดงาน มีต เดอะ เพรส เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 รวม 6  ครั้ง สมาคมกีฬาต่างๆพร้อมตั้งเป้าคว้าเหรียญรวม ทั้งสิ้น 15 เหรียญทอง 11 เหรียญเงิน 36 เหรียญทองแดง ดังนี้ มวยสากล 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง,ตะกร้อ 4 เหรียญทอง  ,ยิงปืน 2 เหรียญทอง,เอ็กซ์ตรีม 2 เหรียญทอง,เรือพาย 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 5 เหรียญทองแดง,เรือใบ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 3 เหรียญทองแดง,ยูยิตสู 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง,อีสปอร์ต 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน,กาบัดดี้ 1 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง,เทควันโด 1 เหรียญทอง,กรีฑา 3 เหรียญเงิน,คูราช 1เหรียญเงิน 2เหรียญทองแดง,วูซู 1 เหรียญเงิน,ยูโด 3 เหรียญทองแดง วอลเลย์บอล 2 เหรียญทองแดง,ขี่ม้า 2 เหรียญทองแดง,วินด์เซิร์ฟ 2 เหรียญทองแดง,จักรยาน 1 เหรียญทองแดง ,รักบี้ 1 เหรียญทองแดง ,แฮนด์บอล 1 เหรียญทองแดง,คริกเก็ต 1 เหรียญทองแดง, แบดมินตัน 1 เหรียญทองแดง ,เทนนิส 1 เหรียญทองแดง, ซอฟท์เทนนิส 1เหรียญทองแดง,สควอช 1 เหรียญทองแดง,ว่ายน้ำ 1 เหรียญทองแดง, คาราเต้ 1 เหรียญทองแดง ,ลีลาศ 1 เหรียญทองแดง ,ฟุตบอล 1 เหรียญทองแดง,  บาสเกตบอล 1 เหรียญทองแดง

บทสรุปในการแข่งขันเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 "หางโจวเกมส์"ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ตลอด 16 วันที่ผ่านมา "ทัพไทย" ทำผลงานยังไม่ตรงตามเป้าหมาย ที่ได้ประเมินไว้กับทั้ง 2 องค์กรกีฬา  "ทัพไทย"คว้ามาได้  12 เหรียญทอง, 14 เหรียญเงิน และ 32เหรียญทองแดง    แต่..ใกล้เคียงกับ ผลการประเมินที่สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬา ประเมินไว้ ที่  15 เหรียญทอง 11 เหรียญเงิน 36 เหรียญทองแดง   จากผลงานในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 สรุปได้ 3 กลุ่ม คือ "กลุ่มเกินเป้า - กลุ่มตามเป้า - กลุ่มต่ำกว่าเป้า" ในครั้งนี้หลายสมาคมผลงานน่าผิดหวังและไม่เป็นไปตามเป้าหมาย โดยเฉพาะ มวยสากล ,ยิงปืน ไร้เหรียญทอง แต่มีหลายชนิดกีฬาที่ทำผลงานได้เกินความคาดหมาย 

กลุ่มที่ทำผลงาน"เกินเป้าหมาย"มี 8 สมาคมกีฬา ได้แก่ เทควันโด ตั้งเป้า 1 ทอง ทำได้ 2 ทอง 2 ทองแดง / วินด์เซิร์ฟ ตั้งเป้า 2 ทองแดง ทำได้ 1 ทอง 1 เงิน / เรือใบ ตั้งเป้า 1 ทอง 1 เงิน 3 ทองแดง ทำได้ 2 ทอง 1 เงิน 1 ทองแดง/กอล์ฟ ตั้งเป้าเหรียญใดเหรียญหนึ่ง ทำได้ 2 ทอง 1 เงิน / เทเบิลเทนนิส ไม่หวังเหรียญ ทำได้ 1 ทองแดง  / ขี่ม้า ตั้งเป้า 2 ทองแดง ทำได้ 1 เงิน 1 ทองแดง / จักรยาน ตั้งเป้า1 ทองแดง ทำได้ 1 เงิน 1 ทองแดง / ยิงเป้าบิน ไม่ได้ระบุ  ทำได้ 1 ทองแดง

กลุ่มที่ทำได้ "ตามเป้าหมาย" มี 13 สมาคมกีฬา ประกอบด้วย  ตะกร้อ ตั้งเป้า 4 ทอง  ทำได้ 4 ทอง / อีสปอร์ต ตั้งเป้า 1 ทอง 1 เงิน ทำได้ 1 ทอง 1 เงิน 1 ทองแดง /แบดมินตัน ตั้งเป้า 1 ทองแดง ทำได้ 1 ทองแดง /  เทนนิส ตั้งเป้า 1 ทองแดง  ทำได้ 1 ทองแดง / คาราเต้โด ตั้งเป้า 1 ทองแดง  ทำได้ 2 ทองแดง / ยิมนาสติก หวังเข้ารอบชิงชนะเลิศ  ทำได้ตามเป้า / บริดจ์ ตั้งเป้าเหรียญใดเหรียญหนึ่ง ทำได้ 1 ทองแดง / ยกน้ำหนัก ตั้งเป้าได้เหรียญ แต่ไม่ระบุความหวัง  ทำได้ 1 เงิน 3 ทองแดง / หมากล้อม, หมากรุกเซี่ยงฉี ไม่หวังเหรียญ, หมากรุกสากล ไม่ได้เหรียญ /ไตรกีฬาหวังติด 1 ใน 10 ทำได้ตามเป้า / ปัญจกีฬาสมัยใหม่ ไม่หวังเหรียญ ผ่านรอบแรกให้ได้  ทำได้ตามเป้า



ที่มาของภาพ : Getty Images
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X