สองล้อไทยเฮปั่นหนุ่มเก็บแต้มเพิ่มคว้าตั๋วลุยอลป.สำเร็จ

สองล้อไทยเฮปั่นหนุ่มเก็บแต้มเพิ่มคว้าตั๋วลุยอลป.สำเร็จ
นักกีฬาประเภทถนนชายของไทยการันตีได้โควตาได้แข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แน่นอนแล้ว 1 ที่นั่ง จากการลงแข่งขันจักรยานประเภทถนน ในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ที่ผ่านมา

การแข่งขันจักรยานประเภทถนน ในมหกรรมกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่ศูนย์กีฬาจักรยานชุยอัน เจียซู สปอร์ต เซ็นเตอร์ เมืองชุยอัน  ห่างจากนครหางโจว ประมาณ 200 กม. เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม มีชิง 1 เหรียญทองสุดท้าย จากรายการโรดเรซบุคคลชาย นักกีฬาไทยมีลงชิงชัย 4 คน ได้แก่ "วุฒิ" ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย, "เฟรม" ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ, "ดอย" ร.ต.ท.นวุติ ลี้พงษ์อยู่ และ "มะตูม" พ.อ.อ.พีระพล ชาวเชียงขวาง

สำหรับการแข่งขันโรดเรซบุคคลชาย มีนักกีฬาลงแข่งขันทั้งหมด 66 คน ปั่นระยะทาง 207.7 กม.  เป็นทางราบสลับกับการขึ้น-ลงเขาเช่นเดียวกับเส้นทางของนักกีฬาหญิง แต่ช่วงท้ายมีการขึ้นภูเขาที่สูงชันกว่ามาก ปรากฏว่า 2 นักปั่นทีมชาติคาซัคสถาน ได้แก่ เยฟเกนีย์ เฟโดรอฟ และ อเล็กเซย์ ลุตเซนโก ดีกรีแชมป์เก่าเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ออกนำห่างตั้งแต่ช่วงต้นเกม จนกลุ่มใหญ่ไล่ไม่ทัน เหรียญทองจึงตกเป็นของ เยฟเกนีย์ เฟโดรอฟ และเหรียญเงิน เป็นของ อเล็กเซย์ ลุตเซนโก ที่ปล่อยให้นักปั่นรุ่นน้องเข้าเส้นชัยก่อน ด้วยเวลา 4.25.29 ชั่วโมงเท่ากัน 

ขณะที่กลุ่มหลังที่ไล่ตามมาอีก 12 คน มีนักปั่นไทยร่วมกลุ่มมาด้วย 3 คน คือ "เฟรม" ธนาคาร, "วุฒิ" สราวุฒิ และ "ดอย" นวุติ แต่ช่วงสปรินท์ 100 เมตรก่อนถึงเส้นชัย ปรากฏว่า จัมบาลแจมต์ เซนบายาร์ นักปั่นมองโกเลีย เร่งเครื่องแซงเข้าเส้นชัยก่อนและคว้าเหรียญทองแดงไปครอง ด้วยเวลา 4.31.11 ชั่วโมง

ด้านนักปั่นไทยทำอันดับดีที่สุดจาก สราวุฒิ คว้าอันดับ 10 เก็บคะแนนสะสมควอลิฟายโอลิมปิก2024 ได้  50 คะแนน, ธนาคาร อันดับที่ 13 ได้ 30 คะแนน, นวุติ อันดับที่ 26 ได้ 5 คะแนน และ พีระพล อันดับที่ 30 ได้ 5 คะแนน รวมแล้วทีมไทยโกยมาได้ 90 คะแนน ส่งผลให้อันดับคะแนนสะสมโลกจากเดิมที่รั้งอันดับ 45 และมี 797 คะแนน เมื่อบวกเพิ่มอีก 90 คะแนน จะมีคะแนนรวม 887 คะแนน ทำให้อันดับโลกแซงจีนขึ้นไปอยู่ที่ 44 ของโลก เท่ากับว่านักกีฬาประเภทถนนชายของไทยการันตีได้โควตาได้แข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แน่นอนแล้ว 1 ที่นั่ง

สำหรับนักกีฬาถนนหญิง จากการที่ "บีช" ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ คว้าเหรียทองแดงโรดเรซบุคคลคลหญิงมาครองสำเร็จ ก็ได้คะแนนสะสมมา 150 คะแนน และจาก "บีม" ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ อีก 5 คะแนน รวมเป็น 155 คะแนน จากเดิมรั้งอันดับที่ 27 มี 770 คะแนน ก็จะมีคะแนนรวมเป็น 925 คะแนน คาดว่าอันดับโลกน่าจะขยับขึ้นไปถึงอันดับ 24 ของโลก เท่ากับว่าจะได้โควตาไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 จำนวน 2 ที่นั่ง เป็นรายการโรดเรซ 1 ที่นั่ง และรายการไทม์ไทรอัล 1 ที่นั่ง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของผู้หญิงไทยที่สามารถคว้าตั๋ว อลป. ได้ถึง 2ที่นั่ง 

ส่งผลให้ ณ ตอนนี้จักรยานของไทนยคว้าตั๋วลุย อลป. 2024 ได้แล้วถึง 4 ใบจาก บีเอ็มเอ็กซ์ชาย โกเมธ สุขประเสิรฐ , จักรยานถนนหญิง 2 ที่นั่ง และถนนชายอีก 1 ทีนั่ง 

ยังเหลือลุ้น "ทีเจ" จาย อังค์สุทธาสาวิทย์ นักปั่นประเภทลู่ที่ยังต้องเก็บคะแนนสะสมในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่เนชั่นส์คัพ 2024 ในช่วงต้นปีหน้าอีก 3 สนาม โดยสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) จะเอาผลงานที่ดีที่สุด 2 สนาม มาคิดคะแนน ก่อนจะตัดโควตาคะแนนสะสมในเดือนเมษายน 2567 หากว่า"จาย" สามารถสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักปั่นไทยคนแรกที่ควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ในจักรยานประเภทลู่ได้สำเร็จ นักกีฬาจักรยานขอไทยก็จะได้ไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 รวม 5 ที่นั่ง


ที่มาของภาพ : -
ติดตามช่องทางอื่นๆ:
Website : siamsport.co.th
Facebook : siamsport
Twitter : siamsport_news
Instagram : siamsport_news
Youtube official : siamsport
Line : @siamsport
X